อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การเชื่อว่าอัลลอฮตรัสด้วยเสียงและอักษร เป็นอะกีดะฮลาจริงหรือ



ในตำรามีชื่อว่า อะกีดะฮ์พระเจ้ามีรูปร่างจากยิวสู่กลุ่มความเชื่อบิดอะฮ์" หน้า 13 - 14 เขาอ้าง คำพูดของเช็คญามาลุดดีน อัลหุุศ็อยรีย์ ปราชญ์มัซฮับหะนะฟี (ฮ.ศ 546 -636) กล่าวหลังจากที่ได้ฟังฟัตวาของ อิซซุดดีน อิบนุ อับดิสสลาม โดยเช็คญามาลุดดีนกล่าวว่า
هذا اعتقاد المسلمين، وشعار الصالحين، ويقين المؤمنين، وكل ما فيهما صحيح، ومن خالف ما فيهما وذهب إلى ما قاله الخصم من إثبات الحرف والصوت فهو حمار
โดยผู้เขียนตำราเล่มนี้แปลว่า
นี้คือหลักยึด ของบรรดามุสลิมีนและเอกลักษณ์ของเหล่าผู้มีคุณธรรม เป็นความมั่นใจบรรดาผู้ศรัทธา และทุกสิ่งในกระดาษสองแผ่นนี้ถูกต้อง และผู้มีทัศนะขัดแย้งกับคู่กรณี(ของท่านอิซซุดดีน) จากการยืนยัน(คำพูดของอัลลอฮมี) อักษรและและเสียง เขาคือลา
@@@@@
ข้างต้นผู้เขียนได้อ้างคำพูดที่เป็นความเห็นปราชญ์ยุคสะลัฟคนหนึ่ง มาเป็นหลักฐาน หุกุมว่า ผู้ที่มีทัศนะว่า อัลลอฮพูด มีอักษรและเสียง คนนั้นคือลา
ดังนั้นของชี้แจงด้วยคำพูดของอิหม่ามอัซซะฟารีนีย์ที่กล่าวไว้ดังนี้
وَقَدْ رُوِيَ فِي إِثْبَاتِ الْحَرْفِ وَالصَّوْتِ أَحَادِيثُ تَزِيدُ عَلَى أَرْبَعِينَ حَدِيثًا ، بَعْضُهَا صِحَاحٌ وَبَعْضُهَا حِسَانٌ وَيُحْتَجُّ بِهَا ، أَخْرَجَهَا الْإِمَامُ الْحَافِظُ ضِيَاءُ الدِّينِ الْمَقْدِسِيُّ وَغَيْرُهُ . وَأَخْرَجَ سَيِّدُنَا الْإِمَامُ أَحْمَدُ غَالِبَهَا وَاحْتَجَّ بِهِ ، وَأَخْرَجَ الْحَافِظُ ابْنُ حَجَرٍ غَالِبَهَا أَيْضًا فِي شَرْحِ الْبُخَارِيِّ ، وَاحْتَجَّ بِهَا الْبُخَارِيُّ وَغَيْرُهُ مِنْ أَئِمَّةِ الْحَدِيثِ عَلَى أَنَّ الْحَقَّ - جَلَّ شَأْنُهُ - يَتَكَلَّمُ بِحَرْفٍ وَصَوْتٍ ، وَقَدْ صَحَّحُوا هَذَا الْأَصْلَ وَاعْتَقَدُوهُ ، وَاعْتَمَدُوا عَلَى ذَلِكَ مُنَزِّهِينَ اللَّهَ - تَعَالَى - عَمَّا لَا يَلِيقُ بِجَلَالِهِ مِنْ شُبُهَاتِ الْحُدُوثِ وَسِمَاتِ النَّقْصِ
ความว่า และแท้จริงแล้ว ได้ถูกรายงานในการยืนยันถึงอักษรและเสียงนั้น หะดีษมากมาย มากกว่าสีสิบหะดีษ ส่วนหนึ่งเป็นหะดีษที่ศ่อหิหฺ และอีกส่วนหนึ่งเป็นหะดีษที่หะซันและสามารถนำมาเป็นหลักฐานได้ หะดีษเหล่านี้ถูกรายงานโดยอิหม่ามอัลหาฟิซฎิยาอุดดิน อัลมักดิสีย์ และท่านอื่นๆ และท่านซัยยิดีนาอิหม่ามอะห์มัดก็ได้รายงานส่วนมากของหะดีษเหล่านั้นและได้นำมาเป็นหลักฐาน และท่านอัลหาฟิซอิบนฺหะญัรก็ได้รายงานส่วนมากของหะดีษเหล่านี้เช่นเดี่ยวกันใน (หนังสือฟัตหุลบารีย์) ชะร่อหฺ (หนังสือศ่อหิหฺ) อิหม่ามอัลบุคอรีย์ และท่านอิหม่ามอัลบุคอรีย์และท่านอื่นๆจากอุลามาอฺหะดีษได้นำมันเป็นหลักฐานในการยืนยันว่า อัลลอฮฺ ญัลลาชะนุฮฺ ทรงพูดด้วยอักษรและเสียง และแท้จริงแล้ว พวกเขาเหล่านั้นได้หุก่มศ่อหิหฺถึงหลักการนี้และเชื่อกับมัน และพวกเขาได้ยึดสิ่งนั้น ด้วยการให้ความบริสุทธิ์แก่อัลลอฮฺ (จากข้อบกพร่องต่างๆ) ที่ไม่เหมะสมกับความยิ่งใหญ่ของอัลลอฮฺ จากความคลุมเครือที่เป็นหาดิษ (คือความใหม่ที่มีอยู่ ณ มัคโลก) และลักษณะที่ไม่สมบูรณ์ - ดูละวามิอุลอันวารอัลบะฮีมะฮ 1/143
>>>>>>
อิหม่ามอัซซะฟารีนีย์ที่กล่าวยืนยันว่า
1. ถูกรายงานในการยืนยันถึงอักษรและเสียงนั้น หะดีษมากมาย มากกว่าสีสิบหะดีษ ส่วนหนึ่งเป็นหะดีษที่ศ่อหิหฺ และอีกส่วนหนึ่งเป็นหะดีษที่หะซันและสามารถนำมาเป็นหลักฐานได้
2. อิหม่ามอัลหาฟิซฎิยาอุดดิน อัลมักดิสีย์ ,อิหม่ามอะหมัด และอิหม่ามบุคอรีย์เอามาเป็นหลักฐานว่าอัลลอฮทรงตรัสด้วยเสียง
และ อิหม่ามอัซซะฟารีนีย์ที่กล่าวยืนยันก่อนหน้านั้นว่า
وَالْحَاصِلُ أَنَّ مَذْهَبَ الْحَنَابِلَةِ كَسَائِرِ السَّلَفِ أَنَّ اللَّهَ - تَعَالَى - يَتَكَلَّمُ بِحَرْفٍ وَصَوْتٍ
และสรุปว่า แท้จริงมัซฮับอัลหะนาบะละฮ และบรรดาสะลัฟอื่นๆ ว่า แท้จริง อัลลอฮตาอาลา ตรัสด้วยอักษรและเสียง -จากหนังสือที่อ้างแล้ว
เพราะฉะนั้น ขอให้ผู้อ่านพิจารณาดู ว่า การเชื่อว่า อัลลอฮตรัสด้วยอักษรและเสียง เป็นอะกีดะฮของลาโง่ จริงหรือเท็จ ใครคือของจริง ใครคือของเท็จ

والله أعلم بالصواب

......................
อะสันยน หมัดอะดั้ม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น