ในระหว่างกล่าวคุฏบะฮฺวันศุกร์นั้น นักวิชาการบางท่านกล่าวว่าจำเป็นต้องยืน และจำเป็นต้องนั่งระหว่าง 2 คุฏบะฮฺ ทั้งนี้เป็นการปฏิบัติตามการกระทำของท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม และบรรดาศอหาบะฮฺของท่าน แต่การกระทำอย่างเดียวนั้นไม่ให้ประโยชน์ในทางวาญิบ(จำเป็น)
รายงานจากท่านอิบนุอุมัร ร่อฎียัลลอฮุอันฮุมา เล่าว่า
“ปรากฏว่าท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม นั้นยืนคุฏบะฮฺในวันศุกร์ หลังจากนั้นท่านจะนั่ง แล้วหลังจากนั้นท่านก็ยืนดังที่พวกเขาปฏิบัติกันในทุกวันนี้” (บันทึกหะดิษโดบอิมามมุสลิม อิมามบุคอรีย์ อิมามอบูดาวูด และอิมามอัตติรมีซีย์)
ตัวบทของอิมาอบูดาวูด กล่าวว่า
“ปรากฏว่าท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม เคยนั่งเมื่อขึ้นไปอยู่บนมิมบัร จนกระทั่งมุอัซซินเสร็จ(การอาซาน) หลังจากนั้นท่านได้ลุกขึ้น และแสดงคุฏบะฮฺ จากนั้นท่านก็นั่งและจะไม่พูด หลังจากนั้นท่านได้ยืนขึ้นและแสดงคุฏบะฮฺ”
รายงานจากท่านญาบิร อิบนุ สะมุเราะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุมา เล่าว่า
“ปรากฏว่าท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม นั้นยืนกล่าวคุฏบะฮฺหลังจากนั้นท่านจะนั่ง เสร็จแล้วท่านจะยืนคุฏบะฮฺ ผู้ใดบอกว่าท่านนั่งกล่าวคุฏบะฮฺเขาผู้นั้นโกหก ขอสาบานต่ออัลลอฮฺ ความจริงฉันได้ละหมาดร่วมกับท่านเกินกว่าสองพันครั้ง(ละหมาดห้าเวลา)” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอะหฺมัด อิมามมุสลิม และอิมามอบูดาวูด)
ท่านอิบนุอะบีชัยบะฮฺ ได้รายงานจากท่านฏอวูส ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า
“ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ได้ยืนกล่าวคุฏบะฮฺ รวมทั้งอบูบัก , อุมัร และอุสมานด้วย และคนแรกที่นั่งกล่าวคุฏบะฮฺบนมิมบัรก็คือ มุอาวียะฮฺ”
ท่านอิบนุอะบีชัยบะฮฺ ได้รายงานอีกเช่นเดียวกันจากท่านอัชชะอฺบี ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า
“แท้จริงมุอาวียะฮฺ ได้นั่งกล่าวคุฏบะฮฺ อันเนื่องจากเขาเป็นคนอ้วนมีไขมันมาก”
والله أعلم بالصواب
*************
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น