อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ผมไม่เคยคิดเลยว่า ตัวเองเป็นวะฮาบีย์



ผมไม่เคยคิดเลยว่า ตัวเองเป็นวะฮาบีย์ 
และไม่เคยบอกและไม่เคยคิดเลยว่า ตัวเองเป็นสายใหม่
แต่ผมคิดเสมอว่า ผมคือสุนนีย์ คือ ผู้ตามสุนนะห์นะบี ไม่ว่าสิ่งนั้นจะอยู่ในกลุ่มวะฮาบีย์หรือไม่
ไม่ว่าสิ่งนั้นจะตรงกับการปฎิบัติของสายใหม่หรือสายเก่า
ขอให้ตรงกับสุนนะห์ ไม่ขัดกับสุนนะห์ นั่นแหละสิ่งที่ผมต้องตามและปฎิบัติ
อิสลามมีหลักฐานและหลักการที่ชัดเจน เป็นหลักฐานและหลักการที่สะลัฟและค่อลัฟต้องให้การยอมรับ
ซึ่งหลักฐานดังกล่าวไม่ได้มีไว้ให้กับกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดแต่อย่างใด 
และไม่ได้มีไว้เพื่อแบ่งพรรคแบ่งพวก 
แต่ทุกคนจะต้องตามสิ่งที่อัลลอฮฺและร่อซูลนำมา
นี้แหละคือความหมายของคำปฏิญานตน ล่าอิลาฮะอิลลัลเลาะห์ มูหัมมัดร่อซูลุลเลาะห์
..............................
ผศ.ดร.อิบรอเฮม สือแม
กลุ่มชนที่รังเกียจซุนนะห์ที่แท้จริงสมัยนี้
จะมีระบบป้องกันตัวเองและโจมตีคนอื่นด้วยคำพูดว่า "ไอ้พวกวะฮาบีย์" ทั้งๆที่บางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าวะฮาบีย์คือใคร
.....................
Toucha Anwar
ที่ตลกร้ายไปกว่านั้นคือเขากำลังเดินสายกล่าวหากลุ่มคนที่ยึดมั่นซุนนะฮ์ อัลกรุอาน ฮาดิษ 
ตามความเข้าใจของบรรชนยุคแรกว่า วาฮาบีย์...
..............................
Faosun Ibnu Benjami
บางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าวะฮฺบีคืออะไร พอเถียงไปเถียงมาแล้วไปต่อไม่ได้ ก็กล่าวหาคนอื่นว่าวะฮฺบีไม่เคยยอมแพ้ใคร ประหลาดใจจริงๆ คำกล่าวหาถูกนำกลับไปหาเขาโดยไม่รู้ตัว
เพราะพวกเขาไม่ยอมแพ้นี่เอง
.......................
เศษดิน ก้อนหนึ่ง
เคยถามตัวเองอยู่เหมือนกันว่า
เอ..ทำไมเขาว่า ผมเป็นวะฮบีย์
ทั้งที่ไม่เคยยกคำพูดวะฮบีย์มาอ้างเป็นหลักฐานเลย 
อ้างอัลกุรอ่าน อัสสุนนะฮ และ แนวทาางสะลัฟ
ผมตามมัซฮับชาฟิอี ตัวจริง ครับ ท่านสอนว่า
إذا رأيتم كلامي يخالف كلام رسول الله فاعملوا بكلام رسول الله واضربوا بكلامي الحائط
เมื่อพวกท่านเห็น คำพูดของข้าพเจ้า ขัดแย้งกับคำพูดรอซูลุลลอฮ ,
พวกท่านจงปฏิบัติด้วยคำพูดของรซูลุลลอฮ และจงขว้างคำพูดของข้าพเจ้า ไปให้ติดกำแพงเลย
( เกาะวาอีดอัตตะหดีษของ ญะลาลุดดีน อัลกอซิมีย์ อัดดะมัชกีย์ 1/13)
.......................................
Ah-lulquran Was-sunnah
ผมจะไม่ปฎิบัตตาม .ไม่ว่าจะเป็นคณะเก่า หรือคณะใหม่ 
หรือคณะอะไรก้อเเล้วเเต่
สังคมตั้งชื่อว่า อะไรก้อเเล้วเเต่ 
..เเต่ผมจะปฎิบัติตามสิ่งที่อัลกุรอ่านใด้ระบุใว้ 
และจะปฎิตามสิ่งทีท่านรอซูลสอนสั่งใว้
เเละจะตามบรรพชนรุ่นเเรกที่เห็นเเบบอย่างนาบีทำใว้
....................
กุ้ง กั้ง ปู ปลา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น