อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

การปฏิเสธต่อบันทึกกฎสภาวการณ์ของอัลลอฮฺ



การศรัทธาต่อบันทึกกฎสภาวการณ์ของอัลลอฮฺ เป็นรุกนอีหม่านข้อหนึ่งสำหรับมุสลิม ที่ต้องเชื่อมั่นศรัทธา ซึ่งการปฏิเสธมันคือบาปใหญ่

พระองค์อัลลอฮฺ (ศุบฮานะฮูวะตะอาลา) ตรัสว่า

نَّا كُلَّ شَيْءٍ خَلَقْنَاهُ بِقَدَرٍ 

"แท้จริงทุก ๆ สิ่งนั้นเราสร้างมันตามสภาวการณ์" (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล-เกาะมัร 54: 49)

وَمَا تَشَاءُونَ إِلَّا أَن يَشَاءَ اللَّهُ إِنَّ اللَّهَ كَانَ عَلِيمًا حَكِيمًا  

"แต่พวกเจ้าจะไม่สมความปรารถนาได้ เว้นแต่ที่อัลลอฮฺ เป็นผู้ทรงรอบรู้ ผู้ทรงปรีชาญาณ" (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล-อินสาน 76 :30)

ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
ในไม่ช้าจะมีหมู่ชนต่างๆ ในประชาชาติของฉัน พวกเขาจะปฏิเสธบันทึกกฎสภาวการณ์ของอัลลอฮ (บันทึกหะดิษโดยอิมามอบูดาวูด เลขที่ 4613 ชัยค์อัล-อัลบานีกล่าวว่าเป็นหะดิษที่หะซัน)

ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า

บ่าวคนหนึ่งจะยังไม่ศรัทธา จนกว่าเขาจะศรัทธาใน 4 ประการนี้ คือ เขาต้องปฏิญาณว่าไม่พระเจ้าอื่นใดจากอัลลอฮฺ และแท้จริงฉันคือศาสนทูตของอัลลอฮฺ พระองค์ทรงแต่งตั้งฉันด้วยกับสัจธรรม และเขาต้องศรัทธาต่อการมีความตาย และต่อการฟื้นคืนชีพหลังความตาย และศรัทธาต่อบันทึกกฎสภาวการณ์ของอัลลอฮฺ (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัตติรมีซีย์ เลขที่ 2145 ชัยคฺอัล-อัลบานีกล่าวว่าเป็นหะดิษที่เศาะฮีหฺ)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น