อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ประการเหล่านี้คือสัจธรรม



มุฮัมมัดศิดดีก อัลมินซาวีย์ : เขียน

นาอีม วงศ์เสงี่ยม : แปล

(จากหนังสือ : 101 เรื่องเล่าจากชีวิต “อบูบักร อัศศิดดีก”)

 Jiyah Abdulloh โพสต์
………………………………………..

ชายคนหนึ่งใช้ถ้อยคำพูดทิ่มแทงอบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ กระหน่ำด่าและต่อว่าท่าน แต่อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ ก็มิได้โต้ตอบสิ่งใดต่อการกล่าวหาของชายคนนั้น อัศศิดดีกใช้ความเงียบตอบโต้ ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม นั่งอยู่ข้าง ๆ อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ จึงยิ้มแปลกใจกับความสงบนิ่งของท่าน ครั้งเมื่อชายคนนั้นเริ่มด่าทอและหยาบคายมากขึ้น อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ จึงพูดออกไปและทำลายความเงียบสุขุมของตนเองลงโดยท่านได้ตอบโต้บางอย่างแก่ชายคนนั้น ทำให้ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม โกรธและลุกเดินจากไป

อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันอ์ รู้สึกได้ถึงความโกรธของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จึงตามท่านไปและกล่าวแก่ท่านนบีว่า : โอ้เราะซูลุลลอฮฺ ตอนที่เขาด่าประณามฉันท่านยังนั่งอยู่ แต่พอฉันตอบโต้ไปบ้างท่านกลับโกรธและลุกเดินไป

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จึงกล่าวว่า : ความจริงมีมลาอิกะฮ์ท่านหนึ่งอยู่กับท่านคอยตอบโต้ให้ท่านอยู่แล้ว พอท่านตอบโต้เขาไปบ้างชัยฏอนก็เลยเข้ามาแทนที่ซึ่งฉันก็ไม่อยากนั่งอยู่พร้อมกับชัยฏอน

แล้วท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ก็กล่าวว่า

: อบูบักรเอ๋ย 3 ประการเหล่านี้คือสัจธรรม :

(1) ไม่มีบ่าวคนใดที่ถูกอธรรมแล้วเขาระงับการโต้ตอบเพื่ออัลอลฮ์ นอกจากอัลลอฮ์จะยกเกียรติเขาให้ได้รับชัยชนะ

(2) ไม่มีใครที่เปิดประตูแห่งการให้โดยเขาปรารถนาที่จะรักษาสัมพันธ์ไว้นอกจากอัลลอฮ์จะเพิ่มพูนให้เขาจากการให้อย่างมากมาย

(3) และไม่มีใครที่เปิดประตูแห่งการขอ (ผู้คน) โดยปรารถนาให้ได้เยอะ ๆ นอกจากอัลลฮ์จะเพิ่มความร้อยแก่เขา
.......................................................

**** 21. มีใครจะดวลดาบไหม ***

ด้วยความกล้าหาญและเด็ดเดี่ยว อับดุรเราะห์มานลูกชายของอบูบักร ได้ปรากฏท่ามกลางพวกมุชรีกีน (ผู้ตั้งภาคี) เขาเป็นชายหนุ่มที่แข็งแกร่ง บึกบึน แต่ยังมิได้เป็นผู้ศรัทธา

อับดุรเราะห์มานตะโกนบอกว่า

: มีใครจะดวลดาบกับฉันไหม ?

เสียงของเขาดังกังวานกระทั่งไปกระทบสองหูของผู้เป็นพ่อ อบูบักร อัศศิดดีก เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ ที่นั่งอยู่เคียงข้างเราะซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม

อบูบักรจึงกระโดดขึ้นยืนเหมือนกับสิงโต แ ละต้องการที่จะออกไปหาผู้ตะโกนคนนั้น ออกไปหาลูกในไส้ ผู้ที่เป็นผลผลิตของเขา ท่านต้องการเป็นผู้ดวลดาบกับเขา

แต่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้รั้งอบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ไว้ และกล่าวแก่ท่านเพื่อไม่ให้ออกไปดวลดาบกับลูกชายตนเองว่า

: ฉันอยากให้ท่านมีชีวิตต่อไปอบูบักรเอ๋ย
................................................................

**** 22. ระหว่างอบูบักรกับลูกชาย ****

อับดุรเราะห์มาน ลูกชายของอบูบักรเคยอยู่ฝ่ายพวกมุชรีกีน (ผู้ตั้งภาคี) ในสงครามบะดัร ครั้นเมื่ออับดุรเราะห์มานรับอิสลามแล้วเขาได้นั่งอยู่กับพ่อของเขา (อบูบักร) และกล่าวแก่พ่อว่า

: ความจริงผมเห็นคุณพ่อในสงครามบะดัรซึ่งพ่อเองเป็นเป้าสำหรับผมที่จะสังหารได้อย่างง่ายดาย แต่ผมเลี่ยงไปทางอื่นเพื่อจะได้ไม่ต้องสังหารพ่อ

อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ กล่าวว่า

: แต่หากวันนั้นเจ้าเป็นเป้าให้พ่อแล้ว พ่อก็จะไม่หันเลี่ยงไปจากเจ้า พ่อต้องสังหารเจ้าอย่างแน่นอน
...................................................

**** 23. ขออัลลอฮ์ประทานความพึงพอใจอันใหญ่หลวงแก่ท่าน ****

เป็นที่รู้กันถึงความปราดเปรื่องของเผ่าอับดุลก็อยส์ แต่ตอนที่พวกเขาได้เข้าไปยังมะดีนะฮ์ และปรากฏตัวอยู่รายรอบท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม มีชายคนหนึ่งลุกขึ้นกล่าวคำพูดที่ไร้สาระออกมา

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จึงหันไปยังอบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ พร้อมกล่าวด้วยความแปลกใจว่า : อบูบักร ท่านได้ยินสิ่งที่เขากล่าวและเข้าใจมันใช่ไหม ?

อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ กล่าวว่า : ครับผม

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จึงกล่าวว่า : ตอบพวกเขาหน่อยสิ

แล้วอบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ ได้แสดงความปลาบปลื้มออกมาทางใบหน้าและยิ้มออกมาพร้อมกล่าวว่า : อบูบักร ขออัลลอฮ์ประทานความพึงพอใจอันใหญ่หลวงแก่ท่าน

มีคนกล่าวถามว่า : ความพึงพอใจอันใหญ่หลวงคืออะไรหรือครับท่านเราะซูลุลลอฮ์ ?

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม : อัลลอฮ์จะปรากฏแก่ปวงบ่าวของพระองค์โดยทั่วไปในวันกิยามะฮ์ แต่จะปรากฏแก่อบูบักรเป็นการเฉพาะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น