อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เตาฮีดอุลูฮียะฮคืออะไร


توحيد الألوهية (เตาฮีดอัลอุลูฮียะฮ= เอกภาพในการเคารพภักดี) หมายถึง การศรัทธาว่าอัลลอฮ องค์เดียวเท่านั้น คือ ผู้ที่เป็นพระเจ้าที่ต้องเคารพภักดี เตาฮีตประเภทนี้ เป็นเตาฮีต ที่แบ่งแยกระหว่างมุสลิม กับ กาเฟร เชคบินบาซ ได้ให้ความหมายไว้ว่า
توحيد الألوهية: فهو الإيمان بأن الله سبحانه هو المعبود بحق لا شريك له في ذلك ، وهو معنى لا إله إلا الله ، فإن معناها: لا معبود حق إلا الله ، فجميع العبادات من صلاة وصوم وغير ذلك يجب إخلاصها لله وحده ، ولا يجوز صرف شيء منها لغيره. 
http://www.binbaz.org.sa/Display.asp?f=drs00003 
เตาฮีดอุลูฮียะฮ คือ การศรัทธาว่าแท้จริงอัลลอฮ (ซ.บ)คือ ผู้ที่ได้รับการเคารพภักดีที่ถูกต้อง ไม่มีภาคีใดแก่พระองค์ และมันคือ ความหมายของคำว่า"ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮ ดังนั้นแท้จริงความหมายของมันคือ "ไม่มีผู้ที่ได้รับการเคารพภักดีอย่างที่ถูกต้องแท้จริง นอกจากอัลลอฮเท่านั้น แล้วบรรดาอิบาดะฮ เน การละหมาด การถือศีลอด และอื่นจากนั้น จำเป็นจะต้องมีความบริสุทธิ์ใจในการอิบาดะฮ แก่อัลลอฮองค์เดียวเท่านั้น และไม่อนุญาตให้ดำเนินสิ่งใดจาก อิบาดะฮ แก่ผู้อื่นจากพระองค์ .............. และหลักฐานที่เกี่ยวกับเตาฮีดอุลูฮียะฮ เช่น إِيَّاكَ نَعْبُدُ وإِيَّاكَ نَسْتَعِينُ [الفاتحة:5]، 
กับพระองค์เท่านั้น เราเคารพภักดี และกับพระองค์เท่านั้น เราขอความช่วยเหลือ - อัลฟาติหะฮ/5
وَمَا أُمِرُوا إِلَّا لِيَعْبُدُوا اللَّهَ مُخْلِصِينَ لَهُ الدِّين [البينة:5] 
และพวกเขามิได้ถูกบัญชาให้กระทำอื่นใดนอกจากเพื่อเคารพภักดีต่ออัลลอฮฺ เป็นผู้มีเจตนาบริสุทธิ์ในการภักดีต่อพระองค์ - อัลบัยยินะฮ/5 
وقال النبي : { حق الله على العباد أن يعبدوه ولا يشركوا به شيئاً } [رواه البخاري] 
และท่านนบี กล่าวว่า" สิทธิของอัลลอฮที่มีเหนือบ่าว (หมายถึงหน้าที่ของบ่าวที่พึงปฏิบัติต่ออัลลอฮ) คือ การที่พวกเขาต้องเคารพภักดีต่อพระองค์ และไม่นำสิ่งใดมาตั้งภาคีต่อพระองค์ - รายงานโดยบุคอรี
เตาฮีดอุลูฮียะฮ เป็นเตาฮีดที่มีเฉพาะมุสลิมที่ศรัทธาในอัลลอฮเท่านั้น ซึ่งต่างกับเตาฮีดรุบูบียะฮ ตามที่ได้กล่าวไว้แล้ว والله أعلم بالصواب

.......................
อะสัน หมัดอะดั้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น