อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ความประเสริฐของผู้สร้างมัสยิด




ความประเสริฐของผู้สร้างมัสยิดหลังหนึ่งด้วยความบริสุทธิ์ใจเพื่ออัลลอฮฺ ไม่ใช้หวังเพื่อใครอื่น หรือเพื่อโอ้อวดผู้ใดแล้ว ถึงแม้มัสยิดที่สร้างนั้นจะไม่ใหญ่โต พระองค์อัลลอฮฺก็จะสร้างบ้านเยี่ยงมัสยิดหลังหนึ่งให้แก่เขาในสวรรค์

รายงานจากท่านอุสมาน บิน อัฟฟาน ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ฉันได้ยินท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
“ผู้ใดสร้างมัสยิดหลังหนึ่งเพื่ออัลลอฮฺแล้ว อัลลอฮฺก็จะสร้างให้แก่เขาเยี่ยงมัสยิดนั้นในสวรรค์” (บันทึกหะดิษโดยอิมามบุคอรีย์ และมุสลิม)

รายงานจากท่านอิบนิอับบ๊าส ร่อฎียัลลอฮุอันฮุมา เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
“ผู้ใดสร้างมัสยิดหลังหนึ่งเพื่ออัลลอฮฺ แม้ว่าจะเยี่ยงรังนก “กอฏอฮฺ” (นกชนิดหนึ่งมีขนาดเท่ากับนกพิราบ) สำหรับวางไข่ของมันแล้ว อัลลอฮฺก็ทรงสร้างบ้านหลังหนึ่งให้แก่เขาในสวรรค์” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอะฮฺมัด)


والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น