อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

อัลลอฮตาอาลาทรงอยู่เหนือสรรพสิ่งทั้งมวล




อัลลอฮตาอาลาทรงบอกว่าพระองค์ทรงอยู่เหนือสรรพสิ่งทั้งหลาย

وَلِلّهِ يَسْجُدُ مَا فِي السَّمَاوَاتِ وَمَا فِي الأَرْضِ مِن دَآبَّةٍ وَالْمَلآئِكَةُ وَهُمْ لاَ يَسْتَكْبِرُونَ

และสิงที่อยู่ในชั้นฟ้าทั้งหลายและสิ่งที่อยู่ในแผ่นดิน ที่เป็นสัตว์โลกทั้งหลายและมะลาอิกะฮ์จะสุญูดต่ออัลลอฮ์ โดยที่พวกมันจะไม่หยิ่งผยอง

يَخَافُونَ رَبَّهُم مِّن فَوْقِهِمْ وَيَفْعَلُونَ مَا يُؤْمَرُونَ
พวกเขาจะกลัวพระเจ้าของพวกเขา ผู้ทรงอำนาจเหนือพวกเจ้า ปฏิบัติตามสิ่งที่พวกเขาถูกบัญชา - อัลนะหลุ 49-50

อิบนุคุซัยมะฮ (223-311) กล่าวว่า

فأعْلمَنا الجليلُ جلَّ وعلا في هذهِ الآيةِ أنَّ ربَّنا فوقَ ملائكتهِ، وفوقَ ما في السَّماواتِ وما في الأرضِ مِنْ دَابَّةٍ، وأَعْلَمَنا أنَّ ملائكتَهُ يخافونَ ربَّهم الذي فوقهم

พระเจ้าผู้ทรงยิ่งใหญ่ ทรงเกรียงไกรและสูงส่ง ได้บอกให้เรารู้ในอายะฮนี้ ว่า "แท้จริงพระผู้อภิบาลของเรา อยู่เหนือมลาอิกะฮของพระองค์ ,อยู่เหนือสิ่งที่อยู่ในชั้นฟ้าทั้งหลายและสัตว์โลกทั้งหลายในแผ่นดิน และทรงบอกให้เรารู้ว่า แท้จริงบรรดามลาอิกะฮของพระองค์ พวกเขากลัวพระผู้อภิบาลของพวกเขา ซึ่งอยู่เหนือพวกเขา -อัตเตาฮีด ของอิบนุคุซัยมะฮ หน้า 111
มีหลักฐานมากมายที่แสดงถึงการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮเหนือสรรพสิ่งทั้งหลายที่พระองค์สร้าง แปลกใจยิ่งนัก คนที่มีอะกีดะฮเช่นนี้ กลับถูกอะชาอิเราะฮซูฟีเฏาะรี
กัต บางกลุ่ม ฉายามุสลิมที่เชื่อการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ว่า "พวกวะฮบียลัทธิใหม่นอกอิสลาม วัลอิยาซุบิลละฮ

والله أعلم بالصواب


.......................
อะสัน หมัดอะดั้ม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น