อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เขาหาว่า ผมแอบอ้างอิบนุกะษีร


Zeeham Assiyamee
5 ชม. · มีการแก้ไข
ผมนี่ไม่รู้จะว่าเลยครัช
เมื่อคุณลุงอะสัน สะเดา ได้แอบอ้างว่า ข้อความในภาพดังกล่าวว่า เป็นคำพูดของท่านอิบนุกะษีร ที่กล่าวถึงท่านอิบนุอะฏออิลลาฮ์ ว่าเป็นเหตุให้อิบนุตัยมียะฮ์ถูกคุมขังโดยอธรรม ซึ่งความจริงแล้วถ้อยคำดังกล่าวไม่ใช่เป็นคำพูดของท่านอิบนุกะษีรและในหนังสืออัลบิดายะฮ์วันนิฮายะฮ์ ก็ไม่ได้ระบุข้อความดังกล่าวไว้เลย เเต่มันเป็นคำพูดของอุลามาอ์วะฮบีที่มีชื่อว่า เชค อะลีย์ บิน บะคี๊ต อัซซะฮ์รอนีย์ ต่างหาก
*นี่แหละวิชาการศาสนาของวะฮ์ฮาบีที่มาจากการก็อบปี้หรือก็อบแปะ การชี้เเจงในโพสของผมนี้ก็เอามาจากลิงค์ที่ คุณลุงอะสัน เเห่งสะเดาอ้างอิงมานั้นเเหละคับ
วัสสลาม
.........................
ชี้แจง
สืบเนื่องมาจากที่ผมตั้งกระทู้ สาเหตุทีอิบนุตัยมียะฮถูกคุมขัง ก็มีพี่น้องอาชาอิเราะฮนามว่า Zeeham Assiyamee ร้อนเหมือนไฟ กล่าวหาว่าผมแอบอ้างอิบนุกะษีร ขอชี้แจงดังนี้
ด้วยกระทู้ที่ระบุว่า อิบนอะฏออ และคณะซูฟี เป็นผู้ที่กล่าวหาและเป็นเหตุให้อิบนุตัยมียะฮติดคุก อย่างไม่เป็นธรรม
ผมได้เอามาจากข้อมูลเว็บไซดือะฮลุลหะดิษ มีคนถาม ดร.อาลี บิน บาคีต อัซซะฮรอนีย์ อาจารย์ มหาลัยอุมมุลกุรอและผมได้ทำลิงค์อ้างอิงไว้ไม่ได้หมกเม็ด ขอมูลในเว็บอะฮลุลหะดิษมี ดังนี้
سؤال
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته ، وبعد :
كل عام وأنتم بخير ، شيخنا الفاضل: ما رأيكم بـ (الحِكَم العطائية) ؟ وهل هو صحيح بأنه لو صحَّت الصلاة بغير القرآن لصحت بهذا الحكم؟.
ถาม
อัสสลามมุอะลัยกุมวะเราะหมะตุลลอฮิวะบะเราะกาตุฮ
กุลลุอาม วะอันตุม บิคอ็ยริน ท่านอาจารย์ ผู้ประประเสริฐของเรา ,ท่านมีความเห็นอย่างไร เกี่ยวกับหนังสือ “อัลหิกัม อัลอะฏออียะอ ? และถุกต้องหรือไม่ ว่า ถ้าการละหมาดถูกต้อง โดยปราศจากอัลกุรอ่าน แน่นอน มันจะถูกต้องด้วยหนังสือฮิกัมนี้ ?
