อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

การยืนและนั่งระหว่างสองคุฏบะฮฺวันศุกร์



                         ในระหว่างกล่าวคุฏบะฮฺวันศุกร์นั้น นักวิชาการบางท่านกล่าวว่าจำเป็นต้องยืน และจำเป็นต้องนั่งระหว่าง 2 คุฏบะฮฺ ทั้งนี้เป็นการปฏิบัติตามการกระทำของท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม และบรรดาศอหาบะฮฺของท่าน แต่การกระทำอย่างเดียวนั้นไม่ให้ประโยชน์ในทางวาญิบ(จำเป็น)


รายงานจากท่านอิบนุอุมัร ร่อฎียัลลอฮุอันฮุมา เล่าว่า
“ปรากฏว่าท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม นั้นยืนคุฏบะฮฺในวันศุกร์ หลังจากนั้นท่านจะนั่ง แล้วหลังจากนั้นท่านก็ยืนดังที่พวกเขาปฏิบัติกันในทุกวันนี้” (บันทึกหะดิษโดบอิมามมุสลิม อิมามบุคอรีย์ อิมามอบูดาวูด และอิมามอัตติรมีซีย์)

ตัวบทของอิมาอบูดาวูด กล่าวว่า
“ปรากฏว่าท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม เคยนั่งเมื่อขึ้นไปอยู่บนมิมบัร จนกระทั่งมุอัซซินเสร็จ(การอาซาน) หลังจากนั้นท่านได้ลุกขึ้น และแสดงคุฏบะฮฺ จากนั้นท่านก็นั่งและจะไม่พูด หลังจากนั้นท่านได้ยืนขึ้นและแสดงคุฏบะฮฺ”

รายงานจากท่านญาบิร อิบนุ สะมุเราะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุมา เล่าว่า
“ปรากฏว่าท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม นั้นยืนกล่าวคุฏบะฮฺหลังจากนั้นท่านจะนั่ง เสร็จแล้วท่านจะยืนคุฏบะฮฺ ผู้ใดบอกว่าท่านนั่งกล่าวคุฏบะฮฺเขาผู้นั้นโกหก ขอสาบานต่ออัลลอฮฺ ความจริงฉันได้ละหมาดร่วมกับท่านเกินกว่าสองพันครั้ง(ละหมาดห้าเวลา)” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอะหฺมัด อิมามมุสลิม และอิมามอบูดาวูด)

ท่านอิบนุอะบีชัยบะฮฺ ได้รายงานจากท่านฏอวูส ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า
“ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ได้ยืนกล่าวคุฏบะฮฺ รวมทั้งอบูบัก , อุมัร และอุสมานด้วย และคนแรกที่นั่งกล่าวคุฏบะฮฺบนมิมบัรก็คือ มุอาวียะฮฺ”

ท่านอิบนุอะบีชัยบะฮฺ ได้รายงานอีกเช่นเดียวกันจากท่านอัชชะอฺบี ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า
“แท้จริงมุอาวียะฮฺ ได้นั่งกล่าวคุฏบะฮฺ อันเนื่องจากเขาเป็นคนอ้วนมีไขมันมาก”



 والله أعلم بالصواب

*************



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น