อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ใครที่จะประสบการลงโทษ




ซูเราะฮฺ อัล- มะอาริจญ์ อายะฮฺที่ : 1 - 4
...........................................................
ความหมาย อายะฮฺ ที่ :
...ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปรานี ผู้ทรงเมตตาเสมอ..
มีคนผู้หนึ่งได้ร้องขอการลงโทษ (1) ที่จะต้องเกิดขึ้น

ความหมาย อายะฮฺ ที่ : 2
สำหรับบรรดาผู้ปฏิเสธ ไม่มีใครสามารถขัดขวางมันได้
ความหมาย อายะฮฺ ที่ : 3
มันจะมาจากอัลลอฮฺผู้ทรงเป็นเจ้าแห่งทางที่จะขึ้นสู่ที่สูง (2)
ความหมาย อายะฮฺ ที่ : 4
บรรดามลาอิกะฮฺและวิญญาณ (3) จะขึ้นไปหาพระองค์ (4) ในวันที่ซึ่งกำหนดของมันคือเวลาห้าหมื่นปี (5)
................................................
(1) นักอรรถาธิบายบางคนได้แปลคำว่า سَأَلَ ว่าหมายถึงการถามและได้แปลอายะฮฺนี้ว่า หมายถึง : “ผู้ถามได้ถามว่าใครที่จะประสบการลงโทษตามที่ได้ถูกขู่ไว้ ?” และอัลลอฮฺได้ตอบโดยกล่าวว่า : “มันจะเกิดขึ้นกับบรรดาผู้ปฏิเสธ” แต่นักอรรถาธิบายส่วนใหญ่ได้ถือว่าคำนี้หมายถึงการเรียกร้องต้องการนะซาอีและนักฮะดีษคนอื่น ๆ ได้รายงานฮะดีษตอนหนึ่งจากอิบนุอับบาสว่า นัดรฺ บิน อัล – ฮาริษ เคาะละดะฮฺ ได้กล่าวว่า : “โอ้ อัลลอฮฺ ถ้าหกามันเป็นสัจธรรมที่พระองค์ส่งมาจริง ก็ขอให้พระองค์ส่งห่าฝนหินจากชั้นฟ้าลงมาใส่เขา หรือไม่ก็ส่งการลงโทษอันเจ็บปวดใด ๆ มายังเรา” (อัล-อัมฟาล : 32) นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลายแห่งในกุรอานที่ได้มีการพูดถึงการท้าทายของบรรดาผู้ปฏิเสธ เช่น : “ทำไมท่านไม่เอาการลงโทษที่ท่านขู่เราไว้มายังเราล่ะ ?”
(2) คำว่า الْمَعَارِجِ (มะอาริจญ์) เป็นพหูพจน์ของคำว่ มิอฺรอจญ์ ซึ่งหมายถึงทางขึ้นข้างบนหรือบันไดหรืออะไรบางอย่างที่เราใช้เป็นทางขึ้นไปที่สูง การเรียกอัลลอฮฺว่า “เจ้าแห่งการที่จะขึ้นสู่ที่สูง” (ซิล-มิอฺรอญ์) หมายความว่า พระองค์ทรงสูงส่งที่สุด และในการจะขึ้นไปหาพระองค์นั้นมลาอิกะฮฺจะต้องขึ้นไปหลายชั้นฟ้าดังที่ได้กล่าวไว้ในอายะฮฺต่อมา
(3) คำว่า “วิญญาณ” หมายถึงมลาอิกะฮฺญิบรีลซึ่งถูกกล่าวแยกออกมาจากบรรดามลาอิกะฮฺอื่น ๆ เพื่อที่จะเน้นถึงความมีเกียรติและความยิ่งใหญ่ ในซูเราะฮฺ อัช-ชุอะรออ์ : 193 ได้มีการกล่าวว่า : “วิญญาณผู้ซื่อสัตย์ได้ลงมาพร้อมกับกุรอานนี้ยังหัวใจของเจ้า” และในซูเราะฮฺ อัล-บะกอเราะฮฺ : 97 “จงบอกพวกเขาว่าใครที่เป็นศัตรูต่อญิบรีลจะต้องเข้าใจว่าเขาได้นำกุรอานมายังหัวใจของเจ้าด้วยอนุมัติของอัลลอฮฺ” เมื่ออายะฮฺนี้ถูกอ่านเข้าด้วยกันจะทำให้เห็นว่า “วิญญาณ” (รูฮฺ) ในที่นี้หมายถึง ญิบรีล
(4) นี่เป็นข้อความอีกแห่งหนึ่งในคัมภีร์กุรอานที่เราไม่สามารถให้ความหมายได้ถูกต้องชัดเจน เพราะเราไม่มีความรู้ใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องมลาอิกะฮฺ และเราไม่สามารถเข้าใจถึงวิธีการขึ้นไปยังชั้นฟ้าของบรรดามลาอิกะฮฺและเราก็นึกไม่ออกว่าทางที่มลาอิกะฮฺใช้ขึ้นไปเป็นอย่างไร นอกจากนี้แล้ว เราก็ยังไม่สามารถที่จะจินตนาการได้ว่าอัลลอฮฺอาศัยอยู่ในสถานที่แห่งหนึ่งแห่งใดเป็นการเฉพาะ ทั้งนี้เนื่องจากพระองค์ทรงสูงส่งและปลอดพ้นจากข้อจำกัดทางด้านเวลาและสถานที่


..................................................
จากหนังสือ : ตัฟฮีมุลกุรอาน ความหมาย คัมภีร์ อัล-กุรอาน เล่ม 8 //อรรถาธิบายโดย : เมาลานา ซัยยิด อบุล อะลา เมาดูดี // แปลโดย : บรรจง บินกาซัน
อดทน เพื่อชัยชนะ โพสต์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น