อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ส่วนหนึ่งจากความประเสริฐของอบูบักร



มุฮัมมัดศิดดีก อัลมินซาวีย์ : เขียน
นาอีม วงศ์เสงี่ยม : แปล
(จากหนังสือ : 101 เรื่องเล่าจากชีวิต “อบูบักร อัศศิดดีก”)

Jiyah Abdulloh  โพสต์
………………………………………..

สะอีด อิบนุลมุซัยยิบ นั่งอยู่พร้อมกับคนกลุ่มหนึ่งที่ลานมัสญิด แล้วพวกเขาก็ถามถึงเรื่องราวของอบูบักร อัศศิดดีก เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์
สะอีดกล่าวว่า
: อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ มีฐานะเป้นที่ปรึกษาของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม โดยท่านนบีจะปรึกษาท่านในทุก ๆ เรื่อ ง ท่านคือบุคคลที่สองของศาสนาอสลาม (รองจากท่านเราะซูล) คือบุคคลที่สองซึ่งอยู่ในถ้ำพร้อมท่านนบี คือบุคคลที่สองซึ่งอยู่ในเต้นท์พักของท่านนบีในสงครามบะดัร และท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ก็ไม่เคยให้ใครล้ำหน้าอบูบักรอีกด้วย
ชายคนหนึ่งมาหาอาลี อิบนุลหุซัยน์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ ถามท่านว่า
: สถานะของอบูบักรและอุมัร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ กับท่านนบีเป็นอย่างไร ?
อาลี อิบนุหุซัยน์ ตอบว่า
: เหมือนกับตำแหน่งของทั้งสองกับท่านนบีในเวลานี้ (หมายถึง ความใกล้ชิดของหลุมฝังศพทั้งสองกับหลุมฝังศพท่านนบี)
..................................................
***** 85. พวกท่านต้องรับผิดชอบตัวเอง *****
ครั้งหนึ่ง อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ ได้ขึ้นปราศรัยบนมิมบัรอย่างเศร้าโศกกังวลใจ ท่านไดสรรเสริญอัลลอฮ์ แล้วกล่าวว่า
: ประชาชนทั้งหลายพวกท่านอ่านอายะฮ์นี้กัน
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا عَلَيْكُمْ أَنفُسَكُمْ لَا يَضُرُّكُم مَّن ضَلَّ إِذَا اهْتَدَيْتُمْ
ความว่า “ผู้ศรัทธาทั้งหลาย ! จำเป็นแก่พวกเจ้าในการรับผิดชอบต่อตัวของพวกเจ้าเองผู้ที่หลงผิดไปนั้นจะไม่เป็นอันตรายแก่พวกเจ้าได้เมื่อพวกเจ้ารับทางนำแล้ว” ซูเราะฮ์ อัล-มาอิดะฮ์ อายะฮ์ที่ 105
ทว่าพวกท่านนำอายะฮ์นี้ไปใช้อย่างไม่ถูกต้อง
ความจริงฉันได้ยินท่านเราะซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
: ผู้คนนั้นเมื่อพวกเขาเห็นความชั่วแล้วไม่เปลี่ยนแปลงมันก็ใกล้เข้ามาแล้วที่อัลลอฮ์จะให้การลงโทษของพระองค์ประสบกับทุกคน หลังจากนั้นพระองค์ก็จะไม่ถอดถอนการลงโทษออกไปจกาพวกเขา
..........................................................................
***** 86. ความโปรดปรานอันยิ่งใหญ่ *****
ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้สั่งให้อัลอะฆ็อร (อะฆ็อร มะซีนะฮ์) นำเอาถุงอินทผลัมมาจากชาวอันศอรคนหนึ่ง
แล้วอัลอะฆ็อร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ ก็ไปหาชาวอันศอรคนนั้นเพื่อขอถุงอินทผลัม แต่เขากลับขอผลัดผ่อนที่จะให้ถุงอินทผลัมนั้นแก่อัลอะฆ็อร
อัลละฆ็อรจึงกลับมาเล่าให้ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ฟังถึงสิ่งที่ชาวอันศอรคนนั้นปฏิบัติกับท่าน ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัวฮิวะซัลลัม จึงใช้ให้อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ ไปหาชาวอันศอรคนนั้นพร้อมกับอัลอะฆ็อรเพื่อเอาถึงอินทผลัมมาจากเขา
อัลอะฆ็อรเล่าว่า
: อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันอ์ ได้นัดฉันที่มัสญิดพอพวกเราละหมาดเสร็จฉันก็พบอบูบักรมาตามที่สัญญาไว้ แล้วเราสองคนได้เดินไปด้วยกันทุกครั้งที่อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันอ์ เดินผ่านใคร ท่านก็จะให้สลามแก่เขา จากนั้นอบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ ก็กล่าวแก่อัลอะฆ็อรว่า
: “หากท่านต้องการรับความโปรดปรานอันยิ่งใหญ่จงอย่าให้ใครแซงหน้าท่านในเรื่องการให้สลามเลย”
