อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

จงเตรียมเสบียงในวันเดินทางที่ไม่มีวันกลับให้พร้อม






เพราะดุนยา แห่งนี่ ที่พำนัก

เรามาพัก เพียงครู่ อยู่อาศัย

ไม่นานนัก ต้องพลัดพราก จากกันไป

คิดตัวไว้ เพียงผลกรรม กระทำมา

جنازة تلو جنازة ، وفاة بعد وفاة ، و أخبار الموت كالصواعق

งานศพแล้วศพเล่า .. การเสียชีวิตแล้วเสียชีวิตอีก ..ข่าวการตายดั่งฟ้าร้อง

فلان بحادث سيارة ، وآخر بمرض ، وآخر كان يمشي و سقط

คนหนึงเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุรถยนต์ อีกคนเป็นโรค อีกคนนึงกำลังเดินแล้วล้มลงไป

كلهم تركوا الدنيا وراء ظهورهم و دفنّاهم تحت التراب

ทุกคนได้ทิ้งโลกดุนยาไว้เบื้องหลังเขา แล้วเราก็ฝังพวกเขาไว้ใต้ดิน

فحتماً سيأتي يومي ويومك ، فجهّز العدة لسفر ليس له رجوع

แน่นอนว่า วันของฉันและคุณจะมาถึงสักวัน

จงเตรียมเสบียงในวันเดินทางที่ไม่มีวันกลับให้พร้อม

يا من تؤخر التوبة بحجة أنك صغير

โอ้ผู้ที่ชะล่าใจต่อการสำนึกผิด(กลับตัว)ด้วยข้ออ้างว่ายังวัยเยาว์

عفواً!! فالمقابر ليس مكتوب عليها ..للكبار فقط

ขออภัย !!หลุมฝังศพไม่ได้มีป้ายเขียนไว้ว่า..สำหรับผู้ใหญ่เท่านั้น

............................................................
แปลและเรียบเรียง/โรงเรียนพัฒนาภาษาอาหรับอัลมุนญิด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น