อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

แด่ผู้ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ จะกี่หลักฐานหรือท่านจึงจะยอมรับ




ยังคงมีกลุ่มคนพยายามถามหาหลักฐานการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ พร้อมกับยืนกระต่ายขาเดียวว่า ทรงไม่มีสถานที่ โดยไม่ยอมรับฟังอะไรเลย หลับหู หลับตา ใส่ร้าย โจมตี ผู้ที่เชื่อว่า พระเจ้าอยู่เบื้องสูงว่ามีอะกีดะฮยิว ตลอดเวลา

อัลลอฮ ตาอาลาตรัสว่า

مَن كَانَ يُرِيدُ ٱلْعِزَّةَ فَلِلَّهِ ٱلْعِزَّةُ جَمِيعًا ۚ إِلَيْهِ يَصْعَدُ ٱلْكَلِمُ ٱلطَّيِّبُ وَٱلْعَمَلُ ٱلصَّٰلِحُ يَرْفَعُهُۥ

ผู้ใดต้องการอำนาจ ดังนั้น อำนาจทั้งมวลเป็นของอัลลอฮฺ คำกล่าวที่ดีย่อมจะขึ้นไปสู่พระองค์ และการงานที่ดีนั้นพระองค์ทรงยกย่องสรรเสริญมัน- ฟาฏิร/10

เช็คมุหัมหมัด บิน เคาะลีล บิน ฮะรอช

وَأَمَّا قَوْلُهُ سُبْحَانَهُ : إِلَيْهِ يَصْعَدُ الْكَلِمُ الطَّيِّبُ ؛ فَهُوَ صَرِيحٌ أَيْضًا فِي صُعُودِ أَقْوَالِ الْعِبَادِ وَأَعْمَالِهِمْ إِلَى اللَّهِ عَزَّ وَجَلَّ ، يَصْعَدُ بِهَا الْكِرَامُ الْكَاتِبُونَ كُلَّ يَوْمٍ عَقِبَ صَلَاةِ الْعَصْرِ ، وَعَقِبَ صَلَاةِ الْفَجْرِ ؛ كَمَا جَاءَ فِي الْحَدِيثِ : فَيَعْرُجُ الَّذِينَ بَاتُوا فِيكُمْ ، فَيَسْأَلُهُمْ رَبُّهُمْ وَهُوَ أَعْلَمُ : كَيْفَ تَرَكْتُمْ عِبَادِي ؟ فَيَقُولُونَ : يَا رَبَّنَا ! أَتَيْنَاهُمْ وَهُمْ يُصَلُّونَ ، وَتَرَكْنَاهُمْ وَهُمْ يُصَلُّونَ .

สำหรับ คำตรัสของอัลลอฮ (ซ.บ) ที่ว่า “คำพูดที่ดี ขึ้นไปยังพระองค์” มันคือ หลักฐานที่ชัดเจน อีกเช่นกัน ในการที่บรรดาคำพูดของบ่าวและการงานของพวกเขา ขึ้นไปยังอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง ,มลาอิกะฮอัลกิรอมุลกาติบูน นำมัน(บรรดาคำพูดที่ดีและการงานของบ่าว) ขึ้นไป ทุกวัน หลังละหมาดอัศริและหลังละหมาดฟัจญัร ดังที่ปรากฏมาในหะดิษ ว่า “และบรรดา(มลาอิกะฮ)ที่พักตอนกลางคืนในหมู่พวกท่าน แล้วพระเจ้าของพวกเขา ถามพวกเขา ทั้งๆที่ทรงรู้ยิ่ง ว่า “พวกเจ้าทิ้งบ่าวของข้ามา ในสภาพที่เป็นอย่างไร? พวกเขากล่าวตอบว่า “โอ้ พระผู้อภิบาลของเรา พวกเราไปยังพวกเขา โดยที่พวกเขากำลังละหมาด และพวกเราทิ้งพวกเขามาในสภาพ ที่พวกเขากำลังละหมาด – ดู ชัรหอะกิดะฮ อัลวาสิฏียะ หน้า ๑๗๗
............................

ข้างต้น แสดงให้เห็นชัดเจนว่า อัลลอฮทรงอยู่เบื้องสูง เพราะ
๑. บรรดาคำพูดและการงานที่ดี ถูกนำขึ้นไปยังอัลลอฮ
๒. บรรดามลาอิกะฮที่มีหน้าที่รายงานการกระทำของมนุษย์ในตอนกลางวันและกลางคืน ขึ้นไปรายงานแก่อัลลอฮ และอัลลอฮทรงถามเกี่ยวกับบ่าวของพระองค์ โดยที่ทรงรู้ยิ่ง ว่า พวกเขาเป็นอย่างไร

والله أعلم بالصواب


..........................
อะสัน  หมัดอะดั้ม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น