อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

แสวงหาอุละมาอฺที่ปกป้องซุนนะฮฺระดับโลก




สมมุติว่านาย ก. ถามนาย ข. ว่า ใครคือ หัวหน้าของมัสฮับทั้งสี่ นาย ข. ก็ตอบได้อย่างฉะฉานว่าท่านเหล่านั้นคือ อิหม่ามฮานาฟีย์ อิหม่าม มาลิก อิหม่าม ชาฟิอีย์ และ อิหม่ามอะห์หมัด และนาย ข. ก็รู้เป็นอย่างดีด้วยว่าทั้งสี่ท่านนี้ไม่ใช่ ซอฮาบะฮฺของท่านนบี แต่เมื่อนาย ก. ได้ถามนาย ข.ว่า แล้วใครคือ คอลีฟะฮฺทั้งสี่ท่านที่สืบทอดการปกครองจากท่านนบี นาย ข. กลับไม่สามารถบอกได้ว่าทั้งสี่ท่านนั้นเป็นใครบ้าง ท่านผู้อ่านจะว่าอย่างไรกับการที่นาย ข. ไม่สามารถตอบได้ว่า คอลีฟะฮฺทั้งสี่ท่านนั้นมีใครบ้าง ? แน่นอนท่านผู้อ่านจะต้องตำหนินาย ข. ว่ากระทำในสิ่งที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะคอลีฟะฮฺทั้งสี่ท่านนั้นสำคัญและมีเกียรติมากกว่าอิหม่ามทั้งสี่ท่านอีกและทั้งยังเป็นซอฮาบะฮฺของท่านนบีด้วยแต่อิหม่ามทั้งสี่ท่านนั้นไม่ใช่ซอฮาบะฮฺของท่านนบี เพราะฉะนั้นนาย ข. สมควรที่จะรู้จักคอลีฟะฮฺทั้งสี่ท่านก่อนที่จะรู้จักว่าใครคืออิหม่ามที่เป็นหัวหน้าของมัซฮับทั้งสี่ แต่นี่กลับไม่รู้ เพราะฉะนั้นนาย ข. ยังทำไม่ถูกยังให้ความสำคัญ
ไม่ถูกลำดับ
ถ้าพูดกันในทางโลกกก็เหมือนกับ นักศึกษาวิชาฟิสิกส์รู้จักว่านักฟิสิกส์ของไทยมีใครบ้าง ตอบได้อย่างฉะฉาน แต่กระนั้นกลับไม่ถูกจักว่าใครคือ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ... คนที่ตนเองจะต้องรู้จักก่อนแต่กลับไม่รู้จัก
ฉันใดก็ฉันนั้น ถ้าเราผู้ที่ยืนยันตัวเองว่าเป็นซุนนะฮฺ ว่าใครคือ อาจารย์หรือผู้รู้ที่เป็นซุนนะฮฺ หรือถามว่าใครคืออาจารย์หรือผู้รู้ที่ปกป้องซุนนะฮฺโต้ตอบกับกลุ่มบิดอะฮฺในประเทศไทย มั่นใจได้เลยว่าผู้ที่ยืนยันตัวเองว่าเป็นซุนนะฮฺจะสามารถตอบได้อย่างฉะฉานว่ามีอาจารย์คนนั้น คนนี้ สามารถบอกได้สารพัดชื่อ แต่มันจะเป็นอย่างไรถ้าเราถามผู้ที่ยืนยันตัวเองว่าเป็นซุนนะฮฺคนเดียวกันนี้ว่า ผู้รู้หรืออุละมาอฺระดับโลก ขอย้ำว่าระดับโลกที่ปกป้องซุนนะฮฺโต้ตอบกับกลุ่มบิดอะฮฺต่างๆ มีใครกันบ้าง แต่กลับไม่สามารถตอบได้ ... เราจะว่าอย่างไรถ้าเป็นเช่นนี้? ผู้รู้หรืออุละมาอฺระดับโลกหมายถึง ไม่ว่าเราจะไปประเทศไหนและถ้าเราไปยังกลุ่มที่ยืนยันว่าเองว่าเป็นกลุ่มซุนนะฮฺในประเทศนั้นๆ พวกเขาก็จะกล่าวถึงชื่ออุละมาอฺที่ปกป้องซุนนะฮฺโต้ตอบกับกลุ่มบิดอะฮฺต่างๆด้วยชื่อที่เหมือนกัน เช่นนั้นแหละที่เราเรียกว่าอุละมาอฺในระดับโลก เช่น ท่านเชค อัลบานีย์ เชค อับดุ้ลอะซีซ อิบนิบาส เชคอุซัยมีน เชคซอและห์เฟาซาน เชคอับดุ้ลมุห์ซินอัลอับบาด เชคซอและห์อัซซุฮัยมีย์ เชครอเบี๊ยะอฺอัลมัดคอลีย์ เชคอุบัยดฺอั้ลญาบิรีย์ และอุละมาอฺท่านอื่นๆที่เป็นอุละมาอฺที่ปกป้องซุนนะฮฺโต้ตอบกับกลุ่มบิดอะฮฺต่างๆมีชื่อเสียงในระดับโลก ... ถามว่าท่านผู้อ่านจะว่าอย่างไรที่ผู้ที่ยืนยันตัวเองว่าเป็นซุนนะฮฺกลับไม่สามารถบอกชื่ออุละมาอฺระดับโลกได้ แต่กลับบอกชื่ออาจารย์ในประเทศไทยได้? ขอให้เราตอบคำถามนี้กับตัวเราเอง และ เริ่มเรียนรู้ตั้งแต่ตอนนี้ได้แล้วว่า ใครคืออุละมาอฺที่ปกป้องซุนนะฮฺโต้ตอบกับกลุ่มบิดอะฮฺต่างๆในระดับโลก

กลุ่มที่หลงผิดอย่างเช่นกลุ่มอิควานหลายๆคน พยายามเหลือเกินที่จะให้เยาวชนได้รู้จักผู้ที่ไม่ใช่อุละมาอฺที่ปกป้องซุนนะฮฺโต้ตอบกับกลุ่มบิดอะฮฺต่างๆ เช่น ฮะซันอัลบันนา และซัยยิดกุฎุบ และที่ยิ่งไปกว่านั้นสองคนนี้นอกจากจะไม่ใช่อุละมาอฺที่ปกป้องซุนนะฮฺโต้ตอบกับกลุ่มบิดอะฮฺต่างๆแล้วยังเป็นผู้ที่นำมาซึ่งการบิดเบือนหลักการศาสนาอย่างร้ายแรงอีกด้วย แต่ทีกลับอุละมาอฺที่ปกป้องซุนนะฮฺโต้ตอบกับกลุ่มบิดอะฮฺต่างๆอย่างแท้จริง กลุ่มอิควานกลับไม่เน้นย้ำเยาวชนให้ได้รู้จักกับอุละมาอฺเหล่านั้น ถามว่าเป็นเพราะอะไร สาเหตุหนึ่งที่สามารถวิเคราะห์ได้ก็คือ เพราะถ้าเยาวชนได้รู้จักว่าอุละมาอฺที่ปกป้องซุนนะฮฺโต้ตอบกับกลุ่มบิดอะฮฺต่างๆอย่างแท้จริงมีใครบ้างแล้ว มันก็จะทำให้ฮีโร่ของกลุ่มอิควานอย่าง ฮะซันอัลบันนา และซัยยิดกุฎุบ ต้องหมดความหมายไปโดยปริยาย และมันก็จะทำให้เยาวชนได้รู้ธาตุแท้ของกลุ่มอิควานไปโดยปริยายเช่นกันว่าเป็นกลุ่มที่หลงผิดออกนอกแนวทางอะฮฺลิซซุนนะฮฺวั้ลญะมาอะฮฺอย่างไร เพราะอุละมาอฺที่ปกป้องซุนนะฮฺโต้ตอบกับกลุ่มบิดอะฮฺตัวจริงเหล่านั้น ได้โต้ตอบชี้แจงถึงความผิดพลาดและการบิดเบือนต่างๆของฮะซันอัลบันนา และซัยยิดกุฎุบ และกลุ่มอิควาน

