พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا إِنَّمَا الْمُشْرِكُونَ نَجَسٌ فَلَا يَقْرَبُوا الْمَسْجِدَ الْحَرَامَ ( 28 )
“โอบรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย แท้จริงบรรดามุชริก(ผู้ตั้งภาคี)นั้นเป็น “นะยิส”(โสมม) ดังนั้น พวกเขาจงอย่าเข้าใกล้มัสยิดฮะรอม..”
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัตเตาบะฮฺ 9 อายะฮฺที่ 28)
ความสกปรกโสมมของมุชริกีน(ผู้ตั้งภาคี) ตามอัลกุรอานอายะฮฺข้างต้น นักวิชาการศาสนามีทัศนะที่ต่างกันว่า นะยิส หรือความสกปรกในที่นี้ เป็นรูปธรรมคือความเป็นนะยิสสกปรกของร่างกายที่สามารถสัมผัสจับต้องหรือมองเห็นได้ หรือเป็นเพียงนามธรรม คือความสกปรกของจิตใจ
ทัศนะที่ว่านะยิสในที่นี้เป็นรูปธรรม
รายงานจากท่านอิบนิอับบ๊าส ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ กล่าวว่า
“ตัวของพวกเขาเป็นนะยิส เหมือนกับนะยิสของสุนัข และสุกร”
ทัศนะนี้ เป็นแนวทางของพวกซอฮีรียะฮฺบางกลุ่ม (ซอฮีรียะฮฺเป็นมัซฮับแนวทางที่ตั้งขึ้นโดยอิมามอบูดาวูด อัซซอฮิรีย์) และบางกลุ่มจากพวกซัยดฺดียะฮฺ
ทัศนะที่ว่านะยิสในที่นี้เป็นนามธรรม
ทัศนะนี้เป็นทัศนะของนักวิชาการส่วนใหญ่ จากชนรุ่นก่อนๆ และรุ่นหลังๆ รวมทั้งมัซฮับทั้งสี่ อันได้แก่ มัซอับฮะนะฟี มาลีกี ชาฟีอี และฮัมบาลี
ต่างก็ถือว่าพวกมุชริกีนนั้นตัวของพวกเขาไม่เป็นนะยิส หรือสกปรกโสมม ทั้งนี้เพราะอัลลอฮฺให้อาหารของชาวคัมภีร์ซึ่งถือว่าพวกเขาทำชิรกฺด้วย เป็นที่หะลาลตราบใดอาหารนั้นไม่มีสิ่งต้องห้ามตามบทบัญญัติอิสลาม
และปรากกว่า ท่านรสูล ศ็อลลัลลฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ได้รับประทานอาหารและดื่มจากภาชนะของพวกเขา และยังเคยใช้ภาชนะของพวกเขาใส่น้ำสำหรับอาบน้ำละหมาด ตลอดจนท่านยังเคยให้พวกเขาพักที่มัสยิดของท่านอีกด้วย
รายงานจากท่านญาบิร อิบนิอับดิลลาฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮ์ เล่าว่า
“พวกเราเคยออกร่วมรบกับท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม และได้ยึดเอาภาชนะ เหยือกของพวกมุชรีกีนมาใช้ประโยชน์ ท่านรสูล ศ็อลลัลลฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ก้ไม่ตำหนิอะไร” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอะหฺมัด และอบูดาวูด)
และจากบันทึกหะดิษของอิมามติรมีซีย์ระบุว่า มีผู้ถามท่านนบี ศ็อลลัลลฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ถึงภาชนะของพวกบูชาไฟ ท่านตอบว่า
“จงล้างให้ดีแล้วนำมาหุงต้มได้”
จากบรรดาหลักฐานเหล่านี้ นักวิชาการจึงมีทัศนะห้ามใช้ภาชนะของพวกปฏิเสธ จนกว่าจะได้นำมาล้างให้สะอาดอย่างดีเสียก่อน ส่วนชาวคัมภีร์หากพวกเขาไม่ได้ใช้ภาชนะของพวกเขาไปในสิ่งที่ต้องห้าม เช่นไม่ได้นำไปใชเป็นภาชนะใส่หมู ก็อนุญาตนำมาใช้ได้โดยไม่ต้องล้าง
والله أعلم بالصواب
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น