อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

จากการเรียนรู้จากต่างศาสนิก



เราได้เรียนรู้จากต่างศาสนิก ที่พวกเขาได้สอนให้แก่เราว่า : บรรดาเครือญาติ ก็เปรียบเสมือนแมงป่อง (ที่มันจ้องแต่จะเล่นงานเราได้ทุกเวลา) หากแต่ท่านนบีฯ ได้สอนเราว่า : แท้จริงแล้ว เขาคนนั้นจะไม่ได้เข้าสวรรค์ ผู้ที่ตัดความสัมพันธ์กับบรรดาเครือญาติ เราได้เรียนรู้จากต่างศาสนิก ที่พวกเขาได้สอนให้แก่เราว่า : ความโศกเศร้าของผู้หญิง จะไม่มีวันหมดสิ้น และมันจะอยู่ควบคู่กันไปจนถึงวันตาย หากแต่ท่านนบีฯ ได้สอนเราว่า : แท้จริงแล้ว ลูกผู้หญิงเปรียบเสมือนลูกกุญแจในการไขประตูสวรรค์ เราได้เรียนรู้จากต่างศาสนิก ที่พวกเขาได้สอนให้แก่เราว่า : เมื่อสามีได้ปฏิบัติตนเป็นสามีที่ดีต่อภรรยาของเขา ตัวเขาจะเปรียบเสมือนตัวแกะหรือตัวกระต่าย หากแต่ท่านนบีฯ ได้สอนเราว่า : คนที่ดีที่สุดในหมู่พวกเจ้า คือคนที่ปรนนิบัติคุณงามความดีให้แก่ครอบครัวของเจ้า และแท้จริงแล้ว อาหารที่ผู้เป็นสามีได้ป้อนให้แก่ภรรยาของเขา ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการเศาะดะเกาะฮฺแล้ว เราได้เรียนรู้จากต่างศาสนิก ที่พวกเขาได้สอนให้แก่เราว่า : โปรดจงระวังจากศัตรูของเจ้าเพียงแค่ครั้งเดียว และจงระวังจากเพื่อนของเจ้าเป็นพันครั้ง หากแต่ท่านนบีฯ ได้สอนเราว่า : มีเจ็ดจำพวกที่อัลลอฮฺจะทรงกำบังพวกเขาไว้ใต้ร่มเงาของพระองค์ ณ วันที่ไม่มีร่มเงาใด นอกเหนือจากร่มเงาของพระองค์ หนึ่งในจำพวกนั้นก็คือ คนสองคนที่รักกันเพื่ออัลลอฮฺ พวกเขาประสานติดต่อกันและกัน และพลัดพรากจากกันและกันเพื่อเอกองค์อัลลอฮฺเพียงผู้เดียวเท่านั้น .



บทความดี ๆ โดย : شاركنا كل يوم بدعاء وأيه من كتاب الله وحديث من احاديث الرسول ( ص ) ถอดความและเรียงคำโดย : อูลุล อัลบ๊าบ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น