อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ทำไมอะกีดะฮอาชาอิเราะฮยุคหลังจึงไม่ตรงกับอิหม่ามอัชอะรีย์





فمذهب الأشاعرة في العقيدة قائم على آراء الإمام أبي الحسن الأشعري في المرحلة الثانية من حياته، وهي المرحلة التي وافق فيها ابن كلاب، وقد رجع الأشعري رحمه الله عن كثير من آرائه الاعتقادية التي تبناها في تلك المرحلة. وأثبت معتقده الموافق لأهل الحديث في الجملة في كتبه مقالات الإسلاميين والإبانة، ورسالة إلى أهل الثغر.
มัซฮับอัลอะชาอิเราะฮ ในเรื่องอะกีดะฮ ยืนอยู่บนความคิดเห็นของอิหม่ามอบูลหะซันอัลอัชอะรี ในระยะที่ สองของชีวิตของท่าน และมันเป็นช่วงระยะที่ท่านมีความเห็นสอดคล้องกับอิบนกุลลาบ(หัวหน้านักวิภาษวิทยา หรือ อะฮลุลกะลาม ที่ใช้ปัญญาเป็นหลักในการอธิบายเตาฮีด))ในระยะนั้น
และอิหม่ามอัลอัชอะรีย์ ได้กลับตัวจากส่วนมากที่มาจากความเห็นของท่านซึ่งเป็นอะกีดะฮในช่วงระยะเวลาดังกล่าว และท่านได้ยืดยันอะกีดะฮของท่านที่สอดคล้องกับนักหะดิษ โดยรวมในหนังสือของท่าน คือ มะกอลาตอัลอิสลามียีนฐ อัลอิบานะฮและริสาละฮอิลาอะฮลิษษะอฺริ
http://www.islamweb.net/ver2/Fatwa/ShowFatwa.php… ......... จะเห็นได้ว่า อะกีดะฮอะชาอิเราะฮจึงเพี้ยนไปจากอะกีดะฮจริงๆของอิหม่ามอัลอัชอะรีย เพราะสาเหตุดังกล่าว และไม่ตรงกับอะฮลุลหะดิษ



...................................
Ah-lulquran Was-sunnah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น