อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การสั่งใช้ให้ตัดสายธนูที่แขวนคออูฐ ซึ่งมีความเชื่อว่ามันช่วยป้องกันดวงตาที่ชั่วร้าย



รายงานจากอบู บะชีร อัลอันศอรีย์ (ร่อฎียัลลอฮุอันฮ์) ว่าเขาอยู่กับท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ในการเดินทาง บางครั้งของท่าน ขณะที่ผู้คนยังอยู่ในที่นอนของพวกเขา ท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ได้ส่งผู้แทนคนหนึ่งให้แจ้งว่า : อย่าให้เหลืออยู่ที่คออูฐสิ่งที่ใช้แขวนคอที่ทำจากสายคันธนู หรือสิ่งใดๆที่ใช้แขวนคอ นอกจากต้องถูกตัดออกไป (เพื่อรักษาหลักศรัทธาที่ถูกต้อง เพราะเขามีความเชื่อว่าการแขวนคอสัตว์ด้วยสายธนูสามารถป้องกันดวงตาที่ชั่วร้ายได้)” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลบุคอรีย์ เลขที่ 3005)

จากหะดิษท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ได้สั่งให้ทำการตัดสายคันธนู หรือสิ่งอื่นใดที่แขวนอยู่ที่คออูฐ เพื่อทำลายความเชื่อที่ว่า สายคันธนู หรือสิ่งอื่นใดที่แขวนอยู่ที่คออูฐจะสามารถช่วยป้องกันดวงตาที่ชั่วร้ายได้ อันเป็นการขัดกับหลักศรัทธาของอิสลาม ที่เชื่อว่าพระองค์อัลลอฮฺตะอาลาแต่เพียงผู้เดียวเป็นผู้ให้คุณให้โทษแก่เขาผู้นั้นได้


แล้วจะนับภาษาอะไร กับที่มีการแขวนเส้นด้ายสีขาว หรือหลากสี อาซีมัต หรือวัตถุอื่นใดไว้ที่คอ เอว หรือข้อมือ โดยมีความเชื่อว่าเส้นด้าย อาซีมัต หรือสิ่งใดที่แขวนไว้นั้นจะช่วยป้องกันจากโรคภัยไข้เจ็บ หรือพยันอันตรายต่างๆแก่เขาผู้นั้น ที่มันต้องถูกห้าม และตัดทิ้งไปจากร่างกายของเขาเสีย เพื่อรักษาหลักศรัทธาอากีดะฮ์ที่บริสุทธิ์ไว้ 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น