อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

อัลลอฮฺ คือผู้ทรงทำให้ฝนตกเพียงผู้เดียว





มีรายงานจากซัยดฺ อิบนิ คอลิด อัลญุฮะนียฺ เล่าว่า

“ท่านร่อซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้นำละหมาดซุบฮฺที่หุไดยบียะฮฺ โดยท้องฟ้ามีร่องรอยของ ฝนตกเมื่อคืน เมื่อท่านได้ละหมาดเสร็จ ก็หันมาทางผู้คนและท่านได้กล่าวว่า ท่านทั้งหลายทราบหรือ ไม่ว่าพระองค์อัลลอฮฺได้ตรัสอะไร ? บรรดาซอฮาบะฮฺ กล่าวว่า อัลลอฮฺและร่อซูลรู้ดีที่สุด ท่านร่อซูล ตอบว่า พระองค์ได้ตรัสว่า ตื่นขึ้นมาในตอนเช้ามีบ่าวของฉัน เป็นผู้ที่ศรัทธาต่อฉัน และเป็นผู้ที่ปฏิเสธ ฉัน ดังนั้นผู้ที่กล่าวว่า เราได้รับน้ำฝนด้วยความโปรดปรานของอัลลอฮฺและความเมตตาของพระองค์ เขาผู้นั้นก็เป็นผู้ที่ศรัทธาต่อฉัน และปฏิเสธต่อดวงดาว และผู้ที่กล่าวว่า เราได้รับน้ำฝนด้วยสาเหตุของ ดวงดาวนั้น ดวงดาวนี้ เขาผู้นั้นก็เป็นผู้ที่ปฏิเสธต่อฉัน และศรัทธาต่อดวงดาว” (บันทึกโดยบุคอรียฺ : 810,991  มุสลิม : 71 อบูดาวุด : 3906)

แง่คิดจากเรื่องนี้

ครั้งหนึ่งท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้ละหมาดซุบฮฺที่ฮุไดยบียะฮฺ  ซึ่งเมื่อละหมาดเสร็จสื้น ท่านก็ ได้แจ้งเตือนที่เรื่องที่สำคัญ ที่ท่านได้รับทราบจากพระองค์อัลลอฮฺว่า จากการที่ฝนตกลงมานั้น มีผู้คนที่มีความ เชื่อผิดเกี่ยวกับเรื่องของฝนตก ว่าฝนตกเพราะดวงดาวต่าง ๆ ซึ่งความเชื่อแบบนี้นั้นเป็นการตั้งภาคีต่ออัลลอฮฺ ตะอาลา  พร้อมกันนั้นท่านนบีก้ได้บอกถึงความเชื่อที่ถูกต้องด้วยว่า อัลลอฮฺ คือผู้ทรงทำให้ฝนตกเพียงผู้เดียว

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

1. ห้ามเชื่อว่าดวงดาวต่าง ๆ นั้นสามารถทำให้ฝนตก

2. มุสลิมทุกคนต้องเชื่อมั่นว่าอัลลอฮฺคือผู้ทรงประทานน้ำฝนลงมาเพียงผู้เดียว

3. รีบตักเตือนกันทันที ถ้ารู้ว่ามีมุสลิมทำผิดร้ายแรงที่อาจจะนำไปสู่การตั้งภาคีต่ออัลลอฮฺ

4. การนะศีหะฮฺ (ตักเตือนกัน) หลังละหมาดนั้น เป็นช่วงเวลาที่ดีมาก ๆ เพราะทุกคนอยู่กันโดยพร้อมเพรียง และมีสมาธิในการรับฟังเรื่องราวศาสนา

5. มีดุอาอฺหลังฝนตก ก็คือ

مُطِرْنَا بِفَضْلِ اللَّهِ وَرَحْمَتِهِ

เราได้รับน้ำฝนด้วยความโปรดปรานของอัลลอฮฺและความเมตตาของพระองค์


 والله أعلم بالصواب

"""""""""""""""

โดย วะร่อซะตุซซุนนะฮฺ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น