อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ความรู้บางอย่างไม่จำต้องเปิดเผยในที่สาธารณะ



การที่คนๆหนึ่งไม่อธิบายถึงข้อเ็ท็จจริงอะไรบางอย่างในที่สาธารณะ มันมิได้บ่งบอกว่า ข้อเท็จจริงเหล่านั้นถูกซ่อนหรือปกปิดแต่อย่างใด

แต่การเปิดเผยทุกสิ่งทุกอย่างในที่สาธารณะนั้น ใช่ว่าจะเป็นสิ่งที่อิสลามส่งเสริมเสมอไป

قال عَلِيٌّ:حَدِّثوا الناسَ بما يَعْرِفونَ، أتُحِبُّونَ أنْ يُكَذَّبَ اللَّهُ وَرَسولُهُ (البخاري، برقم: 127)

ท่านอะลีย์ได้กล่าวว่า พวกเจ้าจงรายงานแก่มนุษย์ด้วยสิ่งที่พวกเขารู้ (คือสิ่งที่พวกเขายอมรับได้) พวกเจ้าต้องการให้อัลลอฮฺและร่อซูลของพระองค์ถูกปฏิเสธรึ (หากพวกเจ้ารายงานสิ่งที่พวกเขาไม่ยอมรับ)

عن أبي هريرة قال : حفظتُ من رسولِ اللهِ صلَّى اللهُ عليه وسلَّم وعاءَيْنِ : فأما أحدُهما فَبَثَثْتُهُ، وأما الآخَرُ فلو بَثَثْتُهُ قُطِعَ هذا البُلْعوم (البخاري برقم: 120)

ความว่า จากท่านอะบีฮุรัยเราะฮฺ กล่าวว่า ฉันได้ท่องจำจากร่อซูลุลเลาะฮฺ ศ็อลลอลเลาะฮฺอะลัยฮิวะสัลลัม สองประเภทความรู้ ซึ่งหนึ่งในสองความรู้นั้นฉันได้ทำการเผยแพร่ ทว่า อีกหนึ่งความรู้นั้น หากฉันเผยแพร่มันออกไป ฉันต้องถูกตัดหัวแน่นอน

ฉะนั้น พึ่งรู้เถิดว่า สิ่งใดที่เป็นอันตรายอาจถึงขั้นเสียชีวิต หรืออาจทำให้อิสลามต้องถูกปฏิเสธหรือไม่ถูกเผยแพร่ คุณไม่จำเป็นต้องเปิดเผยสิ่งนั้นในที่สาธารณะ เพราะการรักษาซึ่งชีวิตและศาสนานั้น อยู่ในห้าสิ่งที่มุสลิมต้องปกป้องรักษา


................................
ผศ.ดร.อิบรอเฮม  สือแม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น