อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สำนวนดุอาอ์ขณะนั่งตะชะฮฺฮุดหรืออัตตะฮิยา




สำนวนการอ่านดุอาอ์อัตตะฮิยามีที่ถูกต้องจากท่านนบีมีหลายสำนวน ดังนี้

สำนวนของการอ่านดุอาอ์ขณะนั่งตะชะฮฺฮุด

ดุอาอ์บทที่ 1

اَلتَّحِيَاتُ للهِ وَ الصَّلَوَاتُ وَالطَّيِبَاتُ , اَلسَّلاَمُ
عَلَيْكَ أَيُّهَا النَّبِيُ وَرَحْمَةُ اللهِ وَبَرَكَاتُهُ,اَلسَّلاَمُ
عَلَيْنَا وَعَلَى عِبَادِ اللهِ الصَّالِحِيْنَ أَشْهَدُ أَنْ لاَ
إِلَهَ إِلاَّ اللهُ وَأَنَّ مُحَمَّدًا عَبْدُهُ وَرَسُوْلُهُ

คำอ่าน “อัตต้าฮิยาตุ ลิ้ลลาฮฺ, วัศศ่อล่าวาตุ วัฏฏ็อยยี่บาตฺ, อัซซ่าลามุ อ้าลัยก้า อัยยุฮันน่าบียุ วะเราะหฺม่าตุลลอฮิ ว่าบ้าร่อกาตุฮฺ, อัซซ่าลามุ อ้าลัยนา ว่าอ้าลา อิบาดิลลาฮิศศอลี่ฮีน, อัชช่าดุ อันลา อิลาฮ่า อิ้ลลัลลอฮฺ, ว่าอันน่า มุฮัมม่าดัน อับดุฮู วะร่อซูลุฮฺ”

คำแปล “การเคารพภักดี การวิงวอน และสิ่งดีงานทั้งหลายนั้นล้วนเป็นกรรมสิทธิ์ของพระองค์อัลลอฮฺ (เพียงผู้เดียวเท่านั้น), ขอความสันติสุข, ความเมตตา และความจำเริญจากพระองค์อัลลอฮฺจงประสบแด่ท่าน โอ้ผู้เป็นนบี, ขอความสันติสุขจงประสบแด่พวกเรา และแด่ปวงบ่าวที่ทรงไว้ซึ่งคุณธรรมของพระองค์อัลลอฮฺด้วยเถิด, ฉันขอปฏิญาณตนว่า ไม่มีที่ได้รับการเคารพภักดีใด นอกจากพระองค์อัลลอฮฺ (เพียงองค์เดียวเท่านั้น) และฉันขอปฏิญาณตนว่า (นบี) มุหัมมัดนั้นเป็นบ่าว และเป็นศาสนทูตของพระองค์”

ดุอาอ์บทที่ 2


" اَلتَّحِيَاتُ المُبَارَكَاتُ الصَّلَوَاتُ الطَّيِّبَاتُ للهِ
اَلسَّلاَمُ عَلَيْكَ أَيُّهَا النَّبِيُ وَرَحْمَةُ اللهِ وَبَرَكَاتُهُ
اَلسَّلاَمُ عَلَيْنَا وَعَلَى عِبَادِ اللهِ الصَّالِحِيْنَ أَشْهَدُ
أَنَْ لاَ إِلَهَ إِلاَّ اللهُ وأَشْهَدُ أنَّ مُحَمَّدًا رَسُوْلُ اللهِ"

คำอ่าน “อัตต้าฮี้ยาตุล มุบาร่อกาตุศ ศ่อล่าวาตุฏฏ็อยยี่บาตุ ลิลลาฮฺ, อัซซ่าลามุอ้าลัยก้า อัยยุฮันน่าบียุ วะเราะหฺม่าตุลลอฮิ ว่าบ้าร่อกาตุฮฺ, อัซซ่าลามุ อ้าลัยนา ว่าอ้าลา อิบาดิลลาฮิศศอลี่ฮีน, อัชช่าดุ อันลา อิลาฮ่า อิ้ลลัลลอฮฺ, ว่าอัชฮ่าดุ อันน่า มุฮัมม่าดัรฺ ร่อซูลุลลอฮฺ”

คำแปล “การเคารพภักดี ความจำเริญ การวิงวอน และสิ่งดีงานทั้งหลายนั้นล้วนเป็นกรรมสิทธิ์ของพระองค์อัลลอฮฺ (เพียงผู้เดียวเท่านั้น), ขอความสันติสุข, ความเมตตา และความจำเริญจากพระองค์อัลลอฮฺจงประสบแด่ท่าน โอ้ผู้เป็นนบี, ขอความสันติสุขจงประสบแด่พวกเรา และแด่ปวงบ่าวที่ทรงไว้ซึ่งคุณธรรมของพระองค์อัลลอฮฺด้วยเถิด, ฉันขอปฏิญาณตนว่า ไม่มีการเคารพภักดีใด นอกจากพระองค์อัลลอฮฺ (เพียงองค์เดียวเท่านั้น) และฉันขอปฏิญาณตนว่าแท้จริง (นบี) มุหัมมัดนั้นเป็นศาสนทูตของพระองค์”

