อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ประตูแห่งการเตาบะฮฺ




ประตูแห่งการเตาบะฮฺ หรือการกลับเนื้อกลับตัว นั้น  ยังคงเปิดอยู่เสมอ จนกว่าดวงอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันตก ฉะนั้นเป็นหน้าที่ของผู้ประพฤติตนในทางที่ฝ่าฝืน และหลงผิด จะต้องกลับเนื้อกลับตัวอย่างจรืงใจ ละวางความชั่วนั้นเสีย

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า

وَإِنِّي لَغَفَّارٌ لِّمَن تَابَ وَآمَنَ وَعَمِلَ صَالِحًا ثُمَّ اهْتَدَىٰ ( 82 )

และแท้จริง ข้าเป็นผู้อภัยอย่างมากหลายแก่ผู้ลุแก่โทษ และศรัทธา และประกอบความดีแล้วยึดมั่นอยู่ในแนวทางที่ถูกต้อง
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺฏอฮา 20:82)

يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا تُوبُوا إِلَى اللَّهِ تَوْبَةً نَّصُوحًا عَسَىٰ رَبُّكُمْ أَن يُكَفِّرَ عَنكُمْ سَيِّئَاتِكُمْ وَيُدْخِلَكُمْ جَنَّاتٍ تَجْرِي مِن تَحْتِهَا الْأَنْهَارُ يَوْمَ لَا يُخْزِي اللَّهُ النَّبِيَّ وَالَّذِينَ آمَنُوا مَعَهُ نُورُهُمْ يَسْعَىٰ بَيْنَ أَيْدِيهِمْ وَبِأَيْمَانِهِمْ يَقُولُونَ رَبَّنَا أَتْمِمْ لَنَا نُورَنَا وَاغْفِرْ لَنَا إِنَّكَ عَلَىٰ كُلِّ شَيْءٍ قَدِيرٌ ( 8 )

โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย จงขอลุแก่โทษแด่อัลลอฮฺด้วยการลุแก่โทษอย่างจริงจังเถิดบางทีพระเจ้าของพวกเจ้าจะลบล้างความผิดของพวกเจ้าออกจากพวกเจ้า และจะทรงให้พวกเจ้าเข้าสวนสวรรค์หลากหลาย ณ เบื้องล่างสวนสวรรค์นั้นมีลำน้ำหลายสายไหลผ่าน วันที่อัลลอฮฺจะไม่ทรงทำให้นะบี และบรรดาผู้ศรัทธาร่วมกับเขาต้องอัปยศแสงสว่างของพวกเขาจะส่องจ้าไปเบื้องหน้าของพวกเขาและทางเบื้องขวาของพวกเขา พวกเขาจะกล่าวว่าข้าแต่พระเจ้าของเรา ขอพระองค์ได้ทรงโปรดทำให้แสงสว่างของเราอยู่กับเราตลอดไปและทรงยกโทษให้แก่เราแท้จริงพระองค์ท่านเป็นผู้ทรงอานุภาพเหนือทุกสิ่ง
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัตตะหีม 66:8)

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
“อิสลามนั้นลบล้างสิ่งอันเป็นความชั่วก่อนหน้านั้น”

และการเตาบะฮฺ นั้น ลบล้างความชั่วก่อนหน้านั้นอีกเช่นกัน ในเรื่องที่เกี่ยวกับสิทธิของมุสลิมนั้น การเตาบะฮฺจะสมบูรณ์ได้โดยจะต้องคืนสิ่งที่ถูกฉ้อโกง หรืออธรรมให้แก่ผู้เป็นเจ้าของสิทธิ หรือขอฮะลาลจากเขาเสียก่อน

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
“ผู้ใด ณ ที่เขามีการอธรรมแก่พี่น้องของเขา ก็จงขอฮะลาลเขาเสีย ตั้งแต่บัดนี้ ก่อนจะถึงวันที่ไม่พบเหรียญทอง หรือเหรียญเงิน (วันนั้น) หากเขามีการปฏิบัติ จะเอาความดีของเขามาชดใช้สิ่งที่เขาอธรรม หากเขาไม่มีความดี ก็จะเอาความชั่วของเพื่อนที่ถูกอธรรมมาให้เขาแบก” (บันทึกหะดิษโดยอิมามบุคอรีย์)

 والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น