อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บุคคลแรกที่จะได้เข้าสวนสวรรค์



มุฮัมมัดศิดดีก อัลมินซาวีย์ : เขียน

นาอีม วงศ์เสงี่ยม : แปล

(จากหนังสือ : 101 เรื่องเล่าจากชีวิต “อบูบักร อัศศิดดีก”)

Jiyah Abdulloh โพสต์
………………………………………..


ช่วงบ่ายของวันหนึ่ง ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ออกจากบ้านไปเพื่อเล่าสิ่งที่พบเห็นขณะท่านเดินทางอิสรออ์ไปยังมัสญิดอักศอให้กับบรรดาเศาะฮาบะฮ์ฟัง

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

: ญิบรีลจับมือฉันแล้วพาฉันไปดูประตูสวรรค์ที่ประชาชาติของฉันจะเข้าทางประตูนั้น

อบูบักร เราะฎิยัลลอฮูอันฮ์ กล่าวด้วยความปรารถนาอย่างจริงจังว่า

: ฉันอยากให้ตัวเองอยู่กับท่านตอนนั้นฉันจะได้เห็นประตูสวรรค์บ้าง

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จึงกล่าวว่า

: อบูบักร ท่านนั้นคือบุคคลแรกจากประชาชาติของฉันที่จะได้เข้าประตูนั้น
.......................................................

**** 29. อย่าได้สาบาน ***

เมื่อลำแสงแรกได้ทำลายความมืดมิดก่อนอรุณรุ่ง ชายคนหนึ่งได้ไปหาท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม แล้วเล่าว่า

: โอ้ท่านเราะซูลุลลอฮฺ เมื่อคืนฉันฝันเห็นเมฆแผ่ปกคลุม มันได้หลั่งเนยใสและน้ำผึ้งลงมา ผู้คนต่างเอามือของตนเองรองรับไว้ มีทั้งคนที่ได้รับเยอะและได้รับน้อย ฉันยังเห็นเชือกยาวจากท้องฟ้าสู่แผ่นดิน ฉันเห็นท่านจับมันไว้แล้วท่านก็ลอยสูงขึ้น หลังจากนั้น ก็มีคนมาหลังจากท่านจับมันไว้แล้วเขาก็ลอยสูงขึ้น หลังจากนั้นก็มีอีกคนมาจับมันไว้แล้วเขาก็ลอยสูงขึ้น หลังจากนั้นกํมีคนที่มาจับมันไว้อีกแต่เชือกกลับขาดลง หลังจากนั้นก็ถูกต่อให้เขาแล้วเขาก็ลอยสูงขึ้น

อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ ได้กล่าวว่า

: ท่านเราะซูลครับ เอาบิดาฉันเป็นประกัน ขอสาบานต่ออัลลอฮฺโปรดปล่อยให้ฉันทำนายฝันนี้ด้วยเถิด

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

: ทำนายสิ

อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ กล่าวว่า

: เมฆแผ่ปกคลุมในที่นี้หมายถึง ร่มเงาของอิสลาม ส่วนที่มันหลั่งลงมาเป็นเนยใสและน้ำผึ้งก็คือ อัลกุรอาน ทั้งความหอมหวานและอ่อนโยนของมัน สำหรับผู้คนที่ต่างมารองรับมันก็คือผู้ที่ให้ความสำคัญกับอัลกุรอานมากและน้อย ส่วนสายเชือกที่ทอดยาวมาจากท้องฟ้าสู่แผ่นดินก็คือ สัจธรรมที่ท่านนบีดำรงอยู่ ท่านได้ยึดมันไว้ อัลลอฮ์จึงทำให้ท่านสูงส่งด้วยกับสัจธรรม คนที่มาภายหลังท่านได้ยึดมันไว้ทำให้เขาสูงส่งเนื่องจากสัจธรรม หลังจากนั้นอีกคนที่ได้ยึดมันไว้ทำให้เขาก็ได้สูงส่งเนื่องจากสัจธรรม หลังจากนั้นอีกคนได้ยึดไว้แต่มันขาดลงหลังจากนั้นก็ถูกต่อให้เขาทำให้เขาได้สูงส่งด้วยกับสัจธรรม

แล้วอบูบักรก็กล่าวว่า

: โอ้ท่านเราะซูล ได้โปรดบอกฉันหน่อย !!! ขอเอาบิดาฉันเป็นประกัน ฉันทำนายถูกหรือผิดครับ ?

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จึงกล่าวว่า

: ท่านถูกบางส่วน และผิดบางส่วน

อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ กล่าวว่า

: ขอสาบานต่ออัลลอฮ์ โอ้ท่านเราะซูลท่านต้องบอกฉันว่าอะไรที่ฉันทำนายผิด ?

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จึงบอกว่า

: ท่านอย่าได้สาบาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น