ดุอาอ์บทที่ 3

اَلتَّحِيَاتُ الطَّيِّبَاتُ الصَّلَوَاتُ للهِ , اَلسَّلاَمُ
عَلَيْكَ أَيُّهَا النَّبِيُ وَرَحْمَةُ اللهِ وَبَرَكَاتُهُ,اَلسَّلاَمُ
عَلَيْنَا وَعَلَى عِبَادِ اللهِ الصَّالِحِيْنَ أَشْهَدُ أَنْ لاَ
إِلَهَ إِلاَّ اللهُ وَ أَشْهَدُ َأَنَّ مُحَمَّدًا عَبْدُهُ وَرَسُوْلُهُ

คำอ่าน “อัตต้าฮิยาตุฏ ฏ็อยยี่บาตุศ ศ่อล่าวาตุลิ้ลลาฮฺ, อัซซ่าลามุ อ้าลัยก้า อัยยุฮันน่าบียุ วะเราะหฺม่าตุลลอฮิ ว่าบ้าร่อกาตุฮฺ, อัซซ่าลามุ อ้าลัยนา ว่าอ้าลา อิบาดิลลาฮิศศอลี่ฮีน, อัชช่าดุ อันลา อิลาฮ่า อิ้ลลัลลอฮฺ, ว่าอัชฮ่าดุอันน่า มุฮัมม่าดัน อับดุฮู วะร่อซูลุฮฺ”

คำแปล “การเคารพภักดี สิ่งดีงามทั้งหลาย และการวิงวอนนั้นล้วนเป็นกรรมสิทธิ์ของพระองค์อัลลอฮฺ (เพียงผู้เดียวเท่านั้น), ขอความสันติสุข, ความเมตตา และความจำเริญจากพระองค์อัลลอฮฺจงประสบแด่ท่าน โอ้ผู้เป็นนบี, ขอความสันติสุขจงประสบแด่พวกเรา และแด่ปวงบ่าวที่ทรงไว้ซึ่งคุณธรรมของพระองค์อัลลอฮฺด้วยเถิด, ฉันขอปฏิญาณตนว่า ไม่มีการเคารพภักดีใด นอกจากพระองค์อัลลอฮฺ (เพียงองค์เดียวเท่านั้น) และฉันขอปฏิญาณตนว่า (นบี) มุหัมมัดนั้นเป็นบ่าว และเป็นศาสนทูตของพระองค์”

ดุอาอ์บทที่ 4

اَلتَّحِيَاتُ للهِ الزَّاكِيَاتِ اللهِ الطَّيِّبَاتُ للهِ
اَلسَّلاَمُ عَلَيْكَ أَيُّهَا النَّبِيُ وَرَحْمَةُ اللهِ
وَبَرَكَاتُه اَلسَّلاَمُ عَلَيْنَا وَ عَلَى عِبَادِ اللهِ
الصَّالِحِيْنَ أَشْهَدُ أَنْ لاَ إِلَهَ إِلاَّ اللهُ وَ
أَشْهَدُ أَنَّ مُحَمَّدًا عَبْدُهُ وَرَسُوْلُهُ

คำอ่าน “อัตต้าฮิยาตุลิลลาฮฺ อัซซากิยาตุลิ้ลลาฮฺ ฏ็อยยี่บาตุ ลิ้ลลาฮฺ, อัซซ่าลามุ อ้าลัยก้า อัยยุฮันน่าบียุ วะเราะหฺม่าตุลลอฮิ ว่าบ้าร่อกาตุฮฺ, อัซซ่าลามุ อ้าลัยนา ว่าอ้าลา อิบาดิลลาฮิศศอลี่ฮีน, อัชช่าดุ อันลา อิลาฮ่า อิ้ลลัลลอฮฺ, ว่าอัชฮ่าดุอันน่า มุฮัมม่าดัน อับดุฮู วะร่อซูลุฮฺ”

คำแปล “การเคารพภักดี ความบริสุทธิ์ และสิ่งดีงามทั้งหลาย ล้วนเป็นกรรมสิทธิ์ของพระองค์อัลลอฮฺ (เพียงผู้เดียวเท่านั้น), ขอความสันติสุข, ความเมตตา และความจำเริญจากพระองค์อัลลอฮฺจงประสบแด่ท่าน โอ้ผู้เป็นนบี, ขอความสันติสุขจงประสบแด่พวกเรา และแด่ปวงบ่าวที่ทรงไว้ซึ่งคุณธรรมของพระองค์อัลลอฮฺด้วยเถิด, ฉันขอปฏิญาณตนว่า ไม่มีการเคารพภักดีใด นอกจากพระองค์อัลลอฮฺ (เพียงองค์เดียวเท่านั้น) และฉันขอปฏิญาณตนว่า (นบี) มุหัมมัดนั้นเป็นบ่าว และเป็นศาสนทูตของพระองค์”


والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น