อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

รอยเท้าเล็กๆของฉัน




ยามเราเดินไปมาบนพื้นดิน เราเคยทบทวนไหมว่า ?
จะเป็นเช่นไร หากวันหนึ่งเราต้องนำกลับสู่ดิน
ยามเราก้มลงสูญูดเพื่อแสดงความภักดีต่อพระองค์ เคยไหม ?
ที่จะวอนขอให้พี่น้องของเราพ้นทุกข์ ในทุกสภาวการณ์
ยามเรามีกินอย่างสุขสม เคยไหม ?
ที่จะนึกถึง คนที่ไร้ซึ่งอาหารการกิน
ยามเรารวย เคยไหมที่จะ ?
บริจาค(ซะกาต) ให้กับผู้ที่ยากไร้
และเคยทบทวนไหมว่า วันหนึ่งเราจะกลับไปยังพระองค์
ทุกวันนี้เราทำอะไรกันอยู่ ?? หรือแค่ใช้เวลาไปวันๆหนึ่งหมดไปกับโลกดุนยา !!

ท่านรอซูลลุลลอฮฺ (ซ.ล) กล่าวว่า..
“ มีนิอฺมะฮฺ (หมายถึงความดี ความสุข หรือความโปรดปรานที่พระองค์ทรงประทานให้)”
นั่นคือ 1. การมีสุขภาพดี 2.การมีเวลาว่าง
(หะดีษ เล่าจาก อิบนุ อับบาส เราะฎิยัลลอฮุ อันฮูมา รายงานโดยบุคอรีย์)

บทกวีอาหรับตอนหนึ่งกล่าวว่า : เวลานั้นคือสิ่งที่มีค่าที่สุด ท่านถูกกำชับให้รักษา
แต่ฉันเห็นว่า มันก็ง่ายมากที่ท่านจะสูญเสียมันไป !!
แล้วคุณล่ะ ใช้เวลาหมดไปกับการทำอะไรบ้าง ??
วันนี้ คุณเคยยกมือ แล้ววอนขอต่อพระองค์ให้พี่น้องของคุณแล้วหรือยัง ??
หรือคุณกำลังนั่งเล่นสนุกสนาน เพลิดเพลินไปกับการเล่นเฟสบุ๊ค ฟังเพลง.. !! คิดสิ คิด
เตือนตัวเอง
เลือกเป็นต้นไม้ หรือไม้ขีดไฟ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น