อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สี่เดือนต้องห้าม



                              อันแท้จริงจำนวนเดือนของปีจันติ ที่อัลลอฮฺทรงจารึกไว้ในคัมภีร์ นับแต่พระองค์ทรง
สร้างบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดินนั้นมี 12 เดือน ไม่ใช่ 13 เดือน อย่างที่พวกมุชริกีนอ้าง เพื่อให้สอดคล้องกับความเข้าใจของพวกเขา

และในจำนวน 12 เดือนดังกล่าวนั้น อัลลอฮฺทรงให้มี 4 เดือน เป็นเดือนที่ต้องห้าม ซึ่งพระองค์อัลลอฮฺทรงกำหนดให้ชาวอาหรับนับตั้งแต่สมัยท่านนบีอิบรอฮีม และบุตรชายของท่าน คือ ท่านนบีอิสมอีล อะลัยฮิมัสสลาม ได้ให้เกียรติแก่ 4 เดือนนี้ คือ มี 3 เดือนซึ่งติดต่อกัน คือ เดือนซุลเกี๊ยะอฺดะฮฺ เดือนซุลฮิจญะฮฺ เดือนมุฮัรรอม และอีกเดือนหนึ่งอยู่ต่างหากไม่ติดกับเดือนใด คือ เดือนร่อญับ พระองค์อัลลอฮฺทรงห้ามการสู้รบในเดือนเหล่านั้นด้วย

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า

إِنَّ عِدَّةَ الشُّهُورِ عِندَ اللَّهِ اثْنَا عَشَرَ شَهْرًا فِي كِتَابِ اللَّهِ يَوْمَ خَلَقَ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضَ مِنْهَا أَرْبَعَةٌ حُرُمٌ ذَٰلِكَ الدِّينُ الْقَيِّمُ فَلَا تَظْلِمُوا فِيهِنَّ أَنفُسَكُمْ وَقَاتِلُوا الْمُشْرِكِينَ كَافَّةً كَمَا يُقَاتِلُونَكُمْ كَافَّةً وَاعْلَمُوا أَنَّ اللَّهَ مَعَ الْمُتَّقِينَ ( 36 ) 

“แท้จริงจำนวนเดือน ณ อัลลอฮ์นั้นมีสิบสองเดือน ในคัมภีร์ของอัลลอฮ์ตั้งแต่วันที่พระองค์ทรงสร้างบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดินจากเดือนเหล่านั้นมีสี่เดือน ซึ่งเป็นเดือนที่ต้องห้าม นั่นคือบัญญัติอันเที่ยงตรง ดังนั้นพวกเจ้าจงอย่าอธรรม แก่ตัวของพวกเจ้าเองในเดือนเหล่านั้นและจงต่อสู้บรรดามุชริกทั้งหมด เช่นเดียวกับที่พวกเขากำลังต่อสู้พวกเจ้าทั้งหมด และพึงรู้เถิดว่า แท้จริงอัลลอฮ์นั้นอยู่ร่วมกับบรรดาผู้ที่ยำเกรง”
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัตเตาบะฮฺ 9:36)

รายงานจากท่านอบีบักเราะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าวว่า
“พึงทราบเถิดว่า แท้จริงกาลเวลาได้หมุนเวียนกลับมาเหมือนดังสภาพวันที่อัลลอฮฺทรงสร้างบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน นั้นคือ ปีหนึ่งมี 12 เดือน ในจำนวนนั้นมี 4 เดือน เป็นเดือนต้องห้าม คือ 3 เดือนติดต่อกัน อันได้แก่ ซุลเกี๊ยะอฺดะฮฺ ซุลฮิจญะฮฺ และมุฮัรรอม และเดือนร่อญับ ซึ่งอยู่ระหว่างเดือนญุมาดัษษานีย์กับเดือนชะอฺบาน...” (บันทึกหะดิษโดย อิมามบุคอรีย์ อิมามมุสลิม และอิมามอะหฺมัด)

พระองค์อัลลอฮฺได้ทรงกำหนดให้บางเวลาและบางสถานที่มีลักษณะพิเศษ โดยพระองค์ทรงให้บางเวลาและสถานที่มีส่วนเกี่ยวกับการปฏิบัติศาสนกิจ ซึ่งถือเป็นการเรียกร้องให้ละเว้นสิ่งที่ต้องห้ามในบางเวลาและสถานที่นั้นๆ ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้เพิ่มการดูแลเอาใจใส่ดังกล่าวด้วย



والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น