อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การอาบน้ำเปลือยกายเพียงลำพังในที่ลับตา



รายงานจากอะบูฮุร้อยเราะฮ์ (ร่อฎียัลลอฮุอันฮ์) ว่า ท่านนบี (ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ได้กล่าวว่า
“พวกบะนู อิสรออีล อาบน้ำละหมาดโดยเปลือยกาย พวกเขาบางคนจะมองดูอีกบางคน ส่วนนบีมูซาอาบน้ำคนเดียว พวกบะนู อิสรออีลกล่าวว่า : ขอสาบานต่ออัลลอฮฺว่า ไม่มีอะไรขัดขวางมูซาที่เขาจะอาบน้ำพร้อมพวกเรานอกจากลูกอัณฑะข้างหนึ่งของเขาใหญ่ (เพราะเป็นโรคไส้เลื่อน) ครั้งหนึ่งมูซาได้ไปอาบน้ำ เขาวางผ้าของเขาไว้บนหินก้อนหนึ่ง และหินก้อนนั้นได้พาผ้าของเขาหนีไป มูซาได้ออกตามหินก้อนนั้นไป พลางกล่าวว่า : โอ้ก้อนหิน เอาผ้าของฉันคืนมา โอ้ก้อนหิน เอาผ้าของฉันคืนมา จนพวกบะนูอิสรออีลได้มองไปทีมูซา พวกเขากล่าวว่า : ขอสาบานต่ออัลลอฮ์ มูซาไม่ได้เป็นอะไร (อย่างที่พวกเขากล่าว) มูซาได้หยิบผ้า และได้ตีก้อนหินนั้นอย่างจริงจัง อบูฮุร็อยเราะฮ์กล่าวว่า : ความจริงมีรอยอยู่ที่หินนั้น หก หรือเจ็ดรอยตี ที่ก้อนหินนั้น” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลบุคอรีย์ เลขที่ 278)

รายงานจากอะบูฮุร็อยเราะฮ์ (ร่อฎียัลลอฮุอันฮ์) จากท่านนบี (ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ได้กล่าวว่า

“ระหว่างที่นบีอัยยูบกำลังเปลือยกายอาบน้ำอยู่นั้น ได้มีตั๊กแตนทองคำตกลงมาที่เขา เขาได้กอบมันไว้ในผ้าของเขา องค์อภิบาลได้เรียกเขาว่า : โอ้อัยยูบ เราไม่ได้ให้ท่านเพียงพอจากสิ่งที่ท่านเห็นหรือ? อัยยูบตอบว่า : หามิได้ ขอสาบานต่อเดชานุภาพของท่าน แต่ฉันยังไม่พอจากความเพิ่มพูนของท่าน” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลบุคอรีย์ เลขที่ 279)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น