อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ทำไมการญิฮาดไม่อยู่ในรุก่นอิสลามห้าประการ




รุก่นอิสลาม หรือรากฐานอิสลาม หรือตามการอธิบายของท่านอิมามนะวะวีย์ ร่อหิมะฮุลลอฮฺ หมายว่า “อิสลามถูกสร้างด้วยกับ” ส่วนอัลกอสฏอลานีย์ให้ความหมายว่า “อิสลามถูกสร้างจาก” นั้นประกอบด้วย 5 ประการ คือ

1)การปฏิญาณว่า ไม่มีพระเจ้าอื่นใด นอกจากอัลลอฮฺ และมุหัมมัดเป็นบ่าวและศาสนทูตของพระองค์

2)การละหมาด นั้นคือพิธรกรรมสักการะอัลลอฮฺที่เริ่มด้วยตักบี๊รฺและจบด้วยการให้สลาม ซึ่งในที่นี้หมายถึง การละหมาดฟัรฎู 5 เวลาเท่านั้น ไม่ได้รวมละหมาดสุนนะฮฺอาสาอื่นๆ

3)การจ่ายซะกาต

4)การทำฮัจญ์ที่บัยตุลลฮฺ หากมีความสามารถ หากไม่มีความสามารถ การเดินทางไปทำฮัจญ์ก็ไม่ใช่หน้าที่ เป็นหน้าที่ต้องกระทำหนึ่งครั้งในชีวิต หากมากกว่าถือเป็นอาสา

และ

5)การถือศิลอดเดือนรอมฎอน

รายงานจากท่านอบีอับดิรเราะฮฺมาน อับดุลลอฮฺ อิบนุ อุมัร อิบนุลคอฏฏ็อบ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุมา เล่าว่า ฉันได้ยินท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
“อิสลามถูกสร้างจาก 5 ประการ คือ การปฏิญาณว่า ไม่มีพระเจ้าอื่นใด นอกจากอัลลอฮฺ และมุหัมมัดเป็นบ่าวและศาสนทูตของพระองค์ ,การละหมาด , การจ่ายซะกาต , การทำฮัจญ์ที่บัยตุลลฮฺ และการถือศิลอดเดือนรอมฎอน” (บันทึกหะดิษโดยอิมามบุคอรีย์ และมุสลิม)

แต่สำหรับการญิฮาดไม่ได้ปรากฏอยู่ในรากฐานอสลามทั้ง 5 ประการ ทั้งที่การญิฮาด เป็นเรื่องสำคัญมาก ก็อันเนื่องจากมันเป็นหน้าที่โดยรวม หรือฟัรฎูกิฟายะฮฺ ไม่ใช่หน้าที่เฉพาะตัวที่ต้องปฏิบัติทุกคน ดังรากฐานอิสลาม ทั้ง 5 การข้างต้น

รายงานจากท่านอิบนุ อุมัร ร่อฎียัลลอฮุอันฮุมา เล่าว่า
“มีชายคนหนึ่ง (อัลบัยฮะกีย์ระบุว่าชื่อ ฮะกีม) มาถามว่า ทำไมท่านไม่ออกญิฮาดทั้งที่ท่านก็ออกเดินทางไปทำฮัจญ์บ้าง อุมเราะฮฺบ้าง ท่านตอบว่า : สิ่งที่เป็นหน้าที่ที่แต่ละคนต้องทำ(ฟัรฎูอัยนฺ) นั้น ระบุมา 5 ประการด้วยกัน ซึ่งในนั้นไม่มีการญิอาดระบุไว้ แต่กระนั้นท่านก็ไม่ได้เพิกเฉยการญิฮาด ท่านกล่าวว่า : การญิฮาดเป็นการงานที่ดี แต่มองว่ามันเป็นหน้าที่โดยรวม(ฟัรฎูกิฟายะฮฺ) ที่ไม่จำเป็นต้องทำทุกคน ต่างกับ 5 ประการข้างต้นจึงไม่ควรมาคัดค้านกัน” (บันทึกหะดิษโดยอิมามบุคอรีย์ และอันนะซาอีย์)


والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น