อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

จำเป็นต้องให้เท่าๆกันแก่บรรดาภรรยาในทุกเรื่องไหม



ประการแรกต้องเข้าใจกันก่อนว่า ความอาดิลกับความเท่าเทียมกัน ไม่ได้เป็นสิ่งเดี่ยวกัน แม้ความเท่าเทียมกัน่ในบางสิ่งบางอย่างอาจหมายถึงความอาดิลก็ตาม

ในเรื่องความอาดิลหรือยุติธรรม อิสลามได้กำหนดให้สามีต้องอาดิลในสิ่งต่อไปนี้

๑. การร่วมหลับนอน ซึ่งสามีต้องให้ความเท่าเทียมกันในเรื่องหลับนอน มีการแบ่งวันที่ชัดเจนที่ทุกคนจะได้รับ หากคนใดคนหนึ่งได้วันมากกว่าอีกคน ก็ควรได้รับการยินยอมจากฝ่าย และเรื่องนี้ นักวิชาการทั้งหมดก็เห็นพ้องต้องกันว่า ต้องได้รับการแบ่งวันเท่าๆกัน อย่างไรนั้น สามีไปจัดการเองละกัน

๒. ให้ที่พักพิงแก่นาง ซึ่งความหมายของที่พักพิงตรงนี้ มันอาจจะไม่ใช่บ้านก็ได้ แต่เป็นห้องๆหนึ่งในบ้าน ก็ถือว่า ได้ให้ที่พักพิงแล้ว ตามสภาพของนางทั้งหลาย ตรงนี้ ไม่จำเป็นต้องเท่าเทียมกัน หมายถึง หากสร้างบ้านให้คนแรกในพื้นที่สามห้อง สองชั้น คนที่สองก็ต้องได้เหมือนกัน อ้นนี้ ไม่จำเป็นต้องเท่าเทียมกัน แต่หนังสือฟิกฮฺจะให้เราดูถึงฐานะและสภาพของนางทั้งหลายตามความเหมาะสม แต่ทางที่ดีก็ให้พอๆกัน แม้จะต่างกันสักเล็กน้อยก็ไม่เป็นไร

๓. ให้นัฟเกาะห์และเครื่องนุ่งห่ม ซึ่งจำเป็นที่สามีต้องให้กับภรรยาตามความสามารถของเขา และความเหมาะสมของภรรยา ซึ่งตรงนี้ จำเป็นที่ต้องอะดิล แต่อาจจะไม่ใช่เท่าเทียมก็เป็นได้ เช่น ภรรยาคนแรกมีลูกห้าคน และภรรยาคนที่สองมีลูกสองคน มันไม่อาดิลเลยที่สามีให้กับภรรยาทั้งสองคนวันละ 200 บาท แล้วให้ภรรยาเอาเงินนั้นแบ่งให้ลูกๆ แต่สามีต้องให้ภรรยาและลูกๆต่างหาก อย่างเสมอภาพ

แต่อิสลามก็ได้อนุญาติให้สามีทำให้กับภรรยาบางคนสิ่งที่ไม่ได้ทำกับภรรยาอีกคน สิ่งนั้นก็มีดังนี้

๑. สามีสามารถที่จะให้ของขวัญหรือเครื่องนุ่งห่มแก่ภรรยาคนหนึ่งโดยไม่ได้ให้กับอีกคน เมื่ออีกคนนั้นมีพร้อมและไม่เรียกร้อง

๒.สามีสามารถจะมีเพศสัมพันธ์กับคนหนึ่งคนใดมากกว่าอีกคน เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของอารมณ์ความรู้สึก คงบังคับกันไม่ได้ และเรื่องนี้ก็ไม่เป็นที่โต้แย้งด้วยว่า ไม่จำเป็นต้องเท่าเทียมกัน
อย่างไรก็ตาม เรื่องครอบครัว เป็นเรื่องที่อยู่บนพื้นฐานความเข้าใจซึ่งกันและกัน เห็นอกเห็นใจกัน ไม่ใช่เรื่องอารมณ์อารมอย่างเดี่ยว

ดังนั้น ครอบครัวที่ดี คือ ครวบครัวที่สามารถสร้างความรักใคร่ในสมาชิก
ตอนนี้ ท่านได้ทำให้สมาชิกครอบครัวท่านรักกันแล้วหรือยัง


................................
ผศ.ดร.อิบรอเฮม สือแม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น