อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ขอสาบานต่ออัลลอฮฺว่า ท่านนบีได้ทำถูกต้องแล้ว




มุฮัมมัดศิดดีก อัลมินซาวีย์ : เขียน

นาอีม วงศ์เสงี่ยม : แปล

(จากหนังสือ : 101 เรื่องเล่าจากชีวิต “อบูบักร อัศศิดดีก”)

Jiyah Abdulloh โพสต์

………………………………………..

ภายหลังสนธิสัญญาหุดัยบัยะฮ์ บรรดามุสลิมต่างลำบากใจที่จะกลับไปยังมะดีนะฮ์โดยที่พวกเขายังไม่ได้ผ่านเข้าไปยังบัยตุลลอฮ์

อุมัร อิบนุลค็อฏฏอบ เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ เป็นหนึ่งในผู้ที่รู้สึกคับข้องใจอย่างมาก ท่านเข้าไปพบท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม สนทนากับท่านหลังจากนั้นก็ผละจากท่านนบีไปหาอบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์

แล้วกล่าวว่า : อบูบักร บุคคลผู้นี้มิใช่นบีของอัลลอฮ์อย่างแท้จริงหรือ ?

อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ กล่าวว่า : ใช่ !....ท่านเป็นนบี

อุมัร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์กล่าวต่อว่า : พวกเรามิได้อยู่บนสัจธรรมและศัตรูของพวกเราอยู่บนความหลงผิดหรือ ?

อบูบักร อัศศิดดีก เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ กล่าวว่า : ใช่สิ พวกเราอยู่บนสัจธรรม

อุมัร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ จึงกล่าวอีกว่า : อย่างนั้นทำไมพวกเราต้องให้ความตกต่ำเกิดขึ้นกับศาสนาของพวกเราด้วย ?!

อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ จึงกล่าวตอบอย่างคนที่มีศรัทธามั่นคงและเชื่อมั่นต่ออัลอลอฺว่า : อุมัรเอ๋ย แท้จริงเขาคือเราะซูลที่แท้จริงของอัลลอฮ์ ซึ่งท่านนบีไม่มีทางฝ่าฝืนพระเจ้าเด็ดขาด พระองค์ต้องช่วยเหลือท่านนบี อย่างแน่นอน ดังนั้น ท่านจงเชื่อมั่นในตัวท่านนบีตราบจนท่านจะเสียชีวิตเถิด ขอสาบานต่ออัลลอฮ์ว่าท่านนบีได้ทำถูกต้องแล้ว

แล้วอัลลอฮ์ ตะอาลา ก็ได้ประทานอัลกุรอานลงมา

ความว่า “แท้จริงเราได้ให้ชัยชนะแก่เจ้าซึ่งเป็นชัยชนะอย่างชัดแจ้ง” (ซูเราะฮ์อัลฟัตห์ อายะฮ์ที่ 1)

อุมัร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ จึงรีบวิ่งมาและคุกเข่าต่อหน้าท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม แล้วกล่าวว่า : โอ้เราะซูลุลลอฮ์ ชัยชนะที่ว่าคือการพิชิต (มักกะฮ์) ใช่ไหม ?

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มว่า : ใช่แล้ว

ทำให้อุมัรมีจิตใจที่เบิกบานและเดินกลับไป
.......................................................

**** 25. ความจำเริญของครอบครัวอบูบักร ***

ท่านหญิงอาอิชะฮ์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา ได้ร่วมเดินทางไปกับท่านเราะซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ในครั้งหนึ่ง

ขณะที่พวกเขาอยู่กลางทะเลทราย สายสร้อยของท่านหญิงอาอิชะฮ์ ได้ตกหล่น ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จึงค้นหาสายสร้อยนั้น บรรดาผู้คนก็ได้ร่วมค้นหากับท่านนบีด้วยโดยขณะนั้นพวกเขาไม่มีน้ำติดตัวมาเลย

มีคนกล่าวแก่อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ ว่า

: ท่านไม่เห็นหรือว่าอาอิชะฮ์ทำอะไรลงไป ? เธอทำให้ท่านเราะซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ต้องลุกขึ้นเที่ยวตามหาของ ผู้คนก็ไม่ได้อยู่ตรงแหล่งน้ำ แล้วพวกเขาก็ไม่มีน้ำด้วย

อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ จึงไปหาท่านหญิงอาอิชะฮ์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮาด้วยความโกรธเคืองที่ปรากฏชัดในสายตาของท่าน แต่กลับพบท่านท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กำลังนอนหนุนตักเธออยู่โดยท่านกำลังหลับสนิท

อบูบักรจึงนั่งข้างเธอแล้วเริ่มตำหนิโดยชี้ไปที่เอวของเธอ และยังกล่าวโทษเธออีกว่า

: ทำไมลูกถึงมากักกตัวท่านเราะซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไว้ให้ไม่สามารถเดินทางต่อได้ ขณะที่คนอื่นก็ไม่ได้อยู่ตรงแหล่งน้ำและพวกเขาก็ไม่มีน้ำด้วย

แล้วอบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ ก็เริ่มกล่าวว่าตำหนิลูกสาวตนเอง

ท่านหญิงอาอิชะฮ์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา กล่าวว่า

: ไม่มีอะไรมาห้ามลูกให้ลุกไปไหนนอกจากการที่ท่านเราะซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กำลังหลับอยู่บนตักของลูกอย่างที่พ่อเห็นนี่แหละค่ะ

ท่านเราะซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ลุกขึ้นในเช้าวันรุ่งขึ้นโดยขณะนั้นไม่มีน้ำอยู่เลย แล้วอัลลอฮ์ ตะอาลา ก็ได้ประทานอายะฮ์ “ตะยัมมุม” ลงมา บรรดาเศาะฮาบะฮ์จึงทำการตะยัมมุมกัน

อุซัยด์ อิบนุลหะฎีร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ กล่าวว่า

: ไม่มีอะไรมากไปกว่าความจำเริญที่เกิดขึ้นเนื่องจากครอบครัวของอบูบักรเท่านั้น

แล้วเมื่ออูฐที่ท่านหญิงอาอิชะฮ์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา ใช้ขี่เป็นพาหนะลุกขึ้นพวกเขาก็ได้เขาก็ได้เจอสายสร้อยอยู่ใต้อูฐนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น