อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

อีหม่านอ่อนของผู้ศรัทธา



...... อาการ ..........

โรคที่ก่อให้เกิดอีหม่านอ่อนนั้นมีหลายโรคและปรากฏอาการที่หลากหลาย ดังตัวอย่างต่อไปนี้

11. พูดแต่ไม่ทำ

ส่วนหนึ่งของอาการอีหม่านอ่อนก็คือ การที่คนหนึ่งพูดแต่ไม่ได้ทำในสิ่งที่เขาพูด อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ได้ตรัสไว้ว่า

“โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย ทำไมพวกเจ้าจึงกล้าพูดในสิ่งที่พวกเจ้าไม่ปฏิบัติ เป็นที่น่าเกลียดยิ่ง ณ อัลลอฮฺ การที่พวกเจ้าพูดในสิ่งที่พวกเจ้าไม่ปฏิบัติ” (อัล-กุรอาน 61 : 2 – 3)

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า อาการเช่นนี้เป็นชนิดหนึ่งของการนิฟาก (พฤติกรรมกลับกลอก) ใครก็ตามที่คำพูดของเขาไม่สอดคล้องกับการกระทำของเขา เขาย่อมเป็นผู้ที่ถูกตำหนิ ณ อัลลอฮฺ (ซ.บ.) และเป็นที่รังเกียจในสายตาของมนุษย์ ชาวนรกนั้นจะถูกเปิดเผยความจริงให้ปรากฏว่าเขาคือผู้ที่ใช้ให้มีการกระทำการดีในโลกนี้ แต่ตัวเขาเองหาได้กระทำมันด้วยไม่ และเขาเป็นผู้ที่ห้ามปรามจากความชั่วร้าย แต่ตัวเขาเองหาได้หยุดยั้งจากมันด้วยไม่

12. มีความสุขกับความทุกข์ของพี่น้อง

ส่วนหนึ่งของอาการอีหม่านอ่อนก็คือ การที่ผู้นั้นมีความสุข มีความพึงพอใจกับทุกข์ภัยที่พี่น้องมุสลิมของเขาประสบ อันได้แก่ ความล้มเหลวในเรื่องต่าง ๆ การสูญเสีย ความลำเค็ญ หรือการขาดความสุขต่าง ๆ แล้วเขารู้สึกดีใจที่ความสุขได้หายไปจากพี่น้องของเขาหรือเขายินดีที่สิ่ง ๆ หนึ่ง ซึ่งคนอื่นได้รับดีกว่าเขานั้นได้สูญเสียไป

........................................
(จากหนังสือ : อีหม่านอ่อน)
เชค มุฮัมมัด ศอลิหฺ อัล – มุนัจญิด : เขียน
อับดุลมะญีด อับดุรรออูฟ : แปลและเรียบเรียง
อดทน เพื่อชัยชนะ โพสต์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น