อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

การทำความสะอาดร่างกายและเสื้อผ้า



กรณีเห็นนะญิส

เมื่อมีนะญิส(สิ่งสกปรก) เปรอะเปื้อนร่างกายหรือเสื้อผ้า วิธีทำความสะอาดตามบทบัญญัติของศาสนา คือการล้าง หรือซัก ด้วยน้ำกระทั่งมั่นใจว่าร่างกายและเสื้อผ้านั้นปราศจากนะญิสหมดแล้ว

นางอัสมา (ร่อฎียัลลอฮุอันฮา) เล่าว่า
“สตรีนางหนึ่งมาหาท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) พลางกล่าวว่า : (สตรีท่าน(หนึ่งในหมู่พวกเราเสื้อผ้าของนางเปรอะเลือดประจำเดือน เช่นนั้นนางจะทำอย่างไร?ท่านรสูลกล่าวว่า : ให้นางขูด (เลือดประจำเดือน) ด้วยนิ้วแล้วนำไปขยี้ด้วยน้ำ ถัดจากนั้นก็พรมด้วยน้ำ (อีกครั้ง) จากนั้นก็ให้นางนำมาสวมใส่ละหมาดได้” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลบุคอรีย์ เลขที่ 220 และมุสลิม เลขที่ 438)

กรณีไม่เห็นนะญิส

ส่วนกรณีที่เชื่อว่านะยิสเปื้อนเสื้อผ้าบริเวณนั้นบริเวณนี้ แต่มองไม่เห็นนะญิส วิธีทำความสะอาด คือการพรมด้วยน้ำถือว่าเพียงพอแล้ว

นางอัสมาอ์ บุตรสาวของอบูบักร (ร่อฎียัลลอฮุอันฮา) เล่าวว่า
“ฉันฟังสตรีท่านหนึ่งถามท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ว่า“(สตรีท่าน)หนึ่งในหมู่พวกเราจะทำความสะอาดเสื้อผ้าของนางอย่างไร หากนางเห็นว่าเสื้อผ้านั้นยังสะอาดอยู่อีก ทั้งนางจะละหมาดด้วยเสื้อผ้าชุดนั้นได้หรือไม่?ท่านรสูลตอบว่า : หากนางเห็นเลือด(ประจำเดือน) เปื้อนเสื้อผ้า เช่นนั้นนางจงขูดด้วยนิ้ว แล้วนำไปขยี้ด้วยน้ำ และนางจงพรมด้วยน้ำหากมองไม่เห็น (นะญิส) จากนั้นนางจงละหมาดด้วยเสื้อผ้าชุดนั้นเถิด” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอบุดาวูด เลขที่ 306)

การทำความสะอาดโดยการผ่านพื้นดินที่สะอาด

กรณีที่สิ่งสกปรกเปรอะเปื้อนชายกระโปรง หรืชายผ้านุ่งของสตรี การที่นางเดินบนพื้นดินที่สะอาดก็สามารถขจัดสิ่งสกปรก(นะญิส) เหล่านั้นออกจากชายกระโปรง หรือชายผ้าได้เช่นกัน

สตรีท่านหนึ่งถามนางอุมมุสสะละมะฮฺ (ร่อฎียัลลอฮุอันฮา) ซึ่งเป็นภรรยาคนหนึ่งของท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ว่า
"ฉันเป็นสตรีที่(สวมใส่)กระโปรง(หรือผ้านุ่ง) ยาว (จรดพื้น) ครั้นพอฉันเดิน(ผ่าน) ยังสถานที่มีสิ่งสกปรก (ฉันจะทำอย่างไร?) นางตอบว่า :  ท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า (การเดินผ่านพื้นดินที่สะอาด) ซึ่งอยู่ถัดจากสถานที่สกปรกจะทำให้(ชายผ้านั้น) สะอาด" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัตติรมีซีย์ เลขที่ 133 เป็นหะดิษที่เศาะเฮียะฮ์)



الله أعلم بالصواب





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น