فمذهب الأشاعرة في العقيدة قائم على آراء الإمام أبي الحسن الأشعري في المرحلة الثانية من حياته، وهي المرحلة التي وافق فيها ابن كلاب، وقد رجع الأشعري رحمه الله عن كثير من آرائه الاعتقادية التي تبناها في تلك المرحلة. وأثبت معتقده الموافق لأهل الحديث في الجملة في كتبه مقالات الإسلاميين والإبانة، ورسالة إلى أهل الثغر.
มัซฮับอัลอะชาอิเราะฮ ในเรื่องอะกีดะฮ ยืนอยู่บนความคิดเห็นของอิหม่ามอบูลหะซันอัลอัชอะรี ในระยะที่ สองของชีวิตของท่าน และมันเป็นช่วงระยะที่ท่านมีความเห็นสอดคล้องกับอิบนกุลลาบ(หัวหน้านักวิภาษวิทยา หรือ อะฮลุลกะลาม ที่ใช้ปัญญาเป็นหลักในการอธิบายเตาฮีด))ในระยะนั้น
และอิหม่ามอัลอัชอะรีย์ ได้กลับตัวจากส่วนมากที่มาจากความเห็นของท่านซึ่งเป็นอะกีดะฮในช่วงระยะเวลาดังกล่าว และท่านได้ยืดยันอะกีดะฮของท่านที่สอดคล้องกับนักหะดิษ โดยรวมในหนังสือของท่าน คือ มะกอลาตอัลอิสลามียีนฐ อัลอิบานะฮและริสาละฮอิลาอะฮลิษษะอฺริ
http://www.islamweb.net/ver2/Fatwa/ShowFatwa.php…
.........
จะเห็นได้ว่า อะกีดะฮอะชาอิเราะฮจึงเพี้ยนไปจากอะกีดะฮจริงๆของอิหม่ามอัลอัชอะรีย เพราะสาเหตุดังกล่าว และไม่ตรงกับอะฮลุลหะดิษ
...................................
Ah-lulquran Was-sunnah
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น