อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

อยู่ที่เรา ที่จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี


การที่คนๆหนึ่งมีทัศนคติที่ดีหรือไม่ดีต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งนั้น มักเกิดจากการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเรียนรู้ผ่านการใช้ชีวิตในสังคมกับเพื่อนมนุษย์ด้วยกันจากการกระทำของพวกเขา หรือเรียนรู้โดยตรงจากคำสอนของคนหนึ่งคนใด

ซึ่งทัศนคติดังกล่าวนั้นยากที่จะเปลี่ยนแปลง ยิ่งระยะเวลาการสะสมความรู้นั้นนานมากขึ้นจนเกิดทัศนติ ที่ดีหรือไม่ดี ก็ยิ่งยากลำบากในการที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลง

คงเป็นไปได้ยากที่จะเปลี่ยนแปลงทัศนคติคนหนึ่งคนใดให้เปลี่ยนไปในทางที่ถูกต้อง หากคนๆนั้นเป็นคนที่ไม่มีเหตุผล เป็นคนที่เอาอารมณ์เป็นใหญ่กว่าสิ่งใด แต่ถ้าเขาเป็นคนที่พร้อมจะยอมรับความจริง แม้จะมีการสะสมการเรียนรู้ไปในทางที่ผิดเป็นเวลานานก็ตาม แต่เขาย่อมเป็นคนที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลง แม้ในระยะเวลาอันสั่นก็ตาม

และใครก็ตามที่สามารถชี้นำให้คนๆนั้นเกิดการเปลี่ยนแปลงในระยะเวลาอันสั่นนั้น แน่นอนจะต้องเป็นคนที่ยิ่งใหญ่ในสายตาของหลายๆคน

ซึ่งไม่มีใครสามารถบังคับใครได้ให้เปลี่ยนแปลงเว้นแต่ตัวเราเองที่พยายามทำการเปลี่ยนแปลงให้กับตัวเราเอง อัลลอฮฺได้กล่าวในคำภีร์อัลกุรอานว่า

إِنَّ اللّهَ لاَ يُغَيِّرُ مَا بِقَوْمٍ حَتَّى يُغَيِّرُواْ مَا بِأَنْفُسِهِمْ
الرعد : 11

ความว่า แท้จริงอัลลอฮฺจะมิทรงเปลี่ยนแปลงสภาพของชนกลุ่มใด จนกว่าพวกเขาจะเปลี่ยนแปลงสภาพของพวกเขาเอง

แล้วท่านพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีแล้วหรือยัง

.....................
ผศ.ดร.อิบรอเฮม สือแม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น