เพราะฉะนั้นถึงเวลาแล้วที่เราที่อ้างตัวเองว่าเป็นซุนนะฮฺ โดยเฉพาะเยาวชนทั้งหลายที่จะต้องรู้จักว่าอุละมาอฺที่ปกป้องซุนนะฮฺโต้ตอบกับกลุ่มบิดอะฮฺตัวจริงในระดับโลกนั้นมีใครบ้างและผลงาน ไม่ว่าจะเป็นหนังสือตำราหรือเว็ปไซต์ของท่านเหล่านั้นมีอะไรบ้าง เพื่อที่เราจะได้ไปศึกษาดูกันว่าอุละมาอฺเหล่านั้นได้ตอบคำถามหรือชี้แจงปัญหาร่วมสมัยเอาไว้อย่างไรบ้าง ให้เหมือนกับที่เราตอบได้อย่างฉะฉานว่าอาจารย์ซุนนะฮฺในประเทศไทยมีใครบ้าง

และอุละมาอฺเหล่านั้นที่ปกป้องซุนนะฮฺโต้ตอบกับกลุ่มบิดอะฮฺก็คืออุละมาอฺแห่งตออิฟะฮฺมันซูเราะฮฺ ที่พระองค์อัลลอฮฺให้ท่านนบีมาประกาศบอกให้เราได้รับรู้ในฮะดีษที่เราเรียกกันติดปากว่า “ ฮะดีษตออิฟะฮฺมันซูเราะฮฺ” ซึ่งยืนยันว่า จะมีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสายจนกระทั่งถึงวันกิยามะฮฺ โดยกลุ่มคนนี้จะยืนหยัดในซุนนะฮฺ จะยืนหยัดในสัจธรรมความจริง โต้ตอบบิดอะฮฺหรือกลุ่มพวกบิดอะฮฺต่างๆ โดยที่แกนนำของกลุ่มตออิฟะฮฺมันซูเราะฮฺก็คืออุละมาอฺที่ปกป้องซุนนะฮฺและโต้ตอบบิดอะฮฺและกลุ่มบิดอะฮฺต่างๆ ส่วนพวกเราที่ยืนยันตัวเองว่าเป็นซุนนะฮฺนั้นคือ สมาชิกของตออิฟะฮฺมันซูเราะฮฺนี้ เพราะฉะนั้นอุละมาอฺแห่งตออิฟะฮฺมันซูเราะฮฺคือกลุ่มอุละมาอฺที่มีอะกีดะฮฺและมันฮัจ (แนวทาง) เดียวกันกับบรรดาซอฮาบะฮฺ โดยพวกเขาจะไม่ขัดแย้งกันในเรื่องอะกีดะฮฺหรือเรื่องแนวทาง และพวกเขาคือกลุ่มคนที่ไม่ธรรมดาเพราะพวกเขาได้รับการรับรองจากอัลลอฮฺเป็นพิเศษ เฉกเช่นเดียวกับที่พระองค์อัลลอฮฺให้การรับรองซอฮาบะฮฺเป็นการพิเศษ เพราะฉะนั้นเมื่อเราสามารถพิสูจน์ได้แล้วว่าใครคือซอฮาบะฮฺ เช่นนั้นการรับรองของพระองค์อัลลอฮฺก็ครอบคลุมทั้งเขาผู้นั้นไปโดยปริยาย เช่นเดียวกับ พระองค์อัลลอฮฺให้การรับรองอุละมาอฺแห่งตออิฟะฮฺมันซูเราะฮฺ เพราะฉะนั้นเมื่อเราได้พิสูจน์แล้วว่าใครคืออุละมาอฺแห่งตออิฟะฮฺมันซูเราะ เช่นนั้นการรับรองของพระองค์อัลลอฮฺก็ครอบคลุมทั้งเขาผู้นั้นไปโดยปริยายเช่นเดียวกัน
ถ้าเราจะถามว่าเราจะรู้ได้อย่างไรว่ากลุ่มอิควานและกลุ่มญะมาอะฮฺตั๊บลีฆฺเป็นกลุ่มที่หลงผิดออกนอกแนวทางอะฮฺลิซซุนนะฮฺวั้ลญะมาอะฮฺ หรือไม่ ...