الجواب
الحمد لله ، والصلاة والسلام على رسول الله نبينا محمد وعلى آله وصحبه ومن اتَّبع هداه وبعد:
فـ(الحِكَم العطائية) كتيب لتاج الدين أحمد بن محمد بن عطاء الله الإسكندري المتوفى في القاهرة سنة (709) هـ، من كبار المتصوِّفة في عصره، وكان ممن قام على شيخ الإسلام ابن تيمية رحمه الله ، وتسبب مع جماعة من الصوفية في حبسه ظلماً بمصر سنة (707)هـ، حيث ادعى عليه أشياء لم يثبت منها شيء (البداية والنهاية 14/47
คำตอบ
มวลการสรรเสริญ เป็นของอัลลอฮ และขอให้พรและความสันติสุข จงประสบแด่ รซูลุลลอฮ นบีของเรา มุหัมหมัด ,บรรดาวงศวานและสาวกของท่าน และบรรดาผู้ที่เจริญรอยตามทางนำของท่าน
สำหรับ อัลฮิกัมอัลอะฏออียะฮ นั้น เป็นหนังสือ ของตายุดดีน อะหมัด บิน มุหัมหมัด บิน อะฏออิลละฮ อัลอิสกันดารีย์ เสียชีวิติที่ไคโร ปี อ.ศ ๗๐๙ เป็นส่วนหนึ่งจากปราชญ์ซูฟีระดับอวุโสในสมัยของเขา และ และปรากฏว่าเขา(อิบนุอะฏออิลละฮ) เป็นส่วนหนึ่งจากผู้ที่ต่อต้าน ชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ) และ เขา พร้อมกับคณะหนึ่งจากพวกซูฟีย์ เป็นเหตุ ในการที่อิบนุตัยมียะฮถูกคุมขัง อย่างไม่เป็นธรรม ที่ อิยิปต์ ปี ฮ.ศ 707 โดยที่เขาถูกกล่าวหา สิ่งต่างๆ โดยไม่เป็นความจริง – ดู อัลบิดายะฮวัลนิฮายะฮ เล่ม 14 หน้า 47
ดร.ดร.อาลี บิน บาคีต อัซซะฮรอนีย์ ได้ ตอบคำถาม และอธิบายว่า ผู้เขียนตำราอัลฮิกัม เป็นต้นเหตุให้ อิบนุตัยมียะฮติดคุก อย่างไม่เป็นธรรมเป็นการกล่าวหาที่ปราศจากความจริง โดยท่านได้ อ้าง อัลบิดายะฮ วัล นิฮายะฮ ของท่านอิบนุกะษีร เล่ม ๑๔ หน้า ๑๗
ใน อัลบิดายะฮวัลนิฮายะฮ ระบุ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี ฮ.ศ 707 เกี่ยวกับกรณีอิบนุตัยมียะฮ ในหัวข้อ
ثُمَّ دَخَلَتْ سَنَةُ سَبْعٍ وَسَبْعِمِائَةٍ
ว่า
قَالَ الْبِرْزَالِيُّ : وَفِي شَوَّالٍ مِنْهَا شَكَى الصُّوفِيَّةُ بِالْقَاهِرَةِ عَلَى الشَّيْخِ تَقِيِّ الدِّينِ وَكَلَامِهِ فِي ابْنِ عَرَبِيٍّ وَغَيْرِهِ إِلَى الدَّوْلَةِ ، فَرَدُّوا الْأَمْرَ فِي ذَلِكَ إِلَى الْقَاضِي الشَّافِعِيِّ ، فَعُقِدَ لَهُ مَجْلِسٌ ، وَادَّعَى عَلَيْهِ ابْنُ عَطَاءٍ بِأَشْيَاءَ ، فَلَمْ يَثْبُتْ عَلَيْهِ مِنْهَا شَيْءٌ ، لَكِنَّهُ قَالَ : لَا يُسْتَغَاثُ إِلَّا بِاللَّهِ ، وَلَا يُسْتَغَاثُ بِالنَّبِيِّ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - اسْتِغَاثَةً بِمَعْنَى الْعِبَادَةِ ، وَلَكِنْ يُتَوَسَّلُ بِهِ ، وَيُتَشَفَّعُ بِهِ إِلَى اللَّهِ
อัลบิรซาลีย์ กล่าวว่า ในเดือนเชาวาลจาก มัน พวกซูฟีย์ ที่ไคโร ได้กล่าวหา เช็คตะกียุดดีน (หมายถึงอิบนุตัยมียะฮ) และคำพูดของเขา เกี่ยวกับ อิบนุอะเราะบีย์ และคนอื่นจากเขา ฟ้องร้อง ต่อทางการ และเรื่องดังกล่าวถูกนำ ไปยัง ผู้พิพากษา ที่สังกัดมัซฮับชาฟิอีย์ และ และเขาได้ตั้งสถานที สำหรับใต่สวน อิบนุตัยมียะอ และอิบนุอะฏอฮฺ ได้กล่าวหาเขา ด้วยสิ่งต่างๆ โดยปราศจากความจริง เพียงแต่เขา(อิบนุตัยมียะฮ)กล่าวว่า “จะไม่ถูกขอความชวยเหลือ นอกจากอัลลอฮ และจะไม่ถูกขอความช่วยเหลือ กับนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม “อิษติฆอษะฮ ด้วยความหมาย ของการอิบาดะฮ แต่ว่า ท่านนบีจะถูกตะวัซซุล และถูกขอชาฟาอะฮต่อท่านนบี ไปยังอัลลอฮ... ดู อัลบิดายะฮ วัลนิฮายะฮ สำนักพิมพ์ ดารฺอัรรอ็ยยาน เล่ม 14 หน้า 47 เรื่อง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี ฮ.ศ 707
...............
จากรายละเอียดข้างต้น แสดงให้เห็นว่า ผมไม่ได้อ้างเท็จและแอบอ้างอิบนุกะษีร เพราะท่านได้ระบุเรื่องนี้ไว้ในตำราของท่าน ดังที่ระบุข้างต้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น