อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

อาการโรคอีหม่านอ่อน


โรคที่ก่อให้เกิดอีหม่านอ่อนนั้นมีหลายโรคและปรากฏอาการที่หลากหลาย ดังตัวอย่างต่อไปนี้

14. มองไม่เห็นค่าของความดีเล็ก ๆ น้อย ๆ 

อาการหนึ่งของอีหม่านอ่อน ก็คือ การขาดความสนใจในความดีงามเล็ก ๆ น้อย ๆ ท่านเราะซูล (ซ.ล.) ได้สอนเราไม่ให้เป็นคนเช่นนี้ ดังรายงานมาจาก อีหม่ามอะหมัด จาก อบู ญุรัย อัล-ฮุญัยมียฺ (ร.ฎ.) ได้กล่าวว่า

ฉันได้มาหาท่านเราะซูล (ซ.ล.) ฉันถามท่านว่า โอ้เราะซูลของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) เราเป็นกลุ่มชนทะเลทราบ โปรดสอนเราสักสิ่งหนึ่งที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) จะสร้างประโยชน์ให้แก่เราจากสิ่งนั้น”
ท่านตอบว่า “อย่าดูถูกความดี แม้ว่าจะเป็นเพียงการที่ท่านเท (น้ำ) จากถังของท่านยงภาชนะของผู้ที่ต้องการดื่ม และแม้แต่การที่ท่านพูดคุยกับพี่น้องของท่านด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม” จากมุสนัด อะหมัด 5/63 และในอัล-ซิลซิละฮฺ อัศ-เศาะฮีฮะฮฺ 1352

เพราะฉะนั้น แม้แต่การที่คน ๆ หนึ่งต้องการน้ำจากในบ่อและท่านได้ยกถังขึ้นมาแล้วเอาน้ำให้เขา การงานเช่นนี้แหละ แม้ว่าภายนอกมันจะดูด้อยค่า แต่ไม่ควรไปดูถูกมัน เช่นเดียวกับการพบปะกับพี่น้องด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส หรือการนำสิ่งสกปรกต่าง ๆ ออกจากมัสญิด แม้ว่าจะเล็กน้อยเพียงฟางเส้นหนึ่ง แต่งานที่ดูด้อยค่านี้อาจจะเป็นเหตุให้ได้รับการอภัยโทษจากบาปต่าง ๆ ได้ด้วย เพราะผู้เป็นเจ้าทรงชื่นชมบ่าวของพระองค์ด้วยการกระทำเหล่านี้ พระองค์จึงอภัยโทษให้กับเขา ท่านไม่เห็นดอกหรือว่าท่านเราะซูล (ซ.ล.) ได้กล่าวว่า

“ชายคนหนึ่งได้ผ่านกิ่งไม้ที่วางอยู่บนถนน เขากล่าวว่า ‘ขอสาบานด้วยอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ฉันจะเอากิ่งไม้นี้ออกจากเส้นทางของมุสลิมเพื่อที่จะไม่ไปสร้างอันตรายกับพวกเขา’ ด้วยเหตุนี้เอง ชายผู้นี้ได้เข้าสวรรค์” รายงานโดยมุสลิม หมายเลข 1914

เป็นเรื่องที่ผิดและบกพร่องสำหรับบุคคลที่ดูถูกการกระทำความดีเล็ก ๆ น้อย ๆ และเป็นการเพียงพอแล้วที่จะถือเป็นการลงโทษผู้ที่ดูถูกความดีเล็ก ๆ น้อย ๆ ดวยการที่เขาพลาดการไดรับความดีที่ยิ่งใหญ่ ดังที่ท่านเราะซูล (ซ.ล.) ได้เปิดเผบให้เราทราบว่า

“ใครก็ตามที่ได้ดึงเอาอันตรายออกจากเส้นทางของมุสลิม จะได้รับการบันทึกความดีหนึ่งให้แก่เขาและใครที่ความดีหนึ่งถูกยอมรับสำหรับเขาแล้วเขาได้เข้าสวรรค์” รายงานโดย อัล-บุคอรีย์ ในอัล-อะตับ อัล-มุฟร็อต หมายเลข 593 และในอัช-ซิลซิละฮฺ อัศ-เศาะฮีฮะฮฺ 5/387

ท่านมุอาซฺ (ร.ฎ.) เดินไปกับชายคนหนึ่ง แล้วเขาได้ยกเอาหินก้อนหนึ่งออกจากถนน ชายคนนั้นได้ถามว่า “นี่อะไรกัน ?” ท่านอุมาซฺ (ร.ฎ.) กล่าวว่า ฉันได้ยินท่านเราะซูล (ซ.ล.) กล่าวว่า

“ใครที่ยกก้อนหินก้อนหนึ่งออกจากถนน ความดีหนึ่งความดีจะถูกบันทึกให้แก่เข่า และใครก็ตามที่มีความดี เ ขาได้เข้-สรวรรค์” อัล-มุอฺญัม อัล-กะบีร ของอัล-เฏาะบะรอนียฺ 20/101, อัซ-ซิลซิละฮฺ อัศเศาะฮีฮะฮฺ 5/357
........................................
(จากหนังสือ : อีหม่านอ่อน)
เชค มุฮัมมัด ศอลิหฺ อัล – มุนัจญิด : เขียน
อับดุลมะญีด อับดุรรออูฟ : แปลและเรียบเรียง
อดทน เพื่อชัยชนะ โพสต์





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น