ถามว่ากลับไปดูในยุคสลัฟ (ยุคสามร้อยปีแรกนับจากสมัยท่านนบีซึ่งเป็นยุคที่ดีที่สุดในเรื่องราวของศาสนา) ได้หรือไม่ คำตอบคือ ไม่ได้พราะทั้งสองกลุ่มนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในยุคสลัฟเพราะฉะนั้นบรรดาอุละมาอฺตออิฟะฮฺมันซูเราะฮฺที่ปกป้องซุนนะฮฺโต้ตอบบิดอะฮฺยืนหยัดบนสัจธรรมความจริงในยุคสลัฟจึงไม่ได้กล่าวอะไรเอาไว้เกี่ยวกับทั้งสองกลุ่มนี้เอาไว้ เพราะสองกลุ่มเกิดขึ้นหลังยุคสลัฟมาเป็นพันปี คำถามต่อมาก็คือ แล้วเราในฐานะที่ไม่ใช่อุละมาอฺจะรู้ได้อย่างไรว่ากลุ่มทั้งสองนี้หลงผิดออกนอกแนวทางอะฮฺลิซซุนนะฮฺวั้ลญะมาอะฮฺ หรือไม่ คำตอบก็คือ เรารู้ได้จากการที่อุละมาอฺตออิฟะฮฺมันซูเราะฮฺที่อยู่ในยุคสมัยเราได้ชี้แจงและตัดสินเกี่ยวกับกลุ่มทั้งสองนี้เอาไว้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว อุละมาฮฺที่ปกป้องซุนนะฮฺระดับโลก (อุละมาอฺตออิฟะฮฺมันซูเราะฮฺ) ได้ตัดสินเอาไว้เรียบร้อยแล้วเกี่ยวกับทั้งสองกลุ่มนี้โดยได้ตัดสินว่า ทั้งสองกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่หลงผิดบิดเบือนหลักการอิสลามอย่างร้ายแรงและออกนอกแนวทางอะฮฺลิซซุนนะฮฺวั้ลญะมาอะฮฺ
ข้อย้ำอีกครั้งว่า โอ้เยาวชนทั้งหลายพวกท่านจะต้องสู้เพื่อที่จะได้รู้จักกับอุละมาอฺซุนนะฮฺในระดับโลกให้ได้ว่ามีใครบ้าง และประเทศที่เราสามารถแสวงหาอุละมาอฺซุนนะฮฺระดับโลกได้ก็คือ ประเทศที่มีชิรกฺน้อยที่สุด มีบิดอะฮฺน้อยทีสุด อีกทั้งยังเป็นประเทศที่มีเตาฮีด (การให้เอกภาพต่ออัลลอฮฺ) อย่างเข้มข้นมากที่สุด นั่นก็คือประเทศซาอุดี้อารเบีย และการที่เป็นประเทศซาอุดี้อารเบียเป็นเช่นนั้นได้ ถามว่าถ้าไม่ใช่เพราะการทำหน้าที่ของอุละมาอฺซุนนะฮฺ (อุละมาอฺตออิฟะฮฺมันซูเราะฮฺ) อย่างแท้จริงแล้วจะเป็นใครได้อีกที่ทำให้ ประเทศนี้มีชิรกฺน้อยที่สุด มีบิดอะฮฺน้อยทีสุด อีกทั้งยังเป็นประเทศที่มีเตาฮีด (การให้เอกภาพต่ออัลลอฮฺ) อย่างเข้มข้นมากที่สุด และเป็นประเทศที่มีการปราบปรามชิรกฺและบิดอะฮฺได้อย่างดีที่สุดในโลก แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีอุละมาอฺซุนนะฮฺในระดับโลกที่อยู่ในประเทศอื่น หากแต่ถ้าเราจะแสวงหาประเทศใดเป็นประเทศแรกแล้วล่ะก็ ปฎิเสธไม่ได้ว่าประเทศนั้นคือ ซาอุดี้อารเบีย ที่มีอุละมาอฺที่ปกป้องซุนนะฮฺในระดับโลก หรือที่เรียกว่าอุละมาอฺตออิฟะฮฺมันซูเราะฮฺ ให้เราได้ดับความกระหายที่ต้องการจะรู้ว่าอุละมาอฺเหล่านั้นคือใครบ้าง
