อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

วะฮาบีย์ในมโนของชีอะฮฺ




 ลัทธิใหม่ที่ก่อตั้งโดยมุฮัมมัด บินอับดุลวะฮาบ ไม่ใช่กลุ่มซุนนี นิยมตักฟีรฺ ต่อต้านชีอะฮฺ ขณะที่ซุนนีเขาจะไม่ตักฟีรฺชีอะฮฺเลย !! (เพ้อเจ้อ)

วะฮาบีย์ในมโนของฏอรีกัตและอะชาอิเราะฮฺ > แนวที่มีการบิดเบือนความหมายบิดอะฮฺ นิยมตักฟีรฺ อากีดะฮฺหลงผิด (ขณะที่ฏอรีกัตกับอะชาอิเราะฮฺเองก็ยังอากีดะฮฺไม่ตรงกัน) ..แต่เผอิญอากีดะฮฺที่เขาว่าหลงผิดนั้นดันไปตรงกับอากีดะฮฺศอฮาบะฮฺและ 4 อิหม่าม

วะฮาบีย์ในมโนของกลุ่มประเพณีนิยมบ้านเรา > กลุ่มที่ตามอิหม่ามใหม่ๆ ไม่จัดเมาลิด ไม่อีซีกุโบร์ ละหมาดไม่ลูบหน้า (เขาก็ไม่ลูบหน้ากันทั่วโลกนั่นแหละ)

วะฮาบีย์ในความเข้าใจของคนที่ไม่ใช่มุสลิม > นิกายหนึ่งศาสนาอิสลาม ซึ่งนิกายทั้งหมดมี 1.ซุนนี 2.ชีอะฮฺ 3.ซูฟี 4.คอวาริจ 5.วะฮาบีย์
..อ้าวๆ! ยุ่งแล้วเขาว่าซูฟีไม่ใช่ซุนนีนะ พวกซูฟีฏอรีกัตอย่ายอมนะ ชี้แจงด้วย

ตกลงคน 4 กลุ่มนี้ เข้าใจนิยามวะฮาบีย์ตรงกันมั้ยพี่น้องว่า ?

(*ที่กล่าวถึงฏอรีกัตและอะชาอิเราะฮฺนั้น ไม่ได้เหมารวมว่าทั้งหมด*)

..................................

แก้ต่างให้เชค ดร.มุฮัมมัด อัลอารีฟีย์ ข้อหาสนับสนุน ISIS ..โดยชีอะฮฺคนหนึ่ง

ประการแรกชื่อท่านอ่านว่า อารีฟีย์
ประการต่อมา เชคอารีฟีย์ ไม่ใช่มุฟตีใหญ่แห่งซาอุดี ท่านมุฟตีคนปัจจุบันมีนามว่า อับดุลอะซีซ และท่านนี้ก็ต่อต้าน ISIS เช่นกัน
อีกประการ ไม่พบว่าท่านเคยออกฟัตวาให้นิกาหฺญีฮาดได้ ดังกล่าวเป็นข้อมูลกล่าวหาจากสื่อชีอะฮฺ และไม่ปรากฏว่า ISIS มีการกระทำดังกล่าวเช่นกัน
ประการสุดท้าย ท่านเป็นอิควานและนโยบายของท่านคือต่อต้านกลุ่มญีฮาดีสุดโต่ง ฉะนั้นก็ต่อต้าน ISIS ด้วย ถึงแม้ท่านจะสนับสนุนการต่อสู้โค่นล้มระบอบบะชารฺมาตลอดก็ตาม

*ส่วนจุดยืนของพวกเรา คือ ให้ความเป็นธรรมต่อ ISIS (สิ่งใดถูกว่าถูก สิ่งใดผิดว่าผิด) และพิจารณาตามน้ำหนักอันสมควรว่า ศัตรูที่พวกเขารบอยู่นั้นเป็นศัตรูที่เป็นภัยร้ายแรงกว่าสำหรับโลกมุสลิม*
..................................

*คำถามที่หลายคนสงสัย*
เอ๊ะ ไหนว่าอิควาน ไม่หลงไง แล้วทำไม เวลาบอกว่าคนนั้นคนนี้เป็นอิควาน ทำไมบอกว่าเป็นการกล่าวหา?
คำตอบ : 1.)อิควานถือว่าเสียหายตามทัศนะของผู้กล่าวหา ฉะนั้นการระบุว่าใครเป็นอิควาน ก็เท่ากับว่าเขามีความเสียหายตามทัศนะของผู้กล่าวหา 2.)อิควานเป็นองค์กร หากคนๆหนึ่งไม่ได้สังกัดองค์กรนั้น แต่ถูกระบุว่าสังกัด ก็เท่ากับว่าเป็นการบิดเบือน ตัวอย่างเช่น นาย ก. ถือว่าองค์กรคุณธรรมมีความเสียหาย แล้วนาย ก. ก็กล่าวหานาย ข. ว่าอยู่ในองค์กรคุณธรรม ก็เท่ากับว่านาย ข. เสียหายตามทัศนะของนาย ก. และในความเป็นจริงนาย ข. ไม่ได้อยู่ในองค์กรคุณธรรม

เอ๊ะ ไหนว่าสนับสนุน ISIS แต่ทำไมเวลาบอกว่าใครสนับสนุน ISIS กลับนับว่าเป็นการกล่าวหา?
คำตอบ : ISIS ถือว่ามีความเสียหายตามทัศนะของผู้กล่าวหา ฉะนั้นการระบุว่าใครสนับสนุน ISIS ก็เท่ากับว่าสนับสนุนกลุ่มที่เสียหาย ตามทัศนะของผู้กล่าวหา




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น