อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เหล่าสตรีที่เป็นงูเงี้ยวเขี้ยวขอ




มุฮัมมัดศิดดีก อัลมินซาวีย์ : เขียน

นาอีม วงศ์เสงี่ยม : แปล

(จากหนังสือ : 101 เรื่องเล่าจากชีวิต “อบูบักร อัศศิดดีก”)

Jiyah Abdulloh โพสต์
………………………………………..

ข่าวการเสียชีวิตของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ลามไวเหมือนไฟไหม้ป่า มักเวียนไปมาระหว่างฝีปากคนตามสถานที่ชุมนุม และแหล่งรวมผู้คน จนกระทั่งไปถึงแผ่นกินดะฮ์ และฮัฏเราะเมาวด์ เสียงแห่งความกลับกลอกดังกังวานขึ้นอย่างน่าเกลียดชัง บรรดางูเงี้ยวเขี้ยวขอต่างออกมาจากรูที่ซ่อน ผู้หญิงบางคนแสดงความดีใจออกนอกหน้าด้วยการย้อมสีมือของตนเองแล้วออกมาตีกลองร้องเพลงตามถนนหนทาง

ชายคนหนึ่งที่มีความหวงแหนต่ออิสลามและต้องการต่อต้านการกลับกลอกที่เกิดขึ้นนี้ได้ส่งจดหมายฉบับหนึ่งไปยังอบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ ที่เมืองมะดีนะฮ์ โดยกล่าวเนื้อหาใจความในจดหมายว่า

ขอกล่าวแจ้งอบูบักรทราบเรื่องราว
เหล่าหญิงสาวต่างละเมิดเมินศักดิ์ศรี
เผยสุขใจเริงร่ายามเสียนบี
ย้อมมือสีสวยสันอวดชันเผย
โปรดตัดมือลงดาบเธอเข็ดหลาบจำ
ถือเป็นธรรมท่านทำไว้อย่างวางเฉย
รีบจัดการเหล่าอธรรมทำเกินเลย
เหมือนไม่เคยรู้สูงต่ำเกียรติท่านนบี

จดหมายฉบับนั้นถึงเหมือนสายฟ้า อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ ผู้เคยสงบเสงี่ยมนอบน้องเปลี่ยนเป็นภูเขาไฟที่เดือดระอุและกลายเป็นเสมือนดาบที่ถูกชักออกจากฝัก ไม่มีอะไรขวางกั้นท่านได้นอกจากต้องถอนรากถอนโคนความเท็จนั้นและขจัดการกลับกลอกดังกล่าวออกไป

อบูบักร จึงส่งจดหมายไปยังเจ้าหน้าที่ของท่านให้ตอบโต้เหตุการณ์ดังกล่าวเพือ่อัลลอฮ์และเราะซูลของพระองค์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม สตรีเหล่านั้นจึงถูกเรียกรวมและนำตัวมาจนถูกตัดมือในที่สุด
..............................................................

**** 44. ใครมีคุณสมบัติ 3 ประการนี้บ้าง ? ****

ณ สะกีฟะฮ์ บนีซาอิดะฮ์ ผู้คนจากที่ต่าง ๆ ไม่ว่าสาขาอาชีพใดพากันมารวมตัวอย่างหนาแน่น เสียงดังอื้ออึงสร้างความสับสน พวกเขาต้างแสดงความเห็นด้วยอารมณ์ความรู้สึกที่รุนแรงในการเลือกผู้นำสูงสุดของบรรดามุสลิมต่อจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม

ชาวอันศอรกล่าวว่า : ให้มีผู้นำจากพวกเราคนหนึ่ง และจากพวกท่าน (ชาวมุฮาญีรีน) คนหนึ่ง

อุมัร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ กล่าวว่า : ดาบสองด้ามในฝักเดียวแบบนี้ไม่ดีแน่

จากนั้นอุมัรก็เข้าใกล้ที่อบูบักร จับมือของท่านไว้ แล้วตะโกนถามเพื่อบอกถึงความประเสริฐของอบูบักร อัศศิดดีก ว่า : ใครมีคุณสมบัติ 3 ประการนี้บ้าง ?

(อัลลอฮ์ ตะอาลา กล่าวว่า) : ขณะที่เขา (ท่านนบี) กล่าวแก่สหายของเขา ใครคือสหายของท่านนบี (ที่อัลลอฮ์หมายถึง) นี้ ?

พวกเขากล่าวว่า : อบูบักร เราะฎิยัลลลอฮุอันฮ์

อุมัร เราะฎิยัลลอฮุอันอ์ กล่าวต่อไป : “ขณะที่เขาทั้งสองอยู่ในถ้ำ” เขาสองคนนี้คือใคร ?

พวกเขากล่าวว่า : คือท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และอบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์

อุมัร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ กล่าวอีกว่า : “แท้จริงอัลลอฮ์นั้นอยู่กับเรา” อัลลอฮ์นั้นอยู่กับใคร ?

พวกเขากล่าวว่า : อยู่กับท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และอบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์

อุมัรจึงกล่าวแก่พวกเขาว่า

: พวกท่านคนใดที่มีจิตใจบริสุทธิ์แล้วกล้าล้ำหน้าอบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ อีกบ้าง

พวกเขากล่าวว่า

: ขอความคุ้มครองต่ออัลลอฮ์ในการที่พวกเราจะล้ำหน้าอบูบักร

แล้วอุมัรก็เข้าไปหาอบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ พูดด้วยเสียงดังว่า

: โปรดยื่นมือของท่านมาให้ฉันได้ให้สัตยาบันเถิด

แล้วอุมัรก็ได้ให้สัตยาบันแก่อบูบักร และผู้คนก็ทยอยให้สัตยาบันแก่ท่านเป็นการมอบสัตยาบันที่สวยสดและงดงามยิ่งนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น