อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2556

นักดาอีย์ต้องมีความอ่อนโยนและบริสุทธิ์ใจ




ด้วยพระนามของอัลลอฮ ผู้ทรงกรุณาปรานี ผู้ทรงเมตตายิ่ง.



คำถาม :บางคนที่เราคิดว่าเคร่งครัดในศาสนาได้ปฏิบัติกับผู้คนด้วยแข็งกร้าวและหยาบ กระด้างและบางคนของพวกเขามักจะทำหน้าตาบึ้งตึงอะไรคือหน้าที่ของมุสลิมคน หนึ่งต่อพี่น้องมุสลิมคนอื่น?โดยเฉพาะเมื่อเขาไม่ค่อยเคร่งครัดในศาสนาเท่า ไหร่นัก?

คำตอบ :ตามสุนนะฮฺของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม แล้วคนๆหนึ่งจำเป็นต้องดะอฺวะฮฺไปสู่อัลลอฮ สุบหานะฮุ วะตะอาลา ด้วยอัล-หิกมะฮฺความอ่อนโยน และความเรียบง่าย อัลลอฮ สุบหานะฮุ วะตะอาลา ตรัสแก่นบีของพระองค์ว่า

ادْعُإِلِى سَبِيلِ رَبِّكَ بِالْحِكْمَةِ وَالْمَوْعِظَةِ الْحَسَنَةِ وَجَادِلْهُم بِالَّتِيهِيَ أَحْسَنُ إِنَّ رَبَّكَ هُوَ أَعْلَمُ بِمَن ضَلَّ عَن سَبِيلِهِ وَهُوَ أَعْلَمُبِالْمُهْتَدِينَ

จงเรียกร้องสู่แนวทางแห่งพระเจ้าของสูเจ้าด้วยวิทยปัญญาและการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่า แท้จริงพระเจ้าของเจ้าพระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงผู้ที่หลงไปจากทางของพระองค์ และพระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงบรรดาผู้ที่อยู่ในทางที่ถูกต้อง (อัน-นะหฺลุ 16 : 125)

และพระองค์ตรัสว่า

فَبِمَارَحْمَةٍ مِّنَ اللّهِ لِنتَ لَهُمْ وَلَوْ كُنتَ فَظًّا غَلِيظَ الْقَلْبِ لاَنفَضُّواْمِنْ حَوْلِكَ فَاعْفُ عَنْهُمْ وَاسْتَغْفِرْ لَهُمْ

เนื่องด้วยความเมตตาจากอัลลอฮ์นั่นเองเจ้า(มุหัมมัด)จึงได้สุภาพอ่อนโยนแก่ พวกเขา และถ้าหากเจ้าเป็นผู้ประพฤติหยาบช้า และมีใจแข็งกระด้างแล้วไซร้แน่นอนพวกเขาก็ย่อมแยกตัวออกไปจากรอบๆเจ้ากัน แล้ว ดังนั้นจงอภัยให้แก่พวกเขาเถิด และจงขออภัยให้แก่พวกเขาด้วย (อาลิอิมรอน 3 : 150)

และอัลลอฮ สุบหานะฮุ วะตะอาลาทรงมีดำรัสครั้นส่งนบีมูซาและฮารูน อะลัยฮิมัสสะลาม ไปยังฟิรเอานฺ ว่า

فَقُولَالَهُ قَوْلًا لَّيِّنًا لَّعَلَّهُ يَتَذَكَّرُ أَوْ يَخْشَى

แล้วเจ้าทั้งสองจงพูดกับเขาด้วยคำพูดที่อ่อนโยนบางทีเขาอาจจะรำลึกขึ้นมาหรือเกิดความยำเกรงขึ้น (ฏอฮา 20 : 44)

และท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า

إِنَّ اللّهَ رَفِيْقٌ يُحِبُّ الرِّفْقَ وَيُعْطِي عَلَى الرِّفْقِمَالاَ يُعْطِي عَلَى الْعُنْفِ

แท้จริงอัลลอฮทรงอ่อนโยนทรงรักความอ่อนโยนและทรงประทานให้แก่ความอ่อนโยนในสิ่งที่มิได้ให้แก่ความหยาบกระด้าง [1]

يَسِّرُوْا وَلاَ تُعَسِّرُوْا وَبَشِّرُوْا وَلاَ تُنَفِّرُوْافَإِنَّمَا بُعِثْتُمْ مُيَسِّرِيْنَ وَلَمْ تُبْعَثُوْا مُعَسِّرِيْنَ

จงทำให้ง่ายและอย่าทำให้ยากจงแจ้งข่าวดีและอย่าทำให้เตลิดหนี แท้จริงพวกท่านถูกบังเกิดมาเพื่อทำให้ง่ายมิได้ถูกบังเกิดมาเพื่อทำให้ยาก [2]

ดังกล่าวนั้นแหล่ะคือสิ่งจำเป็นสำหรับนักดาอีย์เขาจะต้องมีความอ่อนโยน ยิ้มแย้ม และใจกว้าง จนกระทั่งการดะอฺวะฮฺไปสู่อัลลอฮสุบหานะฮุ วะตะอาลา ของผู้ปฏิบัติสิ่งดังกล่าวนั้นถูกตอบรับได้ง่ายกว่า การดะอฺวะฮฺของเขาจะต้องเป็นไปเพื่ออัลลอฮสุบหานะฮุ วะตาลา มิใช่ดะอฺวะฮฺสู่ตัวเอง เขาไม่ชอบที่จะปกป้องตัวเองหรือแก้แค้นผู้ที่เบี่ยงเบนเพราะเมื่อใดที่เขาดะ อฺวะฮฺไปสู่อัลลอฮ สุบหานะฮุ วะตะอาลา เท่านั้นมันจะทำให้เขาบริสุทธิ์ใจ อัลลอฮ สุบหานะฮุ วะตะอาลา จะทรงทำให้กิจการงานของเขาสะดวกง่ายดาย และชี้แนะทางแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์จากปวงบ่าวของพระองค์ผ่านตัวเขาแต่ เมื่อใดที่เขาดะอฺวะฮฺเพื่อตัวเองเสมือนว่าต้องการปกป้องตัวเองและประหนึ่ง เขารู้สึกว่านี่คือศัตรูที่เขาต้องการแก้แค้นการดะอฺวะฮฺก็จะบกพร่องและให้ ผลแค่บางครั้งเท่านั้น ดังนั้นคำตักเตือนของผมแด่พี่น้องนักดาอีย์ทั้งหลายก็เพื่อให้เกิดความ รู้สึกอันนี้คือ พวกเขาดะอฺวะฮฺไปสู่อัลลอฮ สุบหานะฮุ วะตะอาลาในฐานะเป็นความเมตตาแด่สิ่งถูกสร้างทั้งหลาย และเพื่อเชิดชูและปกป้องศาสนาของอัลลอฮสุบหานะฮุ วะตะอาลา


ที่มา : ชัยคฺ มุหัมมัด บิน ศอลิหฺ อัล-อุษัยมีน – มะญาละฮฺดะอฺวะฮฺ ฉบับตีพิมพ์ปีฮิจเราะฮฺที่ 1291

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น