อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ผู้ดีเลิศในบรรดาผู้ตัดสิน



ซูเราะฮฺ อัต – ตีน อายะฮฺที่ : 7 - 8
...........................................................

ความหมาย อายะฮฺ : 7
ดังนั้น (โอ้ นบี) หลังจากนี้แล้วผู้ใดเล่าจะสามารถปฏิเสธเจ้าเกี่ยวกับเรื่องรางวัลตอบแทนและการลงโทษ ? (1)

ความหมาย อายะฮฺ : 8
มิใช่อัลลอฮฺกระนั้นหรือที่ดีที่สุดในบรรดาผู้ตัดสินทั้งหลาย ? (2)
.................................................

(1) อายะฮฺนี้สามารถแผลได้อีกอย่างหนึ่งว่า : “หลังจากนี้แล้ว มนุษย์เอ๋ย ยังจะมีอะไรที่ทำให้สูเจ้าปฏิเสธการตัดสินได้อีกหรือ ?” ในทั้งสองกรณีนี้ เจตนาและวัตถุประสงค์ก็ยังคงเหมือนกัน นั่นคือ เมื่อมันเป็นที่เห็นชัดแล้วว่ามนุษย์ส่วนหนึ่งซึ่งถูกสร้างขึ้นมาในรูปแบบและลักษณะที่ดีที่สุดถูกทำให้ตกต่ำอย่างถึงที่สุดเพราะความเสื่อมทรามทางศีลธรรม และอีกส่วนหนึ่งยังคงปลอดภัยเพราะมีความศรัทธาอย่างมั่นคงและกระทำความดีแล้ว การตัดสินจะถูกปฏิเสธได้อย่างไรหลังจากนี้ ? สามัญสำนึกต้องการให้จุดจบของคนทั้งสองกลุ่มนี้เหมือนกันกระนั้นหรือ ? ความยุติธรรมต้องการให้ทั้งคนที่เสื่อมทรามทางศีลธรรมถึงขั้นต่ำสุดไม่ต้องถูกลงโทษ และคนที่ดำเนินชีวิตอยู่ในความดีไม่ต้องได้รับรางวัลตอบแทนกระนั้นหรือ ? เรื่องเดียวกันนี้ได้ถูกกล่าวไว้ในกุรอานเช่นกันว่า : “ดังนั้น จะให้เราปฏิบัติต่อผู้เชื่อฟังอย่างที่เราปฏิบัติต่อผู้กระทำผิดกระนั้นหรือ ? เกิดอะไรขึ้นกับสูเจ้า สูเจ้าตัดสินเช่นนั้นได้อย่างไร ?” (กุรอาน 68 : 35 – 36) “บรรดาผู้ทำความชั่วคิดหรือว่าเราจะถือว่าพวกเขาและบรรดาผู้ศรัทธาและกระทำความดีนั้นเท่ากันเพื่อที่ชีวิตและความตายของพวกเขาจะเหมือนกัน ? ชั่วแท้ ๆ ที่พวกเขาตัดสินเช่นนั้น (กุรอาน 45 : 21)

(2) นั่นคือ “เมื่อสูเจ้าหวังที่จะให้ผู้พิพากษาในโลกรักษาความยุติธรรม ลงโทษคนทำผิดและตอบแทนผู้ทำความดีแล้ว สูเจ้ามีความเห็นเกี่ยวกับพระเจ้าอย่างไร ? พระองค์มิได้ทรงยิ่งใหญ่กว่าบรรดาผู้พิพากษาทั้งหมดกระนั้นหรือ ? ถ้าหากสูเจ้าคิดว่าพระองค์ยิ่งใหญ่ที่สุดในบรรดาผู้พิพากษาทั้งหมดแล้ว สูเจ้าคิดหรือว่าพระองค์จะไม่ทรงยุติธรรม ? สูเจ้าคิดหรือว่าพระองค์จะปฏิบัติต่อคนดีและคนชั่วเหมือนกัน ? ทั้งคนที่ทำความชั่วในโลก และคนที่ทำความดีนั้นจะมีจุดจบที่ผงธุลีดินโดยไม่มีใครถูกลงโทษสำหรับการทำความชั่วและได้รับการตอบแทนสำหรับการทำความดีกระนั้นหรือ ?”

อิมามอะหมัด, ติรมีซี, อบูดาวูด, อิบนุ อัล-มุนซิรฺ, บัยฮะกี, ฮากิมและอิบนุมัรฺดูยะฮฺ ได้รายงานจากอบูฮูร็อยเราะฮฺว่า ท่านรอซูลุลลอฮฺได้กล่าวว่า : “เมื่อคนใดในพวกท่านอ่านซูเราะฮฺ วัตตีร วัซซัยตูน เขาควรจะกล่าวว่า บะลา วะอะน่ะ อะลา ซาลิก๊ะ มินัซซาฮิดีน (แน่นอน และฉันเป็นหนึ่งในบรรดาผู้ยืนยัน)” ในอีกฮะดีษหนึ่ง ท นรอซูลุลลอฮฺได้กล่าวตอบรับซูเราะฮฺนี้ด้วยคำว่า ซุฮานะก๊ะ ฟะบะลา
..............................................

จากหนังสือ : ตัฟฮีมุลกุรอาน ความหมาย คัมภีร์ อัล-กุรอาน เล่ม 8 //อรรถาธิบายโดย : เมาลานา ซัยยิด อบุล อะลา เมาดูดี // แปลโดย : บรรจง บินกาซัน
อดทน เพื่อชัยชนะ  โพสต์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น