.................................................................
***** 87. ปล่อยให้ฉันตัดคอเขาเถิด *****
มีเรื่องที่ทำให้อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ โกรธชายคนหนึ่งอย่างมาก ท่านไม่เคยโกรธใครเหมือนกับที่โกรธเขาในวันนั้นเลย
อบูบัรซะฮ์ จึงกล่าวแก่ท่านว่า
: โอ้เคาะลีฟะฮ์ของท่านเราะซูลุลลอฮฺ ปล่อยให้ฉันตัดคอเขาเถิด
เมื่อได้ยินคำพูดดังกล่าวอบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันอ์ ถึงกับสงบลงเหมือนกับไฟที่ค่อย ๆ ดับมอด
แล้วอบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ ก็พูดด้วยเสียงดังแก่อบูบัรซะฮ์ ว่า
: แม่ของท่านสูญเสีย่ทานไปแล้ว ท่านว่าอย่างไรน่ะ ?
อบูบัรซะฮ์ กล่าวว่า
: ขอสาบานต่ออัลลอฮ์ว่าหากท่านใช้ให้ฉันสังหารเขาฉันต้องสังหารเขาอย่างแน่นอน
อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ กล่าวว่า
: แม่ของท่านสูญเสียท่านไปแล้วอบูบัรซะฮ์เอ๋ย ....คำพูดนี้ไม่ควรมีใครมีสิทธิได้รับมันนอกจากท่านเราะซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
........................................................................
***** 88. ท่านและทรัพย์สินของท่านเป็นสิทธิ์ของบิดาท่าน *****
ชายคนหนึ่งมาหาอบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ ซึ่งขณะนั้นท่านได้เป็นเคาะลีฟะฮ์ (ผู้ปกครอง) บรรดามุสลิมแล้ว
เขากล่าวอย่างเศร้าใจว่า
: พ่อของฉันต้องการเอาทรัพย์สินของฉันทั้งหมดไปผลาญใช้
อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันอ์ จึงนำตัวพ่อของชายคนนั้นมาแล้วกล่าวแก่เขาว่า
: แท้จริงท่านมีสิทธิ์ในทรัพย์สินของลูกชายเท่าที่จำเป็นในการใช้จ่าย
ผู้เป็นพ่อจึงกล่าวว่า
: โอ้ผู้เป็นเคาะลีฟะฮ์ของท่านเราะซูล ....ท่านเราะซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม มิได้กล่าวดอกหรือว่า
: “ท่านและทรัพย์สินของท่านเป็นสิทธิ์ของพ่อท่าน ?”
อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ กล่าวว่า
: ใช่ แต่ที่เราะซูลหมายถึงคือค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดู
..............................................................
**** 89. ผู้แข่งขันไปสู่ความดี ****
อิมามอาลี เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ นั้นยามใดที่ท่านนั่งร่วมกับผู้คนแล้ว ท่านก็มักจะพูดกับพวกเขาถึงความประเสริฐและความดีงามต่าง ๆ เมื่อชื่อของอบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ ถูกเอ่ยขึ้นท่านจะกล่าวว่า
: ผู้แข่งขันสู่ความดีถูกล่าวถึงแล้ว ! ผู้แข่งขันสู่ความดีถูกล่าวถึงแล้ว...!
แล้วท่านจะพูดด้วยเสียงอันดังว่า
: ขอสาบานต่อผู้ที่ชีวิตของฉันอยู่ในอุ้งพระหัตถ์ของพระองค์ว่า พวกเราไม่เคยแข่งขันไปสู่ความดีใดเว้นแต่อบูบักรต้องชนะพวกเรา
..............................................................
***** 90. การได้ยินและการมองเห็น *****
ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้พูดตักเตือนและนะซีฮัตบรรดาเศาะฮาบะฮ์ของท่านในเรื่องเกี่ยวกับการศึกษาเรียนรู้อัลกุรอาน
ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
: พวกท่านจงยึดเอาอัลกุรอานจาก 4 คน ได้แก่ อิบนุอุมมิอับด์, มุอาซ, อุบัยย์ และซาลิม คนรับใช้ของอบูฮุซัยฟะฮ์ ความจริงแล้วฉันปรารถนาจะแต่งตั้งพวกเขาไปยังประชาชาติต่าง ๆ เหมือนกับที่อีซา อิบนุมัรยัม แต่งตั้งพวกหะวารียีนไปยังบนีอีสรออีล
ชายคนหนึ่งได้กล่าวว่า
: ท่านเราะซูลุลลอฮ์ครับ ท่านนำเอาอบูบักรและอุมัร เราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา ไปอยู่ที่ไหนหรือ ?
ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
: ฉันไม่มีทางไม่ต้องการ 2 บุคคลนี้ เพราะความจริงแล้วอุปมาทั้งสอง (อบูบักรและอุมัร) กับศาสนาแล้ว อุปมัยดังการได้ยินและการมองเห็นเลยทีเดียว






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น