อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เมื่ออิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ต่อต้านการตีความ


อิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ กล่าวว่า


أما بعد فإن كثيرا من الزائغين عن الحق من المعتزلة وأهل القدر مالت بهم أهواؤهم إلى تقليد رؤسائهم ومن مضى من أسلافهم فتأولوا القرآن على 
آرائهم تأويلا لم ينزل به الله سلطانا ولا أوضح به برهانا ولا نقلوه عن رسول رب العالمين ولا عن السلف المتقدمين

ดังนั้น ส่วนมากจากบรรดาผู้ที่เบี่ยงเบนออกจากความจริง จาก พวกมุอตะซิละฮและพวกเกาะดะรียะฮ ซึ่ง อารมณ์ของพวกเขาทำให้พวกเขาเอนเอียงไปสู่การตักลิด บรรดาหัวหน้าของพวกเขาและ บรรดาบรรพชนของพวกเขาที่อยู่ก่อนหน้าของพวกเขา แล้วพวกเขาได้ตีความอัลกุรอ่านตามความเห็นของพวกเขา โดยเป็นการตีความ ที่อัลลอฮไม่ทรงประทานอำนาจ ด้วยการนั้น ,ไม่ได้ทรงชี้แจงหลักฐานด้วยมันและพวกเขาไม่ได้รายงานมันจากรซูลของพระเจ้าแห่งสากลจักรวาล และไม่ได้รายงานมาจากชาวสะลัฟยุคก่อน - อัลอิบานะฮ เล่ม 1 หน้า 14 .........
จะเห็นได้ว่า อัลอะชาอิเราะฮยุคหลังนั้น ได้ตีความอัลกุรอ่านและหะดิษ ในเรื่อง สิฟาตอัลลอฮ โดยความเห็น โดยไม่ได้เอามาจากหลักฐานจาก อัลกุรอ่าน,อัสสุนนะฮและคำสอนของชาวสะลัฟผู้ทรงธรรมยุคก่อน และจะเห็นได้ว่า การตีความในบรรดาคุณลักษณะของอัลลอฮ ที่มาจากอัลกุรอ่นและหะดิษ ส่วนใหญ่พวกอัลอะชาอีเราะฮยุคหลัง ไม่ได้เอามาจาก คำสอนของอิหม่ามอัลอัชอะรีย์ แต่เอาตามแนวคิดของพวกกะลามและพวกมุอฺตะซิละฮ .. والله أعلم بالصواب

................... อะสัน หมัดอะดั้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น