อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การเนียตอยู่ที่ใจ ไม่ใช่อยู่ที่ปาก




ท่าน อัลมะลา อาลี บิน สุลฏอน มุหัมหมัด อัลกอรี นักวิชาการมัซฮับหะนัฟีย์ กล่าวว่า

قَالَ الْمُحَقِّقُ الْإِمَامُ ابْنُ الْهُمَامِ : قَالَ بَعْضُ الْحُفَّاظِ : لَمْ يَثْبُتْ عَنْ رَسُولِ اللَّهِ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - بِطْرِيقٍ صَحِيحٍ ، وَلَا ضَعِيفٍ أَنَّهُ كَانَ - عَلَيْهِ الصَّلَاةُ وَالسَّلَامُ - يَقُولُ عِنْدَ الِافْتِتَاحِ : أُصَلِّي كَذَا ، وَلَا عَنْ أَحَدٍ مِنَ الصَّحَابَةِ ، وَالتَّابِعِينَ ، بَلِ الْمَنْقُولُ أَنَّهُ كَانَ - عَلَيْهِ الصَّلَاةُ وَالسَّلَامُ - إِذَا قَامَ إِلَى الصَّلَاةِ كَبَّرَ ، وَهَذِهِ بِدْعَةٌ

อัลมุหักกิก อิหม่าม อิบนุฮุมาม กล่าวว่า
บรรดานักท่องจำหะดิษบางส่วน กล่าวว่า “ ไม่ปรากฏรายงานยืนยัน จากรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ด้วยสายรายงานที่เศาะเฮียะ และรายงานที่เฎาะอีฟก็ไม่มี ว่า ท่านรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าว ขณะเริ่มละหมาดว่า “อุศอ็ลลี” เป็นต้น และไม่ปรากฏรายงานจาก คนหนึ่งคนใด จากเหล่าเศาะหาบะฮและ บรรดาตาบิอีนเลย แต่ทว่า สิ่งที่ถูกรายงาน คือ แท้จริง ปรากฏว่า ท่าน รซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ว่าเมื่อท่าน ยืนขึ้นละหมาด ท่านก็กล่าวตักบีร และ นี้คือ (การกล่าวคำเนียต ว่าอุศอ็ลลี) บิดอะฮ – ดู มิรกอตุลมะฟาเตียะ ชัรหุมิชกาติล มะศอเบียะ อธิบายหหะดิษ เรื่องเนียต หน้า 42

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น