อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ภรรยามีสิทธิ์ที่จะวางเงื่อนไขไม่ให้สามีแต่งงานใหม่





การที่ศาสนาอิสลามได้จำกัดจำนวนภรรยาเอาไว้เพื่อเป็นความยุติธรรม โดยจำกัดจำนวนเอาไว้เพียง 4 คน แต่อิสลามก็ให้สิทธิ์แก่ภรรยาหรือผู้ปกครองของนางที่จะวางเงื่อนไขไม่ให้สามีของนางแต่งงานใหม่อีก หากภรรยาได้ตั้งเงื่อนไขในเวลาอะกัดนิกะฮฺ (พิธีแต่งงาน) ต่อสามีว่าไม่ให้แต่งงานใหม่ เงื่อนไขนั้นถือว่าใช้ได้ และจำเป็นต้องปฏิบัติตาม

และภรรยามีสิทธิ์ที่จะเลิกการแต่งงานเมื่อฝ่ายชายไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข สิทธิ์ของนางในกายกเลิกการแต่งงานจะยังไม่หลุดไป นอกเสียจากนางได้ทำให้มันหลุดไปเอง หรือด้วยการยินยอมของนางเอง

ท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
“แท้จริง บรรดาเงื่อนไขที่สิทธิ์จะต้องปฏิบัติให้ครบก็คือ สิ่งที่พวกเจ้าต้องการจะทำให้เป็นที่หะลาลในเรื่องอวัยวะเพศ” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลบุคอรีย์ และมุสลิม)

รายงานจากท่านท่านอับดุลลอฮฺ อิบนุ อะบีมุลัยกะฮฺ (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ) เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ได้กล่าวบนมิมบัร ว่า
“แท้จริงตระกูลของหิชาม บุตรอัลมุฆีเราะฮฺ ได้มาขออนุญาตฉันให้แต่งงานลูกสาวของพวกเขากับอะลี อิบนุ อะบีฏอลิบ แต่ฉันไม่อนุญาต แล้วแนก็ไม่อนุญาต แล้วแนก็ไม่อนุญาต นอกเสียจากอิบนุ อะบี ฏอลิบ ต้องการหย่าลูกสาวของฉัน และไปแต่งงานกับลูกสาวของพวกเขา เพราะความจริง ลูกสาวของฉัน คือเลือดเนื้อเชื้อไขของฉัน และเขาก็อยู่ในการดูแลของฉัน เช่นที่ฉันเลี้ยงดูนางมา และเขาจะทำให้ฉันเสียใจ ตราบเท่าที่เขาทำให้นางเสียใจ” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลบุคอรีย์ และมุสลิม)

ทัศนะนี้เป็นทัศนะของอิมามอะหฺมัด ที่ยึดถือปฏิบัติ และท่านอิบนุตัยมียะฮฺ และอิบนุลก็อยยิม ได้ให้น้ำหนักไว้ นั้นก็เพราะว่าเงื่อนไขต่างๆในการแต่งงานนั้นเป็นอันตรายยิ่งกว่าในเรื่องการค้าขาย และการเช่า และอื่นๆเสียอีก ด้วยเหตุนี้การปฏิบัติตามสัญญา และข้อผูกพันนั้น ถือเป็นเรื่องที่จำเป็น และเน้นให้ปฏิบัติเป็นอย่างยิ่ง

الله أعلم بالصواب





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น