อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

แก่นแท้ของการเจ็บป่วย


การเจ็บป่วย คือ สภาวะและความรู้สึกเจ็บปวดที่เกิดขึ้น ด้วยความประสงค์ของพระองค์อัลลอฮฺ จากความพิการหรือความสึกหรอทางด้านโครงสร้างทางร่างกายอันเนื่องปัจจัยภายใน หรือปัจจัยภายนอก

การเจ็บป่วยเป็นลิขิตจากพระองค์อัลลอฮฺที่ต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ตามกฏเกาะฎอเกาะดัรฺจากพระองค์

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า

قُل لَّن يُصِيبَنَا إِلَّا مَا كَتَبَ اللَّهُ لَنَا هُوَ مَوْلَانَا وَعَلَى اللَّهِ فَلْيَتَوَكَّلِ الْمُؤْمِنُونَ ( 51 )

“จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า จะไม่ประสบแก่เราเป็นอันขาด นอกจากสิ่งที่อัลลอฮฺได้กำหนดไว้แก่เราเท่านั้น ซึ่งพระองค์เป็นผู้คุ้มครองเรา และแด่อัลลอฮฺนั้น มุอฺมินทั้งหลายจงมอบหมายเถิด"
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล-เตาบะฮฺ 51)

คุณค่าบางประการของการเจ็บป่วย ได้แก่ เพื่อช่วยชำระล้างบาปและลบล้างความผิด , ลดการละเมิดต่อบทบัญญัติของพระองค์อัลลอฮฺ และเพิ่มการทำความดี , ได้รับผลบุญจากการอดทนและการบำบัดรักษา ,ทำให้รำลึกถึงความตาย  , สร้างความใกล้ชิดกับพระองค์อัลลอฮฺ เป็นต้น

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
"ทุกความเหนื่อยล้า ความเจ็บปวด ความโสกเศร้า ความกังวลใจ ไข้เจ็บ หรือความยากลำบากที่คนมุสลิมประสบ จนแม้กระทั่งหนามที่เขาโดน ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ทำให้พระองค์ทรงลบล้างความผิดของเขาทั้งสิ้น" (บันทึกหะดิษโดยอิมามบุคอรีย์ หะดิษเลขที่ 5642 และมุสลิม  หะดิษเลขที่ 2573)

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
"ผู้ใดที่อัลลอฮฺทรงประสงค์จะให้เกิดความดีต่อเขา พระองค์จะทรงให้เขาพบกับการทดสอบจากพระองค์" (บันทึกหะดิษโดยอิมามบุคอรีย์ หะดิษเลขที่ 5645)

ท่านสัลมาน อัลฟาริสียฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวแก่ผู้ป่วยคนหนึ่งว่า

"จงทำตนให้สงบเถอะ เพราะแท้จริงอัลลอฮฺทรงบันดาลให้การเจ็บป่วยของคนมุมิน เพื่อการลบล้างบาป และเป็นสิงที่ตักเตือนจากการกระทำความผิดบาปต่างๆ ส่วนการเจ็บป่วยของคนชั่วนั้น เสมือนอูฐที่เจ้าของล่าม (เพราะความเจ็บป่วย) จากนั้นก็ได้รับการปลดปล่อย (หลัจากหายป่วย) โดยที่มันไม่ทราบเลยว่าเพราะเหตุใดมันจึงถูกล่าม และเพราะเหตุใดมันจึงถูกปล่อยในเวลาต่อมา เพราะทั้งสองเหตุการณ์นั้น ต่างมิได้เพิ่มประโยชน์ใดๆให้กับมัน" (บันทึกโดยอิมามบุคอรีย์ หมายเลข 493)

والله أعلم بالصواب








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น