อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

จงยำเกรงอัลลอฮ์ต่อคนที่น่าสงสารนี้


มุฮัมมัดศิดดีก อัลมินซาวีย์ : เขียน

นาอีม วงศ์เสงี่ยม : แปล

(จากหนังสือ : 101 เรื่องเล่าจากชีวิต “อบูบักร อัศศิดดีก”)
………………………………………..

ในช่วงต้นของการเผยแผ่อิสลามในมักกะฮ์ บิลาล อิบนุเราะบาห์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ ได้ประจักษ์เห็นรัศมีแห่งอีมาน จิตใจอันอ่อนโยนของท่านรับรู้ถึงความสนิทสนมต่อการได้ใกล้ชิดอัลลอฮ์ ตะอาลา ท่านจึงป่าวประกาศอย่างกล้าหาญถึงการเข้ารับศาสนาใหม่นี้ ทำให้แกนนำแห่งการปฏิเสธศรัทธารับทราบ ได้ยินเสียงประกาศก้องของท่านต่อการยอมรับสัจธรรม

พวกเขาจึงผูกคอของบิลาลด้วยปลอกคอที่ทำจากเหล็ก ลากบิลาลออกไประหว่างสองหุบเขาแห่งมักกะฮ์ จากนั้นก็ทิ้งท่านไว้กลางทะเลทรายที่ร้อนระอุ แล้วนำหินก้อนใหญ่มาวางบนอกของท่านเพื่อให้กลับสู่การสักการะต่อพระเจ้าทั้งหลายของพวกเขา ทว่า มันไม่ได้ทำอะไรบิลาลมากไปกว่าทำให้ท่านยิ่งเข้มแข็งในศาสนา เป็นการจุดดวงไฟสว่างแห่งรัศมีของอัลลอฮ์ ตะอาลา แก่ท่าน

บิลาลได้ขยับริมฝีปากทั้งสองอันสั่นเครือของท่านด้วยถ้อยคำว่า

: “อะฮัด อะฮัด อัลลอฮ์องค์เดียว อัลลอฮ์องค์เดียว”

เช้าวันหนึ่งอบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ เดินผ่านบิลาลโดยพวกเขายังคงทรมานท่านอยู่อย่างนั้น อบูบักรจึงกล่าวแก่อุมัยยะฮ์ อิบนุเราะลัฟ ซึ่งเป็นนายของบิลาล ว่า

: ท่านจะไม่เกรงกลัวอัลลอฮ์ในการทรมาน คนที่น่าสงสารนี้บ้างหรือ ? จะทารุณกันไปถึงไหน ?

อุมัยยะฮ์ กล่าวว่า

: ท่านทำลายเขาเอง ช่วยเหลือเขาให้พ้นจากสภาพที่ท่านกำลังเห็นนี่สิ

อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ จึงไถ่ตัวบิลาลด้วยจำนวนเงิน 9 อูกียะฮ์ โดยท่านได้พยุงไหล่ทั้งสองข้างของบิลาลแล้วจากไป

อุมัยยะฮ์จึงกล่าวเย้ยอบูบักรว่า

: เอาไปเถอะ ขอสาบานต่ออัลลาต และอัลอุซซา หากเจ้าจะขอซื้อเพียงแค่อูกียะฮ์เดียวข้าก็จะขายให้เจ้าแน่นอน

อบูบักร เราะฎิยัลลอฮ์ จึงกล่าวตอบว่า

: ขอสาบานต่ออัลลอฮหากพวกท่านปฏิเสธที่จะขายเขาเว้นแต่ฉันจะต้องจ่ายถึง 100 อูกียะฮ์ ฉันก็จะยอมจ่ายมัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น