อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ส่งชิคโชค




ไม่อนุญาตให้การส่งชิ้นส่วนผลิตภัณท์ต่างๆ ไปร่วมชิงโชค ถือเป็นการเล่นการพนัน หรือเป็นการเสี่ยงโชคซึ่งถูกห้ามจากศาสนา

เชคบินบาซ (رحمه الله) กรณีที่เราซื้อผลิตภัณท์สินค้าต่างๆ แล้วได้รับรางวัล ถึงแม้ว่าก่อนที่เราจะซื้อสินค้านั้นๆ จะไม่มีเนียตจะได้ของรางวัลนั้นก็ไม่อนุญาต ถึงแม้ว่าจะดูประหนึ่งไม่ถึงขั้นเป็นการพนันอย่างชัดเจน แต่เป็นการป้องกันมิให้เราเข้าไปเกี่ยวข้องกับสิ่งที่จะนำไปสู่การเสียงโชคเหล่านั้น

ตัวอย่างเช่น บุคคลหนึ่งซื้อชาเขียวเพื่อต้องการได้ฝารางวัล 1 ล้านบาท เขาก็ตั้งหน้าตั้งตาซื้อเพื่อให้ได้ฝาเพียงอย่างเดียว เขาก็เสียสตางค์เป็นจำนวนมาก นั่นก็เท่ากับว่าเขาเสี่ยงโชค แล้วสตางค์ที่เขาเสียไปนั้นก็เป็นกำไรมาอยู่ในส่วนของรางวัล 1 ล้านบาท

ส่วนเราเองคิดเพียงว่าซื้อมาดื่มเท่านั้น แต่เรากลับไปฝา 1 ล้านบาท ที่คล้ายกับว่าเรามีส่วนร่วมกับการเสี่ยงโชคนั้นด้วย

การที่ได้ฝา 1 ล้านบาทไม่เป็นธรรมกับธุรกิจประเภทเดียวกันที่ไม่มีสตางค์แจกถึง 1 ล้านบาท หมายถึงเขาก็ผลิตชาเขียวเหมือนกัน แต่เขาไม่ทุนมากเหมือนกับบริษัทที่แจก 1 ล้านบาท นี่ก็ดูเหมือนไม่เป็นธรรมต่อการทำธุรกิจประเภทเดียวกันนั่นเอง

สรุปง่ายๆ คือ ให้เราชื่อชาเขียวมาดื่มตามปกติเขาจะแจกหรือไม่แจกเราก็ซื้อมาดื่มตามปกติ แต่ถ้าสมมุติเราได้ฝา 1 ล้านบาทมาจริงๆ เช่นนี้ก็ให้เรานำไปขึ้นเงิน แล้วนำเงินเหล่านั้นไปบริจาคทั้งหมด เพราะถือว่านั่นไม่ใช่เงินของเรา

والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น