อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

อะกีดะฮสุลัยมาน อัตตัยมีย์ (ฮ.ศ 46 -143) ปราชญ์ ยุคตาบิอีน เชื่อว่าอัลลอฮ อยู่บนฟ้า





أَخْبَرَنَا أَحْمَدُ بْنُ عُبَيْدٍ ، قَالَ : أَخْبَرَنَا مُحَمَّدُ بْنُ الْحُسَيْنِ ، قَالَ : أَخْبَرَنَا أَحْمَدُ بْنُ أَبِي خَيْثَمَةَ ، قَالَ : حَدَّثَنَا هَارُونُ بْنُ مَعْرُوفٍ ، قَالَ : ثَنَا ضَمْرَةُ ، عَنْ صَدَقَةَ ، قَالَ : سَمِعْتُ التَّيْمِيَّ ، يَقُولُ : لَوْ سُئِلْتُ : أَيْنَ اللَّهُ تَبَارَكَ وَتَعَالَى ؟ قُلْتُ : فِي السَّمَاءِ , فَإِنْ قَالَ : فَأَيْنَ عَرْشُهُ قَبْلَ أَنْ يَخْلُقَ السَّمَاءَ ؟ قُلْتُ : عَلَى الْمَاءِ , فَإِنْ قَالَ لِي : أَيْنَ كَانَ عَرْشُهُ قَبْلَ أَنْ يَخْلُقَ الْمَاءَ ؟ قُلْتُ : لا أَدْرِي

อะหมัด บิน อุบัยดฺ ได้บอกเรา โดยเขากล่าวว่า มุหัมหมัด บิน อัลหุสัย
นฺ ได้บอกเรา โดยเขากล่าวว่า อะหมัด บิน อบี คัยษะมะฮ ได้บอกเรา โดยเขากล่าวว่า ฮารูน บิน มะฮรูฟ ได้เล่าเรา โดยเขากล่าวว่า ฎอมเราะฮ ได้เล่าเรา ว่ารายงานจากเศาะดะเกาะฮ โดยเขากล่าวว่า ฉันได้ยิน อัตตัยมีย์ กล่าวว่า “หากฉันถูกถามว่า อัลลอฮ ผู้ทรงบริสุทธิ์ และสูงส่ง อยู่ใหน ? ฉันก็จะกล่าวว่า “อยู่บนฟ้า แล้วถ้าเขากล่าวแก่ฉันว่า บัลลังค์(อะรัช)ของพระองค์อยู่ใหน ก่อนพระองค์ สร้างฟ้า ? ฉันก็กล่าวว่า “อยู่บนน้ำ” แล้วถ้าหากเขากล่าวแก่ฉันว่า อะรัชของพระองค์อยู่ใหน ก่อนที่พระองค์สร้างน้ำ ?เขาตอบว่า “ฉันไม่รู้”
شرح اعتقاد أهل السنة لللالكائي برقم 671 والعلو لابن قدامة برقم 74 بإسناد جيد)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น