อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ผู้ตอวาฟบัยตุ้ลเลาะห์ ขณะน้ำท่วม






Masha'Allah หลายต่อหลายคนเคยเห็นภาพที่มัสยิดอัลฮะรอมน้ำท่วม ซึ่งภาพนั้นถูกถ่ายเมื่อปีค.ศ.1941

ในภาพนั้นเราจะเห็นว่ามีคนกำลังว่ายน้ำอยู่ในลานตอวาฟ!!!

เค้าคนนั้นคือใคร??? นี่คือชายหนุ่มที่กำลังว่ายนํ้าตอวาฟ

ท่านผู้นี้คือ เชค อาลี อะห์หมัด อัลอิวะดี้ย์ จากประเทศบาห์เรน.
.
ท่านได้เล่าให้ฟังถึงเหตุการณ์นั้นกับรายการทางสถานีโทรทัศน์อัลเราะอ์ยฺของประเทศคูเวตว่า "ตอนนั้นอายุ12ปี ช่วงนั้นได้ไปเรียนด้านศาสนาที่มักกะห์ ฝนตกติดต่อกันทั้งวันทั้งคืนเป็นเวลาหนึ่งอาทิตย์ จึงทำให้นํ้าท่วมนครมักกะห์ ในวันที่ฝนตกวันสุดท้ายได้ตัดสินใจจะเดินทางไปที่มัสยิดอัลฮะรอมกับพี่ชาย(ฮานีฟ)และเพื่อนๆพร้อมด้วยอาจารย์อับดุลรออูฟ(จากประเทศตูนีเซีย)"

เมื่อไปถึงจึงเห็นน้ำท่วมที่ลานตอวาฟโดยน่าจะลึกสักประมาณ5-6ฟุต ทุกคนกำลังมองดูเหตุการณ์ตรงหน้า ท่านจึงเสนอต่อทุกคนให้ลงไปตอวาฟด้วยการว่ายนํ้า "เราเป็นคนบาห์เรนซึ่งว่ายน้ำเก่ง แต่อาจารย์ของเราอับดูลรออูฟท่านว่ายน้ำไม่เก่ง ผมจึงลงไปกับพี่ชายฮานีฟและเพื่อนของท่านอีกคนมูฮัมมัด อัตตอยยิบ แต่ในขณะที่กำลังตอวาฟ ตำรวจที่อยู่ตรงนั้นได้ขอให้เราออกมาจากลานตอวาฟ แต่ผมก็ขออนุญาติเพื่อให้ว่ายต่อ เพื่อตอวาฟให้ครบ7รอบ ตำรวจผู้นั้นก็แจ้งว่า"ห้าม" เนื่องจากเกรงว่าหินดำอาจถูกขโมยเนื่องจากระดับนํ้านั้นได้ท่วมมิดหินดำ เพราะตำรวจเค้าคือคนที่รับผิดชอบในหน้าที่ดูแลตรงนั้น โดยมูฮัมมัด ตอยยิบ และอาลี ซาบิต(เพื่อนของท่าน)ทั้งสองกำลังนั่งอยู่บนปากประตูเพื่อรอคนมาช่วยเนื่องจากว่ายได้ไม่ครบ"

ท่านเล่าให้ฟังต่อว่า "หากดูภาพดีๆจะเห็นฟองน้ำอยู่รอบๆตัวผม เนื่องจากกำลังใช้เท้าตีนํ้าเพื่อไม่ให้จม ผมมีความสุขมากที่ได้ว่ายน้ำตอวาฟรอบบัยตุ้ลเลาะห์ เเละถือเป็นเนี๊ยะอ์มัตที่ยิ่งใหญ่ที่จะไม่เกิดซ้ำอีก"
ท่านใช้ชีวิตช่วงวัยเยาว์โดยศึกษาด้านศาสนาที่มักกะห์โดยได้เรียนที่มัสยิดอัลฮะรอมกับเชคอุมัร ฮัมดาน, เชคอบู บักร อัลบาร และเชคมาลิกี

ท่านเชค อาลี อะห์หมัด อัลอิวะดี้ย์ ผู้นี้ได้จากโลกดุนยาไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมาโดยมีอายุ86ปี

"อินนาลิ้ลลาห์วะอินนาอิลัยฮิรอญิอูน"

..............................................
ที่มา..Shareef Hajj & Umrah Service



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น