อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ปล่อยทั้งสองไปเถิดอบูบักร


มุฮัมมัดศิดดีก อัลมินซาวีย์ : เขียน

นาอีม วงศ์เสงี่ยม : แปล

(จากหนังสือ : 101 เรื่องเล่าจากชีวิต “อบูบักร อัศศิดดีก”)

Jiyah Abdulloh  โพสต์
………………………………………..

อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ ได้เข้าไปในบ้านลูกสาวของท่าน อาอิชะฮ์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา ในวันรื่นเริง (วันอีด) เมื่อไปถึง ท่านได้ยินเสียงเพลงและกลองหน้าเดียวดังออกมาจากบ้าน จึงรีบรุดเข้าไปข้างใน

อบูบักรพบว่า มีเด็กหญิง 2 คนชาวอันศอรกำลังร้องเพลงของทหารที่ออกศึก ขณะที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม นอนเอกเขนกอยู่บนที่นอกโดยหันหน้าไปอีกทาง

อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ กล่าวดุทั้งสองเสียงดังว่า

: พวกเธอให้ปี่ของชัยฏอนอยู่ในบ้านของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้อย่างไร ?

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จึงกล่าวว่า

: ปล่อยทั้งสองไปเถิดอบูบักร แต่ละกลุ่มชนก็มีวันรื่นเริงของพวกเขาและนี่คือวันรื่นเริงของพวกเรา

เมื่อท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ง่วงจึงหลับตาลง พอท่านนบีนอนแล้วท่านหญิงอาอิชะฮ์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา ก็ส่งสัญญาณทางสายตาให้กับเด็กหญิงสองคนนั้นแล้วเธอทั้งสองก็ออกไป
.......................................................

**** 17. อบูบักรนำเอาข่าวดีไปบอกก่อนฉัน ***

ดวงดาวกระจัดกระจายเต็มท้องฟ้ามะดีนะฮ์คลี่คลายความมืดมิดแห่งท้องฟ้า

ในเวลานั้นท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม อบูบักร และอุมัร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ ได้แยกย้ายกันหลังจากที่ได้ร่วมพูดคุยหลากหลายเรื่องราว

ขณะที่ท่านทั้งสามกำลังเดินอยู่ตามถนนหนทางของมะดีนะฮ์ก็ได้ยินเสียงชายคนหนึ่งซึ่งกำลังยืนละหมาดในมัสญิด ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จึงหยุดเพื่อฟังการอ่านอัลกุรอานของเขา

กระทั่งเกือบจะรู้ว่าชายคนนั้นเป็นใคร ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ก็ได้กล่าวขึ้นว่า : ใครที่ปรารถนาจะอ่านอัลกุรอานอย่างบริสุทธิ์เหมือนกับที่ถูกประทานลงมาก็จงอ่านตามการอ่านของอิบนุมัสอูด หลังจากนั้นอิบนุมัสอูด เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ (ซึ่งคือชายที่กำลังละหมาดอยู่) ก็นั่งลงแล้วขอดุอาอ์ เห็นดังนั้น ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ก็เริ่มกล่าวว่า : “ขอสิแล้วท่านจะได้รับมัน ขอสิแล้วท่านจะได้รับมัน”

แล้วท่านทั้งสามก็ได้แยกย้ายไปยังบ้านของตนเอง อุมัร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ ต้องการรีบนำข่าวดีไปบอกกับอิบนุมัสอูด เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ โดยท่านกล่าวว่า

: ขอสาบานต่ออัลลอฮ์ว่า เช้านี้ฉันไปหาเขาเพื่อแจ้งข่าวดีแก่เขาอย่างแน่นอน

จากนั้นอุมัรก็เล่าว่า : แล้วฉันก็ไปหาอิบนุมัสอูดในตอนเช้าเพื่อแจ้งข่าวดีกับเขา แต่กลับพบอบูบักรกำลังออกมาจกาบ้านของอิบนุมัสอูด อบูบักรได้แซงหน้าฉันนำเอาข่าวดีไปบอกก่อน .. ขอสาบานต่ออัลลอฮ์ว่าฉันไม่เคยแข่งขันกับอบูบักรในการทำความดีใด นอกจากเขาต้องชนะฉันเสมอ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น