อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การเอาหะดิษการเมียะรอจญ์นบีมาเป็นหลักฐานว่าอัลลอฮอยู่บนฟ้านั้นเป็นบิดอะฮวะฮบีย์จริงหรือ



ผู้โจมตีวะฮบีย์ กล่าวว่า
วะฮ์ฮาบี(คณะใหม่)กล่าวว่า อัลลอฮฺนั่งอยู่บนฟ้าสูงสุดพ้นต้นพุทราแห่งการสิ้นสุดไป ซึ่งเป็นทิศเดียวกับบัยตุลลอฮฺที่นครมักกะฮ์เนื่องด้วยตรงขึ้นไปเหนือฟ้าชั้นที่ 7 นั้นมีบัยตุลมะอฺมูรซึ่งเป็นสถานที่ทำการต่อวาฟของเหล่าบรรดามะลาอิกะฮ์ โดยวะฮ์ฮาบีใช้ตรรกะที่ว่า ท่านนะบีย์ศ็อลฯทรงขึ้นไปรับฟัรฎูละหมาดในคืนมิอฺรอจญฺพบอัลลอฮฺ ณ ที่นั้น
มหาบริสุทธิ์แห่งอัลลอฮฺเจ้า จากความเชื่อที่หลงผิด(บิดอะฮ์)ของกลุ่มวะฮ์ฮาบี

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
ผมขอชี้แจงต่อไปนี้และอนุญาตให้เอาหลักฐานทางวิชาการมาโต้แย้งได้ทุกเวลา
การอ้างหลักฐานจากหะดิษอิสรออฺและเมียะรอจญ์ เพื่อยืนยันการอยู่เบื้องสูงเหนืออะรัชของอัลลอฮ ตาอาลานั้น เป็นการยืนยันจากปราชญ์ยุคสะลัฟและเคาะลัฟ เช่น

อิหม่ามอิบนุคุซัยมะฮ (ฮ.ศ 223-311)

وَفِي الأَخْبَارِ دَلالَةٌ وَاضِحَةٌ أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عُرِجَ بِهِ مِنَ الدُّنْيَا إِلَى السَّمَاءِ السَّابِعَةِ ، وَأَنَّ اللَّهَ تَعَالَى فَرَضَ عَلَيْهِ الصَّلَوَاتِ عَلَى مَا جَاءَ فِي الأَخْبَارِ ، فَتِلْكَ الأَخْبَارُ كُلُّهَا دَالَّةٌ عَلَى أَنَّ الْخَالِقَ الْبَارِئَ فَوْقَ سَبْعِ سَمَاوَاتِهِ

ในบรรดาการบอกเล่า(หมายถึงหะดิษอัลเมียะรอจญ) คือหลักฐาน แสดงว่า แท้จริงนบี ศอ็ลฯ ถูกนำขึ้น จากดุนยา สู่ชั้นฟ้าที่เจ็ด และอัลลอฮ ตาอาลา ได้กำหนดละหมาดห้าเวลา ให้เป็นข้อบังคับ บนสิ่งที่มีมาในบรรดาคำบอกเล่า(หมายถึงหะดิษเมียะรอจญ์) และ บรรดาคำบอกเล่า(หะดิษ) ทั้งหมด แสดงบอกว่า พระเจ้าผู้ทรงสร้างสรรค์ ผู้ทรงให้บังเกิด อยู่เหนือเจ็ดชั้นฟ้าของพระองค์ - กิตาบุตเตาฮีด หน้า 119

อิบนุคุซัยมะฮ ปราชญยุคสะลัฟ ยืนยันว่า หะดิษเมียะรอจญเป็นหลักฐานว่าอัลลอฮอยู่เหนือเจ็ดชั้นฟ้า
อิบนุอะบิลอิซ อัดดะมัชกีย์ กล่าวว่า

وَفِي حَدِيثِ الْمِعْرَاجِ دَلِيلٌ عَلَى ثُبُوتِ صِفَةِ الْعُلُوِّ لِلَّهِ تَعَالَى

ในหะดิษเมียะรอจญ คือ หลักฐาน แสดงการยืนยัน คุณลักษณะ การอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮตาอาลา – ดู ชัรหุอะกีดะฮอัฏเฏาะฮาวียะฮ 1/277

จึงสรุปว่า การอ้างหะดิษเมียะรอจญ เป็นหลักฐานการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ นั้น ไม่ใช่อะกีดะฮบิดอะฮ อย่างที่ท่านครูผู้ใส่ร้ายวะฮบีย์โกหกบิดเบือนใส่ร้ายวะฮบีย์

والله أعلم بالصواب

........................

อะสันน  หมัดอะดั้ม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น