จงเริ่มจากอุละมาอฺระดับโลกที่ผู้ที่อ้างตัวเองว่าเป็นซุนนะฮฺไม่มีความสงสัยหรือขัดแย้งในตัวของพวกเขา และจงแสวงหาต่อไปว่าอุละมาอฺเหล่านั้นมีใครบ้าง และจากนั้นก็จงหาต่อไปอีกว่าอุละมาอฺเหล่านั้นได้รับรองอุละมาอฺท่านไหนเอาไว้อีกบ้างในระดับโลก ยกตัวอย่างเช่น ผู้ที่อ้างตัวเองว่าเป็นซุนนะฮฺในประเทศต่างๆของโลกให้การยอมรับใน เชคอัลบานีย์ เชคอุซัยมีน โดยไม่มีความสงสัยในตัวท่านเหล่านี้ เมื่อเป็นเช่นนี้เราดูต่อไปว่า ท่านเหล่านี้ให้การรับรองอุละมาอฺซุนนะฮฺในระดับโลกท่านใดเอาไว้อีกบ้าง นี่คือการแสวงหาอุละมาอฺซุนนะฮฺที่ได้รับการยอมรับในระดับโลกอย่างเป็นรูปธรรม
และเมื่อประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะผู้ที่เยาวชนทั้งหลายแสวงหาได้แล้วว่าใครคืออุละมาอฺซุนนะฮฺระดับโลก (หรือที่เรียกว่าอุละมาอฺแห่งตออิฟะฮฺมันซูเราะฮฺ) การสับสนวุ่นวายหาทางออกไปถูกว่าจะเอาอย่างไรดีในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับศาสนาก็จะหมดไปหรือไม่ก็ลดน้อยลงจนเกือบไม่มีเลย เพราะในกรณีที่เกิดประเด็นหรือปัญหาใดในเรื่องที่ต้องเกี่ยวโยงกับศาสนา ทางออกง่ายนิดเดียว นั่นก็คือ เรากลับไปดูว่า อุละมาอฺซุนนะฮฺระดับโลกเหล่านั้นได้ชี้แจงเอาไว้อย่างไรในเรื่องนั้นๆที่กำลังเป็นประเด็นหรือปัญหาอยู่ หรือในกรณีที่ยังไม่มีการชี้แจง เราก็ถามอุละมาอฺเหล่านั้นไปและรอการชี้แจง รอการให้ทางออกจากอุละมาอฺเหล่านั้น
จงอย่าลืมว่า การพระองค์อัลลอฮฺสัญญาว่าจะให้เกิดอุละมาอฺตออิฟะฮฺมันซูเราะฮฺขึ้นมาในทุกยุคสมัยนั้น ก็เพื่อที่จะทำหน้าที่ชี้นำประชาชนในเรื่องราวที่เกี่ยวข้องหรือเกี่ยวโยงกับศาสนา เพื่อที่ในท้ายที่สุดประชาชนหรือเยาวชนทั้งหลายจะได้มีทางออกในเรื่องราวต่างๆที่กำลังเกิดความสับสนวุ่นวายกันอยู่ ...มันจะเป็นไปได้อย่างไรที่พระองค์อัลลอฮฺ สัญญาว่าจะให้เกิดอุละมาอฺตออิฟะฮฺมันซูเราะฮฺขึ้นมาในทุกยุคสมัย แต่กระนั้นอุละมาอฺเหล่านี้กลับไม่มีบทบาทอะไรในชีวิตของผู้ที่เป็นมุสลิมเลย ?
โอ้ผู้เป็นเยาวชนที่ต้องการทำงานศาสนาทั้งหลาย ! งานที่สำคัญในชีวิตของท่านอย่างหนึ่งได้มาอยู่ต่อหน้าพวกท่านแล้ว ณ ตอนนี้ นั่นคือ การที่พวกท่านจะต้องแสวงหาอุละมาอฺที่ปกป้องซุนนะฮฺระดับโลก

..............................................................
โดย อ.ชารีฟ วงค์เสงี่ยม เว็ปไซด์ อัซซาบีกูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น