อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ผลสัมฤทธิ์ของงานดะวะห์อิสลาม





จะเกิดได้!!
เราต้องพยายามเรียนรู้ และเข้าใจบทบาทของสังคม
และบริบทพื้นที่ ที่เราศึกษา หรือทำงาน
จากองค์กรหรือหน่วยงานที่ขับเคลื่อนอยู่ ต่อเนื่อง
ที่ผ่านมา
มิใช่วางอยู่บนรากฐานความเข้าใจของตนเอง
หรือองค์กรของตนที่เคยถือปฏิบัติ แล้วปฏิเสธ ไม่ยอมรับ
ไม่ลองเรียนรู้ การขับเคลื่อนขององค์กรในพื้นที่ดังกล่าว
เพราะมันจะส่งผลต่อการขับเคลื่อนในพื้นที่
ที่มีรากฐานความเข้าใจที่พิเศษ จากพื้นที่อื่นๆ
เรามิได้ต้องการให้เราเข้าใจ และกลุ่มก้อนของเราเข้าใจเพียงเท่านั้น
ใช่ไหม ??
แต่เราต้องการเปลี่ยนแปลงทั้งสังคม และตนเอง
เพราะฉะนั้น...ลองรับฟังการขับเคลื่อนจากองค์กรที่คิดว่า
เขาด้อยกว่าเรา แล้วเราจะได้เห็นข้อด้อยของเรา
อินชาอัลลอฮ
ฝากแด่ นักขับเคลื่อนดะวะห์อิสลามทุกๆท่าน
ให้เป็นผู้รับฟัง จากผู้เรียนรู้ด้วยกัน


@@ ชะบ๊าบ ก๊อลบุนสะลีม
เครดิตภาพ
เยาวชนตาดีกามูฮาญีรีน บือราเปะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น