อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

รักพอประมาณ เกลียอย่างพอดี


ท่านอะลี บิน อะบฎอลิบ ได้ให้คำนะศีหะห์ที่ล้ำค่าในการใช้ชีวิต ว่า

أحبب حبيبك هونا ما عسى أن يكون بغيضك يوما ما
وأبغض بغيضك هونا ما عسى أن يكون حبيبك يوما ما

ความว่า จงรักคนที่ท่านรักอย่างพอประมาณ เผื่อภายภาคหน้าคนรักของท่านจะเปลี่ยนเป็นศัตรูของท่าน และจงเกลียดคนที่ท่านเกลียดอย่างพอประมาณ เผื่อภายภาคหน้าเขาอาจเป็นคนรักของท่าน
เป็นคำสอนสั่นๆ สอนให้เราเข้าใจการใช้ชีวิตกับคนรอบข้างอย่างพอดิบพอดี ไม่เกินไป ซึ่งคนบางคนอาจจะรักจนหลง และอีกคนเกลียดจนอคติ สองสิ่งนี้เป็นสิ่งที่อิสลามไม่สนับสนุน
(บันทึกโดยอิมามอัตติรมีซีย์ เป็นคำพูดของอะลี แต่มีรอวีบางคนรายงานผิดพลาดอ้างไปถึงนะบี ทัศนะนี้ คือ ทัศนะที่น่าเชื่อถือในวิเคราะห์สถานะหะดีษนี้ เป็นหะดีษเมากูฟ)

อิสลามไม่ได้ห้ามให้เรารัก ไม่ได้ห้ามให้เราเกลียด แต่ให้อยู่ในระดับที่พอประมาณ ไม่มากไม่น้อย อินชาอัลลอฮฺ เราก็จะไม่เสียใจในตัวเขาจนออกนอกกรอบที่อิสลามได้กำหนดไว้ (จำไว้ หลักการคือหลักการ ความรู้สึกมิอาจเปลี่ยนแปลงหลักการอิสลามได้)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น