อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สิทธิของมัสยิด



เมื่อมุสลิมคนใดมาถึงมัสยิด ก่อนที่จะนั่งในมัสยิด สิทธิของมัสยิด คือการละหมาด 2 ร็อกอะฮฺ หรือละหมาดสุนัตตะหิยะตุ้ลมัสยิด

รายงานจากท่านอบี ก่อตาดะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮ์ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
“เมื่อคนหนึ่งคนใดในหมู่พวกท่านเข้ามัสยิดแล้ว จงอย่านั่งจนกว่าจะละหมาด 2 ร็อกอะฮฺ” (บันทึกหะดิษโดยอิมามบุคอรีย์ อิมามมุสลิม อิมามติรมีซีย์ อิมามอบุดาวุด อิมามนะซาอีย์ อิมามอิบนิมาญะ อิมามมาลิก และอิมามอะหฺมัด)

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
พวกท่านจงให้แก่บรรดามัสยิดซึ่งสิทธิของมัสยิด พวกเขา(บรรดาสาวก) กล่าวว่า สิทธฺของบรรดามัสยิดนั้นคืออะไร ท่านรสูลกล่าวว่า คือการที่พวกท่านจะต้องทำละหมาด 2 ร็อกอะฮฺก่อนที่พวกท่านจะนั้ง”

والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น